Trang tin tức sự kiện
 
Hội nghị triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học năm học 2009 - 2010 thu hút được sự quan tâm lớn của sinh viên

Ngày 23/10/2009, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) năm học 2009 - 2010 cho toàn thể sinh viên của Trường.


Tham dự hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐHKT; lãnh đạo Phòng Nghiên cứu Khoa học & Hợp tác Phát triển; đại diện lãnh đạo, giảng viên các Khoa; đại diện Hội Sinh viên, Đoàn thanh niên, các Câu lạc bộ sinh viên ĐHKT, và hơn 150 sinh viên Trường ĐHKT.
Tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã nêu rõ mục đích chính của hội nghị là tạo hứng khởi, khơi dậy niềm đam mê NCKH của các em sinh viên, thông qua việc giúp cho các em hiểu được về mục tiêu và những định hướng nghiên cứu chính của Nhà trường, về cách thức tiến hành một đề tài nghiên cứu và gắn NCKH sinh viên với NCKH của các giảng viên cũng như với các hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế. Trong bài phát biểu của mình, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã biểu dương những thành tích về NCKHSV trong năm học vừa qua, số lượng và chất lượng các công trình NCKH được giảng viên và sinh viên chú trọng nâng cao. PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã đánh giá những điểm còn tồn tại trong hoạt động NCKH sinh viên, chỉ ra một số nguyên nhân cơ bản cần khắc phục và giới thiệu với các em về những định hướng NCKH chính của Trường ĐHKT giai đoạn 2009 - 2015. PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh, nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh viên có thể tham gia NCKH nhằm phát huy khả năng tự học, tính sáng tạo và khả năng làm việc nhóm của các em.
Tiếp đó, TS. Đinh Việt Hòa, giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh, chuyên viên Bộ phận Tạp chí - Website, Trường ĐHKT đã có bài thuyết trình về phương pháp NCKH, cung cấp cho sinh viên những cách tiếp cận cơ bản đối với một đề tài NCKH, từ động lực, mục đích, cách thức chuẩn bị đến các bước tiến hành. Với cách trình bày lôi cuốn, TS. Đinh Việt Hòa đã chia sẻ những kinh nghiệm khi làm nghiên cứu, tiêu biểu như bố cục của một đề tài, làm thế nào để lựa chọn được phương pháp nghiên cứu phù hợp và tiến hành các bước nghiên cứu cụ thể. Với phương châm “nghiên cứu là niềm vui,” TS. Đinh Việt Hòa đã chứng minh qua những câu chuyện và tình huống cụ thể, sinh động mang lại hiệu ứng mới trong NCKH cho sinh viên.
Trong không khí sôi nổi và sự tham gia nhiệt tình của sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGNHN tại hội nghị, ThS. Nguyễn Thùy Linh - Phó trưởng Phòng NCKH&HTPT đã giới thiệu về Diễn đàn sinh viên các trường đại học Châu Á (Global Partnership of Asian Colleges - GPAC). Đây là diễn đàn quốc tế dành cho sinh viên được tổ chức hàng năm, lần lượt tại các quốc gia Châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam. Trong năm học vừa qua, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã có
đoàn sinh viên tham dự GPAC 2009. Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẽ là đơn vị đăng cai tổ chức GPAC 2010 và nhà trường sẽ chọn ra 6 công trình nghiên cứu sinh viên tiêu biểu của năm học này để cử đi tham dự diễn đàn.
Đại diện lãnh đạo các khoa, các giảng viên và các em sinh viên đã cùng thảo luận sôi nổi tại hội nghị, từ những vấn đề có liên quan đến cách thức thực hiện NCKH cho tới các vấn đề có liên quan đến các biện pháp khuyến khích, động viên sinh viên NCKH. Phát biểu tổng kết hội nghị PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã đánh giá rất cao sự nhiệt tình tham gia của các em sinh viên, nhấn mạnh rằng đây là hội nghị “khởi động” hoạt động NCKH sinh viên năm học 2009-2010, bước tiếp theo là các khoa cần tổ chức các buổi giới thiệu với các em sinh viên về định hướng nghiên cứu của khoa, cách thức lựa chọn đề tài, phân công giáo viên hướng dẫn, thẩm định kết quả nghiên cứu và lựa chọn những công trình nghiên cứu tiêu biểu tham dự hội nghị khoa học cấp trường; Phấn đấu có thêm nhiều công trình nghiên cứu xuất sắc tham dự Giải thưởng NCKHSV cấp Bộ và Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2010.
Hầu hết đại biểu tham gia đã đánh giá cao tính hữu ích mà hội nghị mang lại và cho rằng hội nghị sẽ tạo đà cho hoạt động NCKH sinh viên trong năm học tới, giúp cho hoạt động này trở nên thực chất hơn, thiết thực hơn và gắn kết hơn với các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển của Nhà trường.

Hội nghị thực sự đã trở thành nơi "truyền lửa" nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường ĐHKT.

Hội nghị thực sự đã trở thành nơi "truyền lửa" nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường ĐHKT.


Thùy Dung