Trang tin tức sự kiện
 
Đột phá cùng ĐHKT với môn học mới: Đổi mới sáng tạo và Tư duy thiết kế

Môn học hiện đã triển khai được nhiều khóa và dự kiến sẽ đưa vào danh sách môn học tự chọn trong năm học tới.
Năm học 2019 - 2020, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN sẽ đưa vào giảng dạy môn học mới đó là Đổi mới sáng tạo và tư duy thiết kế (Design Thinking) nhằm kích thích sự sáng tạo trong sinh viên.


Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhà tuyển dụng người lao động cần có tư duy sáng tạo, tinh thần đổi mới và giải quyết vấn đề một cách khoa học, hiệu quả. Các đại học hàng đầu thế giới như Đại học Standford, Đại học Havard... trong chương trình đào tạo đều có môn học đổi mới sáng tạo (Innovation).

Từ cuối năm 2018, đầu năm 2019, cộng đồng các nhà giáo dục khởi nghiệp của Đại học Quốc gia Hà Nội (VIBERS) với sự huấn luyện chuyên sâu về đổi mới sáng tạo của các chuyên gian hàng đầu của Học viện sáng tạo, Đại học Dublin, Ailen, đã triển khai môn học này dưới cả hai hình thức là môn học chính thức trong chương trình đào tạo và ngắn hạn trong toàn Đại học Quốc gia Hà Nội (Trường Đại học Kinh tế, Trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Công nghệ, Đại học Khoa học Tự nhiên...). Chương trình nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người học là sinh viên và cả đối tác nước ngoài. Nhiều dự án và ý tưởng kinh doanh đã được ươm mầm.

 Sinh viên ĐHKT tham dự khóa học về đổi mới tư duy và sáng tạo

Em Nguyễn Thị Thu Hà (QH-2017-E KTQT) nói: “Với 6 bước giải quyết vấn đề, Design Thinking đem đến cách tiếp cận mới với các vấn đề thông qua sự thấu cảm, từ đó mọi người có thể xây dựng những phương án giải quyết vấn đề một cách toàn diện và phù hợp nhất. Lớp học Design Thinking được kết hợp phương pháp giảng dạy độc đáo, giúp sinh viên hiểu rõ được các bước của Design Thinking thông qua các bài tập nhóm, trải nghiệm thực tế bổ ích. Đây là một lớp học vô cùng lí thú và có ý nghĩa đối với bản thân em!”

Bà Josephin Gala - Tổng Giám đốc SAP Việt Nam cũng cho hay, môn học này cực kỳ hữu ích đối với các nhân viên của bà, và vì các sinh viên Việt Nam chưa được học môn học này nên gần như 100% nhân viên mới của công ty bà trước khi chính thức làm việc làm việc, công ty đều phải đào tạo lại về Đổi mới sáng tạo và Tư duy thiết kế.

Để gia tăng thêm giá trị cho các sinh viên, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã xây dựng môn học Đổi mới sáng tạo và Tư duy thiết kế (Design thinking) nhằm trang bị cho sinh viên: (1) Tinh thần đổi mới,(2) Tư duy sáng tạo,(3) Sự tháo vát và thích nghi tốt với sự thay đổi của môi trường sống.

Ngoài ra môn học còn được thiết kế đặc biệt để sinh viên ĐHKT biết cách thiết kế sản phẩm, giải quyết vấn đề theo tư duy hướng đến khách hàng, xuất phát từ vấn đề của khách hàng/doanh nghiệp. Đồng thời môn học cũng góp phần trang bị cho sinh viên các kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình theo một hình thức sáng tạo và truyền cảm hứng nhất.

 Môn học hứa hẹn sẽ tạo ra sự đột phá trong tư duy sinh viên cũng như tạo sự khác biệt trong đào tạo gắn chặt với thực tiễn của Trường ĐHKT

Tham gia môn học các em có cơ hội được trải nghiệm những ý tưởng mới, được phép thất bại để có được bản lĩnh vững vàng trong cuộc sống và công việc sau này.

Bằng những thách thức xuyên xuốt trong quá trình học, môn học kỳ vọng sẽ giúp sinh viên thay đổi tư duy và hành vi trong mọi hoạt động hàng ngày, hình thành tư duy đổi mới sáng tạo, tinh thần học hỏi suốt đời. Các em sẽ có cơ hội trải nghiệm những hành trình học tập sáng tạo và thú vị với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, gắn kết và hiệu quả.

Môn học dự kiến triển khai cho sinh viên toàn Trương Đại học Kinh tế - ĐHQGHN bắt đầu từ năm học 2019-2020 như là một môn học tự chọn có 3 tín chỉ.

Một số hình ảnh khóa học đã diễn ra:


 
 

Bảo Thoa