Trang tin tức sự kiện
 
Công nghệ làm thay đổi hoàn toàn hoạt động kinh doanh

Diễn giả Sara thuyết trình với sinh viên ĐHKT
Đây là chia sẻ của ông Manik Narahan Sara, giám đốc SAP khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản trong buổi trò chuyện với sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN ngày 23/2/2019.


Tham dự buổi trò chuyện còn có ông Trương Đức Lượng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC); ông Phạm Gia Bảo - Chuyên gia Blockchain; ông Tăng Ngọc Trường An - Tổng Giám đốc Công ty IBOSSES VN; ông Trần Đức Lợi - Giám đốc tác nghiệp Công ty IBOSSES VN; TS. Nguyễn Hoài Long - Giảng viên Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN.

 

Diễn giả chính là ông Manik Narayan Saha là CIO của SAP tại Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản. Khi làm việc tại trụ sở ở Singapore, Saha chịu trách nhiệm quản lý các dịch vụ CNTT với hơn 30.000 nhân sự.

Trong khuôn khổ hợp tác với Công ty phần mềm SAP (CHLB Đức), Trường Đại học Kinh tế dự kiến tổ chức buổi nói chuyện, trao đổi dành cho sinh viên (Techtalk) với chủ đề “Ảnh hưởng của sự tiến bộ công nghệ tới các hoạt động kinh doanh” (The Impact of Technological Changes on Business).

Công ty phần mềm SAP là công ty phần mềm lớn nhất Châu Âu, có trụ sở tại Walldorf, CHLB Đức. Diễn giả chính của buổi nói chuyện lần này là ông Manik Narahan Sara, Giám đốc SAP khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản. Ngoài ra, chương trình còn có phiên thảo luận với sự tham gia của nhiều khách mời là chuyên gia thuộc lĩnh vực kinh tế và kinh doanh, công nghệ; sinh viên sẽ có cơ hội giao lưu, học hỏi và được giải đáp các thắc mắc liên quan đến các lĩnh vực trên.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT - PGS.TS Nguyễn Anh Thu phát biểu tại buổi trò chuyện


 

Theo diễn giả Sara, xu hướng công nghệ chiến lược có khả năng tạo ra những thay đổi đáng kể cũng như những cơ hội không tưởng. Đổi mới công nghệ đặt ra bài toán cho các chiến lược gia trong việc xác định và đánh giá các xu hướng đi đầu để tận dụng cơ hội cũng như chống lại các mối đe dọa và tạo lập lợi thế cạnh tranh. Công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, máy học, Blockchain... có khả năng thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh. Trong bài thảo luận, ông đã phân tích các xu hướng, cơ hội và thách thức trong thời đại này.

 Đối với các nước đang phát triển, công nghệ có thể là thách thức nhưng lại là cách nhanh nhất để các nước đang phát triển như Việt Nam có thể đuổi kịp các nước phát triển trên thế giới.
Trước đây, công nghệ được coi là công cụ cho giải pháp quản lý doanh nghiệp. Nhưng hiện tại, công nghệ có thể thay đổi mô hình kinh doanh, chiến lược và tư duy con người. Công nghệ cũng có thể giúp cắt giảm các công việc nhưng cũng đồng thời tạo ra việc làm. Do đó, các sinh viên đang theo học chuyên ngành kinh tế và kinh doanh, công nghệ rất cần có nhận thức rõ ràng về những ảnh hưởng trên, đồng thời, cần trang bị sẵn sàng cho hành trang sự nghiệp sắp tới.
 
Đồng thời, ông cũng khẳng định, công nghệ làm thay đổi hoàn toàn hoạt động kinh doanh, nếu như doanh nghiệp biết ứng dụng tốt công nghệ trong cả sản xuất, phân phối sản phẩm và truyền thông thì doanh nghiệp đó thường chiếm ưu thế trên thị trường. Công nghệ giúp bộ máy hoạt động tinh gọn, giúp cho sản phẩm dễ dàng đến với người tiêu dùng cũng như cải thiện chất lượng sản phẩm.

Sau phần trình bày của diễn giả là phiên thảo luận được điều hành bởi PGS.TS. Nguyễn Anh Thu. Trong phần này, các diễn giả nhận được nhiều câu hỏi từ phía các chuyên gia và sinh viên, nhiều ý tưởng hay đã được ghi nhận bởi tính sáng tạo và đột phá. Các câu hỏi xoay quanh nhiều vấn đề như: Các công nghệ mới sẽ ảnh hưởng thế nào đến nhu cầu về các ngành nghề kinh tế trong tương lai, trong bối cảnh hiện tại, sinh viên cần trang bị cho mình những kỹ năng gì hay giáo dục đại học cần thay đổi như thế nào để đáp ứng nhu cầu hiện tại.

Kết thúc tọa đàm, các diễn giả, chuyên gia khách mời và người tham dự đều mong muốn có những buổi tọa đàm như thế này để trao đổi sâu hơn và tiếp tục truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên ĐHKT - ĐHQGHN.

Văn Công