Trang tin tức sự kiện
 
Tọa đàm “Tổng quan về đổi mới sáng tạo” cùng PGS.TS Hong Woo

PGS.TS Hong Woo chuyên gia hàng đầu về đổi mới sáng tạo
Ngày 20/12/2017, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức buổi tọa đàm cho sinh viên “Tổng quan về đổi mới sáng tạo” với PGS.TS Hong Woo đến từ Trường Đại học Middlesex, Anh Quốc.


PGS. TS. Hong Woo, chuyên gia về đổi mới sáng tạo, hiện đang là giảng viên chính trong lĩnh vực quản trị đổi mới sáng tạo. Tham gia buổi tọa đàm, về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có sự xuất hiện của TS. Lê Trung Thành - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển (NCKH & HTPT), TS. Nguyễn Đăng Minh - Phó Viện trưởng, Viện Quản trị Kinh Doanh.

 
Quanh cảnh buổi học 

Bắt đầu bài thuyết trình, PGS. TS. Hong Woo đã giới thiệu định nghĩa về đổi mới sáng tạo và phân biệt với sự sáng tạo và phát minh, đó là sự phát triển và đưa vào thực tiễn những ý tưởng mới và hữu ích. Ông cũng đưa ra những ví dụ sinh động từ những vật dụng thông thường từ cuộc sống như: máy hút bụi, điện thoại, máy tính, máy bay, xe hơi, thẻ tín dụng, cho tới RFID, vi mạch để theo dõi và kiểm soát con người. Công dụng của những đổi mới này là đáng kể khi mà chúng có thể làm cho cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn và tốt đẹp hơn.

 
PGS.TS Hong Woo thuyết trình 

Sau đó, ông đã đề cập đến những lợi thế cho công ty qua sự đổi mới, bao gồm lợi thế gia nhập đầu tiên (first-mover), phức tạp hóa sản phẩm và quy trình làm cho các đối thủ cạnh tranh khó sao chép, linh hoạt trong phạm vi và ứng dụng. Tuy nhiên, đổi mới không phải lúc nào cũng phù hợp, ví dụ như hệ thống tưới tiêu do máy tính kiểm soát có thể không hợp lý trong các mô hình đồng ruộng nhỏ. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra tác động tích cực của sự đổi mới đối với xã hội là nó cung cấp nhiều loại hàng hóa và dịch vụ hơn nhưng cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang gây hại nhiều hơn cho môi trường (sự đổi mới như xà phòng, chất tẩy, phân bón hóa học, thuốc trừ sâu...)

Sau đó, ông dẫn một chủ đề thú vị về sự đổi mới trong ngành thời trang, nơi những thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci bán quần áo với giá quá đắt hoặc không thể mặc trong thường dịp nhưng những thương hiệu này đã tạo ra một lối sống mà mọi người mơ ước đạt được. Vì vậy, các công ty này đã mở rộng thương hiệu, điều mà ông cho rằng đó là một sự đổi mới, kinh doanh sản phẩm nước hoa, mỹ phẩm, kem dưỡng da, kính, túi xách, vv với giá cả phải chăng cho người tiêu dùng.

Ông cũng đề cập đến vai trò quan trọng của tiếp thị và quảng cáo trong việc đưa sự đổi mới vào thị trường. Trong khi đổi mới, hãy thử tạo ra những sản phẩm tuyệt vời và khác biệt đến mức họ phải tranh giành vì nó; những quảng cáo thu hút sự suy nghĩ của mọi người, chạm đến những giác quan, ước mơ, ký ức thời thơ ấu có thể làm cho người tiêu dùng cảm thấy gắn bó với sản phẩm và ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ. Cùng với những câu chuyện thú vị và đầy cảm hứng, những ví dụ thực tiễn được ông truyền tải đầy cảm hứng tới các bạn sinh viên.

 
PGS.TS Hong Woo chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên 

Cuối cùng, ông kết luận rằng, nếu chúng ta sản xuất ra những chất liệu hữu ích nhưng không giới thiệu đúng cách và đúng lúc, mọi người có thể không sẵn sàng mua sản phẩm, sản phẩm không thể tạo ra lợi nhuận và vì thế nó không phải là sự đổi mới. Do đó, cần đổi mới cẩn thận và thông minh để tạo ra sản phẩm mới với một thị trường thực sự.

Bên cạnh việc chia sẻ về đổi mới sáng tạo trong công nghệ và đời sống, ông cũng đưa ra nhiều góp ý về đổi mới trong giáo dục và học tập. Theo ông, học đại học là một cách học để sinh viên trải nghiệm cuộc sống sinh viên và khiến cuộc sống trở nên hữu ích. Hệ thống giáo dục cũng cần thay đổi và sáng tạo để tạo ra những năng lực cạnh tranh và tạo động lực cho sinh viên học tập và rèn luyện.

Buổi chia sẻ đã diễn ra thành công, các bạn sinh viên đã được học hỏi nhiều kiến thức bổ ích và thực tiễn, có thể áp dụng trong thực tế và học tập. Tuy nhiên, các bạn sinh viên cần chủ động và năng động hơn trong việc học hỏi và tương tác với các diễn giả.

Sinh viên Viện Quản trị Kinh Doanh hệ chất lượng cao của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên được tham gia các buổi tọa đàm với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, không chỉ trao đổi về học thuật mà còn cả kỹ năng cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, các GS, PGS.TS nước ngoài đến giảng dạy trao đổi tại Viện Quản trị Kinh doanh còn là cầu nối giữa tri thức quốc tế với Việt Nam, đem nhiều cơ hội tiếp xúc các học bổng giá trị, các suất đi du học nước ngoài tới sinh viên trong Viện nói riêng và toàn Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN nói chung.

Thông tin chi tiết về tuyển sinh ngành Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN xem tại đây


Hương Thảo - Ngọc Hạnh (Viện QTKD)