Trang tin tức sự kiện
 
Suy nghĩ và hành động tích cực những ngày dịch COVID-19

Để đối phó với dịch, sinh viên tạm xa thầy cô thêm một thời gian nữa
Suy nghĩ tích cực về kỳ nghỉ dài ngày cũng là dịp tốt để chúng ta phát triển và kết nối bản thân, là khoảng thời gian quý giá bù đắp cho ta sau những ngày bận rộn và khó khăn.


Việc lùi thời gian học vì dịch bệnh COVID-19 phức tạp hơn chúng ta nghĩ. Vừa nghe nhà trường thông báo nghỉ học tiếp cho đến hết tháng hai, một số học sinh than thở trên các trang mạng xã hội: "Em muốn đi học", “Làm gì bây giờ", "Nhớ bạn, nhớ trường, nhớ lớp"; "Những ngày địa ngục"; "Tụ tập đi các bạn ơi"; "Ghét corona"; "Thông báo đi học đi thầy ơi"; "Em ghét thông báo nghỉ này"… Rồi ngày trở lại trường đã đến trong niềm vui gặp lại thày cô và bạn bè. Những niềm vui ấy mới chỉ được vẻn vẹn một tuần, những ngày khó khăn lại đến khi xuất hiện thêm hàng loạt các ca dương tính với Covid-19. Phần lớn các trường đại học không cho sinh viên đến lớp vì đặt ưu tiên sức khoẻ sinh viên lên hàng đầu. Trong cuộc sống chung của cộng đồng cũng như cuộc sống riêng của mỗi cá nhân, không phải lúc nào cũng bằng phẳng, hay tuân theo những lịch trình, kế hoạch đã vạch sẵn. Điều quan trọng là ở chặng đường nào, cảnh ngộ tình huống nào, ta cũng tìm cho mình nguồn vui và sống có ý nghĩa.
Để những ngày nghỉ học vì Covid-19 không vô nghĩa ta phải vạch ra cho ta một lối đi thật ý nghĩa bằng cách trả lời câu hỏi “Ta nên làm gì trong đại dịch này?”
Bản thân chúng ta phải tự ý thức trong việc tìm kiếm thông tin, đọc báo và theo dõi thời sự hằng ngày để cập nhật diễn biến của đại dịch Covid–19 đang và sẽ xảy ra xung quanh mình để rút ra những bài học về tổ chức phòng, chống dịch bệnh và ứng phó.

Thầy và trò Khoa Kinh tê Chính trị thảo luận về đề tài nghiên cứu online

 
Để thiết thực hơn với cuộc sống hiện tại, bạn nên sống trọn vẹn và tận hưởng trong từng khoảnh khắc mà bạn được ở bên gia đình và người thân sau chuỗi ngày vất vả.
Không đến trường không phải là ngừng học. Thật vậy, học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất suốt quãng đời sinh viên chúng ta và kết quả thực chất của việc học là do niềm say mê và tinh thần tự giác. Chính vì thế, học không chỉ ở trường lớp. Trong mùa dịch này việc tự học ở nhà cũng là cách đánh giá được ý thức của bản thân mỗi sinh viên. Ta có thể linh hoạt tự học ở nhiều hình thức khác nhau qua những môi trường đa dạng dưới sự hỗ trợ của công nghệ và rất rất nhiều công cụ miễn phí. Chỉ cần gõ các từ khoá về khoá học, lớp học, môn học mà bạn yêu thích, hàng trăm, hàng ngàn lựa chọn dành cho bạn. Có lẽ đây cũng chính là cơ hội tốt để ta rèn luyện và trau dồi ngoại ngữ, các môn nghệ thuật yêu thích, các lớp dạy kỹ năng trực tuyến… nhằm phát triển bản thân ngày một tốt hơn hoặc để ta tự nhìn nhận, ngẫm nghĩ lại những gì đã làm và đã đạt được cùng với kế hoạch mà ta vạch ra trong chặng đường sắp đến…
 
 

…và học trực tuyến là cách học hiện đại và phù hợp với mùa dịch

 

Để có thể thực hiện được những hoài bão, ước mơ, kế hoạch… thì sức khỏe là một trong những tài sản quý giá nhất đồng hành cùng ta. Thật đúng là như vậy! Đằng sau ánh hào quang kia là những vất vả, gian truân, thách thức mà con người phải vượt qua. Có ai đó đã từng quan niệm rằng “Sức khoẻ tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất cuộc đời” (Publilius Syrus). Hãy suy nghĩ và hành động tích cực. Hãy tranh thủ khoảng thời gian này để thực hiện những kế hoạch còn dang dở, dành cho người thân yêu nhiều hơn mà vẫn chủ động học tập được rất nhiều kiến thức bổ ích - tôi và các bạn sinh viên nhé.


Đặng Minh Phong QH-2019-E CLC5 KTCT, Trường ĐHKT