Trang tin tức sự kiện
 
Mùa hè đáng nhớ của một thực tập sinh UEB 2017

Mối nhân duyên với UEB của tôi đến vào một ngày tháng 6 nắng như đổ lửa. Mùa hè năm hai đã trôi qua một tháng mà không làm được gì có ý nghĩa, bất chợt một người bạn gửi cho tôi đường link về khóa thực tập hè 2017 tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN


Tôi buột mồm nói: “Thử xem, biết đâu cứu được mùa hè nhàm chán của mày?” 15 phút tìm hiểu sơ qua về vị trí làm việc, 10 phút điền thông tin vào mẫu trên mạng, tôi tự hỏi chẳng biết lần này sẽ ra sao hay lại như bao lần gửi hồ sơ nhưng chẳng hề nhận được hồi âm.

Thật bất ngờ, vài ngày sau đó tôi nhận được cuộc gọi từ Phòng Tổ chức Nhân sự của Trường để thông báo về lịch phỏng vấn. Ngày hôm sau, trước khi tới trường tôi tìm hiểu thật kỹ các câu hỏi hay được đặt ra bởi nhà tuyển dụng và trang bị cho mình các kiến thức cơ bản về trường cũng như vị trí mà tôi ứng tuyển. Danh sách phỏng vấn với tên tôi đứng vị trí đầu tiên, cũng đồng thời là ứng viên nhỏ tuổi nhất, dán ngay ngắn trước cửa phòng họp. Thoáng bất ngờ và lo lắng khi xung quanh đều là các anh chị lớn tuổi và nhiều kinh nghiệm hơn, nhưng chưa kịp nghĩ ngợi nhiều thì tôi đã được gọi vào phòng phỏng vấn. Trải nghiệm lần đầu tiên này đến giờ tôi vẫn không thể nào quên được. Tôi được yêu cầu giới thiệu về bản thân và những hiểu biết về trường bằng tiếng Anh, giải quyết một số tình huống trong làm việc,… Không nhớ mình đã trả lời trong bao lâu, nhưng sau khi rời phòng họp tôi chắc mẩm có lẽ mình sẽ trượt thôi.

 
Anh Phương (ngoài cùng bên phải) làm hướng dẫn viên cho đoàn ĐH Lincoln đi tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhân đoàn làm việc tại Trường ĐHKT tháng 8/2017

Vậy mà, một bất ngờ nữa lại đến, tôi đã được chọn làm thực tập sinh hành chính tại Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển. Lo lắng vì lĩnh vực mới mẻ và nhiều nỗi băn khoăn khi bắt đầu làm việc, nhưng thật may mắn vì trường đã sắp xếp một buổi giới thiệu để cung cấp cho các thực tập sinh những thông tin cơ bản nhất về công việc sắp tới. Buổi giới thiệu diễn ra chuyên nghiệp và thoải mái với những chia sẻ cởi mở của các thầy cô và các anh chị hướng dẫn khiến tôi yên tâm hơn về tương lai 2 tháng tại nơi này. Trong suốt thời gian thực tập sau đó, tôi cũng nhận được sự giúp đỡ, động viên to lớn từ chị Vân điều phối viên chương trình thực tập sinh, chị Huệ - Phó phòng phụ trách Phòng Tổ chức Nhân sự, cùng các thực tập sinh khác trong chương trình; những chia sẻ kịp thời và tận tình của mọi người đã giúp cho con bé lần đầu đi làm là tôi đây bớt bỡ ngỡ hơn rất nhiều

Từ sáng ngày 19 tháng 6, tôi chính thức bắt đầu khóa thực tập tại UEB. Ấn tượng đầu tiên khi bước vào Phòng NCKH&HTPT là sự thoải mái và thân thiện, Trưởng phòng là thầy Lê Trung Thành và các phó phòng, các anh chị chuyên viên đều tận tình hỏi han và chỉ bảo cho tôi về công việc. Mặc dù khoảng cách tuổi tác là khá lớn nhưng trong phòng luôn có một bầu không khí vui vẻ, gần gũi với nhau như những người trong gia đình.

Quãng thời gian thực tập chỉ 2 tháng nhưng tôi học được rất nhiều điều, không chỉ về chuyên môn, cách làm việc mà còn về những kỹ năng mềm cần thiết, đặc biệt là khả năng giao tiếp. Tại đây, tôi còn có thêm những trải nghiệm đáng nhớ về kỹ năng tổ chức hội thảo, quản lý lớp học, làm việc và giao lưu với người nước ngoài,… Vẫn nhớ như in lần đầu tiên cầm mic dẫn seminar bằng tiếng Anh, dù rất run nhưng sau đó là cảm giác hãnh diện và tự hào vô cùng. Lần tham gia quản lý khóa học bồi dưỡng kỹ năng cho doanh nghiệp hay hỗ trợ tổ chức hội thảo quốc tế dù mệt nhưng đầy ắp những bài học quý giá mà tôi sẽ không bao giờ quên được.

Nếu có ai hỏi tôi rằng mùa hè này tôi đã làm được gì có ích, chắc chắn tôi sẽ hãnh diện mà trả lời đó chính là việc được trở thành một thành viên của đại gia đình UEB. Điều tôi có được ở đây không chỉ là cơ hội tuyệt vời để hiểu thêm về môi trường làm việc thực sự, về điểm mạnh và yếu của bản thân mình, mà còn là tình cảm từ các anh chị đồng nghiệp và các thực tập sinh khác trong chương trình.


Đỗ Bảo Anh Phương (TTS UEB 2017)