Trang tin tức sự kiện
 
Hành trình tham dự UEB Genesis Start-up 2016 của Quán quân The League of Legends

Đội The League of Legends trình bày Dự án Tutorlink tại đêm chung kết cuộc thi (Ảnh: Đỗ Chiêm)
Mỗi một ý tưởng, một dự án kinh doanh đều xuất phát từ những vấn đề của đời sống, và dự án Tutorlink về phần mềm kết nối gia sư và người học cũng xuất phát từ chính câu chuyện của bản thân mỗi thành viên trong đội The League of Legends - Quán quân của cuộc thi khởi nghiệp UEB Genesis Start-up.


Sau đây là những chia sẻ của Phạm Minh Hoài - Đội trưởng The League of Legends về quá trình tham gia cuộc thi:

"Là sinh viên hẳn ai cũng nghĩ đến công việc làm thêm thế những không phải công việc nào cũng linh hoạt thời gian và có mức lương khá cao như công việc gia sư, bên cạnh đó lại có thể củng cố cho mình kiến thức phổ thông. Thế nhưng, để tìm một lớp gia sư không hề đơn giản. Ngay cả phụ huynh, những người muốn tìm gia sư cho con họ cũng băn khoăn có cách nào để tìm gia sư nhanh và tiện lợi không, gia sư mình tìm được liệu có đáng tin, trình độ có ổn không… Chúng tôi, những sinh viên, đã hiểu rất rõ vấn đề này và từ đó ý tưởng về một website liên kết phụ huynh và gia sư hoàn toàn miễn phí ra đời nhằm hỗ trợ việc tìm gia sư tại nhà.

Lần đầu tiên, khi nộp đơn đến với UEB Genesis Start-up, ý tưởng của chúng tôi vẫn khá đơn giản Vì thế, ở vòng đầu tiên đội chúng tôi không được đánh gia cao khi chỉ nằm vị trí 5/10 trong tất cả 10 đội chơi. Sau đó, chúng tôi quyết định sẽ tạo ra điểm khác biệt bằng cách xây dựng nên những tính năng để website có thể giúp việc tìm kiếm gia sư trở nên chủ động hơn và mọi thông tin đều là hai chiều. Chúng tôi cũng sẽ không phải là một trung tâm gia sư mà là một cầu nối cho hai đối tượng là gia sư và phụ huynh.

UEB Genesis Start-up là cuộc thi về khởi nghiệp kinh doanh thuộc Mạng lưới khởi nghiệp tại Châu Á do Đại học Sydney khởi xướng nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng sinh viên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc thi khởi nghiệp Genesis Startup Program được Đại học Sydney tổ chức từ năm 2008 và dần dần mở rộng sang các nước: Việt Nam, Indonesia, Lào, Nhật Bản, Campuchia, Myanmar… Người thắng cuộc ở mỗi quốc gia sẽ được mời sang Đại học Sydney - Úc tham dự cuộc thi chung kết giữa các nước.



UEB Genesis Start-up 2016 là cuộc thi đầu tiên về khởi nghiệp do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức. Đêm chung kết cuộc thi đã diễn ra ngày 12/8 vừa qua với chiến thắng thuộc về đội The League of Legends. Dự án khởi nghiệp của đội là Tutorlink - Phần mềm kết nối gia sư và người học.
Đến với buổi khởi động, giới thiệu dự án, chúng tôi mang đến một website với những tính năng độc đáo và đã nhận được nhiều lời khen ngợi cũng như góp ý từ Hội đồng Ban giám khảo. Chúng tôi đã bắt đầu cảm nhận được những bước chuyển mình về tiềm năng của dự án cũng như thị trường mà chúng tôi nhắm đến.

Sau đó, chúng tôi đã được Ban tổ chức gửi đến những vị cố vấn, những người sẽ đồng hành cùng chúng tôi, hỗ trợ chúng tôi trong suốt hành trình của cuộc thi. Với những sinh viên năm nhất, kinh nghiệm cũng như kiến thức chưa nhiều như chúng tôi, sự hỗ trợ này của Ban tổ chức quả là đáng quý. Và cố vấn của đội chúng tôi chính là TS. Nguyễn Phương Mai - Giảng viên khoa Quản trị Kinh doanh.

Sau buổi khởi động, chúng tôi trải qua một loạt các hội thảo chuyên đề từ lập dự án kinh doanh, hoạch định tài chính cho đến marketing, hay được chia sẻ trực tiếp với anh Đào Xuân Hoàng - người sáng lập ra Ứng dụng học tiếng Anh dành cho trẻ Monkey Junior. Tiếp đó là buổi thực tế tại Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu, Hải Dương đã thực sự mang lại cho chúng tôi một cái nhìn tổng quan về những công việc sẽ phải làm khi triển khai một dự án khởi nghiệp.

Những buổi hội thảo và tham quan thực tế giúp chúng tôi nhận ra rằng, trong kinh doanh, bạn cần có một ngọn lửa luôn rực cháy trong người cùng một tinh thần trách nhiệm và những tính toán cực kỳ chi tiết thì cơ hội thành công của bạn mới cao.

Với những kiến thức tích lũy được, chúng tôi bắt tay vào làm dự án kinh doanh với một tinh thần quyết tâm cao độ. Nhờ có sự cố vấn, hỗ trợ từ các thày cô, các chuyên gia như TS. Nguyễn Phương Mai, TS. Nguyễn Thị Phương Dung (Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN); TS. Lê Thị Phương Nga (giảng viên Khoa Luật - ĐHQGHN) và anh Bùi Tuấn Minh - Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Hải Minh, tôi và các cộng sự của mình như được tiếp thêm sức mạnh và thêm quyết tâm theo đuổi ý tưởng của mình.

Và cuối cùng, chúng tôi vô cùng vui mừng và tự hào khi bước chân vào chung kết. Với toàn bộ nguồn lực sẵn có, chúng tôi đã dốc hết mình cho buổi thi vô cùng quan trọng này. Cùng với nhiệt huyết, đam mê và khả năng hiện thực hóa dự án, chung cuộc, đội chúng tôi đã bước đến ngôi vị Quán quân UEB Genesis Start-up mùa đầu tiên. Khoảnh khắc ấy, giây phút ấy quả thực rất khó tả. Trong chúng tôi là những cảm xúc đan xem, vừa bất ngờ vừa vui mừng nhưng cũng rực cháy tinh thần cho hành trình mang dự án đến với Đại học Sydney, Úc tới đây.

5 tháng, đây không phải là một hành trình quá dài, thậm chí ta có thể nói là rất ngắn trong cả một hành trình khởi nghiệp, thế nhưng nó đủ để chúng tôi thể hiện mình và tích lũy những kiến thức quý báu cho hành trình tương lai của chúng tôi.

5 tháng trôi qua với nhiều cung bậc cảm xúc và giờ đây giải Quán quân như một minh chứng cho sự nỗ lực của chúng tôi - những sinh viên năm nhất dám mang ý tưởng đến với một cuộc thi khởi nghiệp.  

Ngoài sự biết ơn sâu sắc với các thầy cô cố vấn riêng của nhóm, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới TS. Lê Trung Thành - Trưởng Ban tổ chức UEB Genesis Startup, người đã đem cuộc thi này đến với sinh viên Trường Đại học Kinh tế và thắp lửa khởi nghiệp cho sinh viên chúng tôi. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới các nhà tài trợ đã ủng hộ và động viên cho chúng tôi không ngừng cố gắng và nỗ lực.

Điều cuối cùng tôi muốn nhắn gửi tới các bạn chính là: “Be brave to dream as UEB Genesis Startup can make your dream come true” (Hãy dám ước mơ vì UEB Genesis Startup sẽ biến giấc mơ của bạn thành hiện thực)."


_______________
Thông tin liên quan:

Minh Hoài (lớp QH-2015-E Kinh tế)