Trang tin tức sự kiện
 
1 năm trải nghiệm bổ ích và lý thú tại Trường Đại học quốc tế Akita - Nhật Bản

Sinh viên Nguyễn Thế Anh
Sau 1 năm được học tập cũng như trải nghiệm tại Nhật Bản, tôi đã học hỏi được rất nhiều không chỉ là kiến thức chuyên ngành mà còn nhiều nét đẹp văn hoá truyền thống của đất nước mặt trời mọc.


Trước hết nói về quá trình học tập, trong 1 năm bên Trường Đại học Quốc tế Akita, tôi đăng ký một số môn chuyên ngành kinh tế như: Kinh tế vĩ mô nâng cao (Intermediate Macroeconomics), Quản trị kinh doanh toàn cầu (Global Business and management),... Thời lượng học của tôi vừa phải với giảng viên vui tính, bài giảng hay và dễ hiểu, bên cạnh đó cũng có những bài tập nhóm nhỏ (mini project) nghiên cứu chuyên sâu vào một số lĩnh vực kinh tế đã giúp cho sinh viên hiểu sâu hơn về lĩnh vực của mình.

Ngoài ra, để bổ trợ thêm, tôi đăng ký thêm một số môn tính toán và học thêm tiếng Nhật. Tại các lớp học tiếng, các thầy cô đều vui tính và áp dụng nhiều phương pháp khác nhau giúp cho tôi hiểu rõ hơn, có cơ hội thực hành nghe nói nhiều hơn, qua đó có thể giao tiếp căn bản và cũng dễ kết bạn hơn.


CLB kiếm thuật Kendo


Một điểm đáng nhớ khác tại Akita chính là hoạt động của các câu lạc bộ (CLB), nhóm. Trường Đại học Quốc tế Akita có tới hơn 30 câu lạc bộ sinh viên, đa số đều mang tính giải trí như các hoạt động thể thao (CLB Futsal, Cầu lông, Bóng rổ...); văn hoá truyền thống Nhật Bản (CLB Múa truyền thống, CLB Kanto, Đấu kiếm Kendo, Trà đạo,...); ngoài ra, trường cũng có CLB Tình nguyện, CLB chuyên sâu nghiên cứu về quan hệ quốc tế...

Tôi ở trong phòng ký túc xá của trường khá tiện nghi và thoải mái. Bên cạnh thời gian học tập, nhờ bạn bè và nhà trường giới thiệu, tôi cũng làm thêm và đôi khi tham gia các hoạt động của RCOS (Research and Community Outreach Service) với hoạt động chủ yếu là giới thiệu về đất nước con người cũng như truyền thống văn hoá và phong tục tập quán Việt Nam đến với học sinh tiểu học hoặc trung học Nhật Bản. Ngoài ra, tôi cũng tham gia giao lưu với các sinh viên thuộc các trường đại học khác tại Akita và thỉnh thoảng cũng được tham gia vào những lớp học trợ giảng việc học tiếng Anh của học sinh tiểu học và trung học.


Nguyễn Thế Anh trả lời phỏng vấn trên báo Nhật



Cũng trong thời gian sinh hoạt và học tập ở Trường Đại học Quốc tế Akita, tôi có dịp được gặp đại sứ Việt Nam, lắng nghe đại sứ chia sẻ về lịch sử văn hoá truyền thống, mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia. Và cũng trong thời gian đại sứ Việt Nam thăm trường, tôi cũng có cơ hội được chia sẻ trên 1 tờ báo địa phương về đất nước, con người Việt Nam, về các nét đẹp văn hoá, về cuộc sống sinh viên xa nhà bên Nhật Bản...

Một trong những điều thú vị nhất khi được học tại Trường Đại học Quốc tế Akita là những chuyến thăm quan do nhà trường và các câu lạc bộ tổ chức. Kỳ thu năm 2015, chúng tôi được tham quan Satoyama, tham gia hoạt động tuốt lúa, thu hoạch cà chua cũng người nông dân; tìm hiểu cách làm mỳ Ramen hay cuốn sushi; cuối buổi được xem điệu múa truyền thống Nishimonai Bon Odori. Đó là một trong những chuyến đi để lại ấn tượng sâu sắc cho tôi. Ngoài ra, kỳ đông chúng tôi được tham quan bảo tàng và tìm hiều về quỷ Namahage trong truyền thống người Nhật; kỳ xuân được nhà trường đưa đi thăm Kankunodate với hàng dài hoa anh đào nở rộ, cùng với đó là hồ Tazawako - một trong những hồ lớn nhất và sạch nhất Nhật Bản với bức tượng thần nữ bằng vàng biểu tượng cho cái đẹp và sự thuần khiết.


Một số hoạt động ngoại khóa sinh viên Trường ĐHKT được tham gia khi học tập tại Nhật Bản

Một năm được bên Nhật Bản không phải là khoảng thời gian dài cũng không quá ngắn, tôi đã có nhiều bạn bè không chỉ ở Nhật Bản mà còn từ khắp mọi nơi trên thế giới; hiểu thêm hơn về lĩnh vực mình theo đuổi và biết thêm nhiều về nét văn hoá lâu đời của Nhật Bản.

Tôi được biết, hiện tại, Trường Đại học Quốc tế Akita đã và đang đặt mối quan hệ không chỉ với Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN mà mới đây, họ cũng đã đặt mối quan hệ với Trường Đại học Ngoại thương. Tôi nghĩ đây thực sự là cơ hội cũng như điều kiện không thể tốt hơn cho sinh viên Việt Nam cũng như sinh viên Nhật Bản được tham gia trao đổi và tìm hiểu về văn hoá truyền thống của nhau, qua đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế - văn hoá giữa 2 quốc gia trong tương lai.

Thông tin thêm về chương trình trao đổi sinh viên giữa trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học Quốc tế Akita (AIU), Nhật Bản:

Chương trình trao đổi với AIU được triển khai từ năm 2015, theo đó hai bên cử sinh viên sang học trao đổi từ 1-2 học kỳ tại trường đối tác. Sau khi kết thúc học phần, sinh viên có cơ hội được công nhận tín chỉ nếu tham gia các môn học phù hợp với chương trình học. Năm học 2015-2016, Trường Đại học Kinh tế cử 3 sinh viên tham gia chương trình gồm: Nguyễn Thế Anh, Bùi Thị Bích Phương (Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế) học 2 học kỳ và Ngô Thu Hằng (Khoa Tài chính - Ngân hàng) học 1 học kỳ. Trường Đại học Quốc tế Akita cử 2 sinh viên sang học trao đổi tại Trường Đại học Kinh tế.

Bên cạnh chương trình trao đổi với Trường Đại học Quốc tế Akita, sinh viên Trường Đại học Kinh tế còn có cơ hội tham gia học trao đổi tại Đại học Oita (Nhật Bản), Đại học Nam Đan Mạch (Đan Mạch), Đại học Rennes (Pháp) và Đại học Regensburg (CHLB Đức). Tham gia các chương trình này, sinh viên đều được miễn học phí và có cơ hội được công nhận tín chỉ.

Mọi thông tin chi tiết về các chương trình trao đổi, xin vui lòng liên hệ:


Ms. Nguyễn Bích Hà, Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển.
Email:
hanb@vnu.edu.vn; SĐT: 043.7547506 + 716.


Nguyễn Thế Anh (Sinh viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế)