Trang tin tức sự kiện
 
Tọa đàm “Shindanshi - Hệ thống tư vấn quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nhật Bản”

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Trường Đại học Thương mại Chiba (Nhật Bản), ngày 16/5/2012, GS. Hiromitsu Takemi, Trưởng Khoa Kế toán - Tài chính, ĐH Thương mại Chiba đã có buổi thuyết trình tại Trường ĐHKT với chủ đề “Shindanshi - Hệ thống tư vấn quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nhật Bản”. Buổi tọa đàm đã thu hút sự quan tâm của các cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường.


Tại buổi tọa đàm, GS. Hiromitsu Takemi đã mang tới các cán bộ, giảng viên và sinh viên ĐHKT những thông tin về hệ thống shindanshi - hệ thống tư vấn doanh nghiệp vừa và nhỏ đã len lỏi tới 47 tỉnh thành phố của Nhận Bản và hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong các hoạt động của mình. Thông qua sự trợ giúp của các shindanshi, các doanh nghiệp được hỗ trợ trong việc vay vốn kinh doanh, phân tích hiện trạng của doanh nghiệp mình và đưa ra những giải pháp để cải tiến các hoạt động nhằm đạt được hiệu quả cao hơn. GS Takemi nhấn mạnh rằng, hệ thống này đã góp phần quan trọng tạo ra sự vững mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và của nền kinh tế Nhật Bản nói chung.
Theo GS. Takemi, sự phát triển của hệ thống shindanshi cùng với vai trò của hệ thống này đã và đang làm dấy lên phong trào học hỏi ở nhiều quốc gia trong khu vực Châu Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Từ đó, ông đưa ra một số gợi ý cho Việt Nam trong bối cảnh “hậu khủng hoảng”, trong đó quan trọng nhất là đổi mới hơn nữa để đạt được những mục tiêu đề ra.

GS. Hiromitsu Takemi

Với lợi ích của hệ thống shindanshi, ông tin rằng Việt Nam có thể tìm được sự trợ giúp của Nhật Bản và xem đây như là một công cụ, một đòn bẩy hiệu quả trong việc tạo ra sự phát triển vững mạnh và ổn định trong cộng đồng các doanh nghiệp ở Việt Nam và xa hơn nữa là đạt được những bước nhảy vọt trong phát triển kinh tế.

Bài thuyết trình mang tính chuyên môn cao với nhiều ý tưởng hay, nhiều thông tin bổ ích và thiết thực đã được GS. Takemi trình bày một cách sinh động và súc tích. Những vấn đề của Nhật Bản mà GS. Takemi nêu trong bài thuyết trình đã được những người tham gia buổi tọa đàm quan tâm đặt câu hỏi, trao đổi và thảo luận hết sức sôi nổi.
Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, buổi tọa đàm đã kết thúc tốt đẹp, tạo nền tảng cho việc phát triển các hoạt động trao đổi học thuật và nghiên cứu khoa học giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Trường Đại học Thương mại Chiba trong thời gian tới.

Tin: Bình Minh (Phòng NCKH&HTPT) - Ảnh: Đỗ Đỗ