Trang tin tức sự kiện
 
Giao lưu sinh viên ĐH Kinh tế - ĐH Okayama, Nhật Bản

Ngày 21/2/2020, đoàn sinh viên Đại học Okayama (Nhật Bản) đã có buổi giao lưu văn hóa và học thuật với sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Buổi giao lưu là cơ hội để sinh viên hai trường làm quen, trao đổi kiến thức và văn hóa giữa hai quốc gia.


Mở đầu buổi giao lưu, đại diện Trường Đại học Kinh tế - PGS.TS. Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng đã bày tỏ niềm vui mừng khi được đón tiếp đoàn sinh viên ĐH Okayama sang trao đổi học thuật và văn hóa với sinh viên ĐHKT. Đây là cơ hội để sinh viên hai nước kết bạn, giao lưu và hiểu thêm về văn hóa hai nước. Đồng thời, PGS. Hisao Tomae - Giảng viên Khoa Kinh tế, ĐH Okayama gửi lời cảm ơn chân thành tới ĐHKT đã nhiệt tình tiếp đón đoàn.

 
 PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phát biểu tại buổi giao lưu
PGS.TS. Nguyễn Anh Thu (giữa) trao quà cho đại diện ĐH Okayama

Tham dự buổi giao lưu, sinh viên ĐH Okayama đã trình bày 2 tham luận: “Life of Japanese students at the university” (tạm dịch: Cuộc sống sinh viên đại học ở Nhật) và “Some new products for Vietnamese market” (Đề xuất sản phẩm mới cho thị trường Việt Nam). Các bài thuyết trình được trình bày một cách sinh động và chi tiết, phản ánh cuộc sống thực tế tại Nhật Bản cũng như những ý tưởng sản phẩm rất sáng tạo cho thị trường Việt Nam. Những sản phẩm rất sáng tạo được sinh viên Nhật đưa ra như: khẩu trang kháng khuẩn, máy pha cà phê từ hạt, gối văn phòng tích hợp quạt tản nhiệt… nhận được những phản hồi rất tích cực từ sinh viên tham dự chương trình.

 
 
Sinh viên Okayama trình bày tham luận tại buổi giao lưu 

Mang đến buổi giao lưu nghiên cứu về “Typical internationalization strategies of MNCs in developing countries: An analysis of Vietnam corporations” (Chiến lược quốc tế hóa của các doanh nghiệp đa quốc gia tại các nước đang phát triển: Phân tích các doanh nghiệp Việt Nam). Bài trình bày đã nghiên cứu chi tiết các chiến lược quốc tế hóa của các tập đoàn đa quốc gia tiêu biểu của Việt Nam, bao gồm: Vinfast, TH True Milk, Viettel và FPT. Những phân tích của sinh viên ĐHKT đã cho thấy điểm yếu, điểm mạnh cũng như thách thức và cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi họ mở rộng kinh doanh ở nước ngoài.

 
 
Sinh viên ĐHKT trình bày tham luận tại buổi giao lưu 

Qua buổi trao đổi học thuật này, sinh viên hai trường đã trao đổi cách nhìn và tiếp cận mới mẻ về một vấn đề kinh tế đã quen thuộc nhưng chưa bao giờ cũ. Giảng viên và sinh viên hai trường cũng đã chia sẻ những nhận xét và góp ý cho các bài trình bày của sinh viên hai trường.

Ngay sau phần giao lưu học thuật, các sinh viên tiếp tục với chương trình trao đổi văn hóa thú vị và nhiều màu sắc. Sinh viên hai trường đã gửi tới những hình ảnh về đất nước Việt Nam và Nhật Bản qua những bài hát sôi động và khỏe khoắn, thắt chặt thêm mối quan hệ bạn bè qua những trò chơi đồng đội nhiều tiếng cười.

 

 
 

Trong ngày 22/2/2020, sinh viên hai trường đã có một ngày tham quan các địa danh nổi tiếng của Hà Nội cũng như thưởng thức các món ăn đặc sản. Hoạt động tham quan này sẽ kết thúc chuỗi giao lưu giữa hai trường. Những nụ cười hạnh phúc, những cái ôm thân thiết, những lời cảm ơn sẽ luôn là những hình ảnh đẹp, những kỷ niệm khó quên của mỗi sinh viên khi tham dự chương trình.


Thanh Tú