Trang tin tức sự kiện
 
Đại diện VEPR tham dự Diễn đàn Mạng lưới Think Tank các trường đại học ASEAN

Đại diện các nước tham dự “Diễn đàn Mạng lưới Think tank các Trường Đại học ASEAN – Trung Quốc (Nghiên cứu trong nước và khu vực)”
Từ ngày 18/9 đến 21/9/2019, PGS.TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tham dự “Diễn đàn Mạng lưới Think Tank các trường đại học ASEAN – Trung Quốc (Nghiên cứu trong nước và khu vực)” tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc


Diễn đàn được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu ASEAN - Đại học Quảng Tây nằm trong chuỗi hoạt động của Mạng lưới Think Tank các trường đại học Trung Quốc - ASEAN, mạng lưới này đã được thành lập tại Đại học Quảng Tây vào 31/10/2016.
Chương trình đã tập hợp các Think Tank hàng đầu tại Đông Nam Á để thảo luận về chủ đề “Chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN - Trung Quốc vì một tương lai chung". Trong đó, VEPR là đại diện duy nhất tại Việt Nam được mời tham dự chương trình. Diễn đàn diễn ra trong 4 ngày tương ứng với 4 phiên làm việc. Ở phiên thứ nhất, các chuyên gia trao đổi về nội dung: "Hợp tác nghiên cứu xóa đói giảm nghèo thông qua Giáo dục tại khu vực Lan Thương - Mekong".
Các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu từ các cơ quan trung ương và các đại học, Viện nghiên cứu của Trung Quốc đã cùng ngồi vào bàn tròn thảo luận, lắng nghe các câu chuyện thay đổi, các bài học rút ra từ quá trình mở cửa, cải cách và xóa đói giảm nghèo của Trung Quốc. Các khía cạnh được thảo luận bao gồm: Các nhân tố thúc đẩy cải cách, Kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo, Hợp tác quốc tế, Vai trò của giáo dục trong xóa đói giảm nghèo…
Toàn cảnh diễn đàn
PGS.TS. Nguyễn Đức Thành đã đưa ra phát biểu từ góc nhìn Việt Nam trong phiên thứ hai của diễn đàn về chủ đề: "Hợp tác Lan Thương - Mê Kông và Quan hệ ASEAN - Trung Quốc". Phiên làm việc ngày thứ ba tiếp tục thảo luận với nội dung "Xây dựng hành lang Thương mại hải - địa mới (ILSTC)". Và ngày làm việc cuối cùng tất cả đã trao đổi vấn đề "Phát triển Khu vực Đông ASEAN Brunei Darussalam - Indonesia - Malaysia - Philippines (BIMP - EAGA) và hợp tác vành đai con đường". 
 
Phiên trao đổi tại diễn đàn

VEPR