Trang tin tức sự kiện
 
Giảng viên ĐHKT làm việc tại ĐH Osaka City, Nhật Bản

GS. Ota Masaharu và PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh cùng đào tạo sinh viên OCU
Từ ngày 14/10 - 24/10/2018, PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh - Phó Viện Trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐHKT; Trưởng nhóm nghiên cứu tiềm năng “Quản trị tinh gọn Made in Vietnam” của ĐHQGHN đã có chuyến công tác tới ĐH Osaka, Nhật Bản.


Trong chuyến công tác này, PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh đã đàm phán thành công để ĐHKT đăng cai hoạt động giao lưu quốc tế về nghiên cứu quản trị doanh nghiệp giữa sinh viên Đại học Osaka City và ĐHKT vào tháng 11 năm 2018. Đồng thời, ông cũng tham gia giảng dạy trao đổi nghiên cứu về quản trị doanh nghiệp tinh gọn tại Đại Học Osaka City.

Đại học Thành phố Osaka (OCU) là trường đại học công lập lớn nhất Nhật Bản với 8 khoa và 10 trường thành viên trực thuộc. Thành lập từ năm 1880, tiền thân của OCU là Viện Đào tạo Thương Mại Osaka.

OCU được đặt tại thành phố Osaka - nơi mệnh danh trung tâm công nghiệp và hải cảng chính, trái tim của vùng đô thị Kansai và là một trong những là trung tâm thương mại lớn của Nhật Bản.

OCU đã xây dựng hệ thống đào tạo đa ngành, đa nghề để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trên mọi lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội cho nước Nhật, trong đó có 2 giải Nobel trong lĩnh vực Vật lý và Y tế. Hiện nay, Trường đang đào tạo gần 6.600 học viên các cấp từ cử nhân đến tiến sĩ, trong đó, có 11 học viên đến từ Việt Nam.

Trong chuyến công tác 10 ngày tại Nhật Bản, PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh thay mặt lãnh đạo Viện Quản trị Kinh doanh, ĐHKT đàm phán thành công với đại diện OCU về việc ĐHKT sẽ đăng cai dự án giao lưu nghiên cứu quản trị kinh doanh sinh viên hai trường. Chương trình giao lưu sẽ được tổ chức tại ĐHKT từ ngày 06/11/2018 đến ngày 10/11/2018, đoàn sinh viên Nhật Bản của Trường Quản trị Kinh doanh, OUC sẽ tham gia nghiên cứu doanh nghiệp với sinh viên của Viện Quản trị Kinh doanh, ĐHKT tại Hà Nội. Đây là cơ hội tốt cho sinh viên Chất lượng cao và sinh viên chuẩn Quốc tế ngành QTKD của ĐHKT tham gia cọ sát quốc tế, nâng cao các kỹ năng quản trị và tăng tính thực tiễn của mình. Đây cũng là định hướng gắn nghiên cứu với đào tạo và tăng tính quốc tế hóa trong các chương trình đào tạo của ĐHKT.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, tại Đại học Osaka City, PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh cùng với GS. Ota Masaharu (Trường Kinh Doanh của ĐH OCU) cũng đã cùng tham gia đào tạo cho các sinh viên OCU về thực tiễn quản trị doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Tại buổi đào tạo, các sinh viên đã được học về thực tiễn doanh nghiệp Việt Nam nói chung và thực tiễn của 6 doanh nghiệp mà các bạn sẽ được đến thăm trong chương trình giao lưu quốc tế sinh viên lần này. Đây là bài học quan trọng và thú vị cho các bạn trẻ Nhật Bản với mục đích phát triển hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản bền vững. Các sinh viên Nhật Bản được hiểu biết thêm Việt Nam, thêm hiểu và thêm yêu đất nước con người Việt nam.
 
PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh nghe trình bày và hỏi đáp từ phía các sinh viên
Bên cạnh chương trình hợp tác về hoạt động sinh viên, PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh cũng đã gặp gỡ, trình bày nội dung nghiên cứu về Quản trị đại học của Nhóm Nghiên cứu Quản trị Tinh gọn Made in Vietnam với các Giáo sư của OCU. Qua đó, các nhà nghiên cứu cùng trao đổi sâu về mô hình Quản trị Đại học Tinh gọn của Nhật Bản và rút ra những hàm ý có thể áp dụng sáng tạo cho quản trị đại học Việt Nam.

Kết thúc chương trình làm việc, đại diện của hai bên đều thống nhất sẽ đẩy mạnh các hợp tác sẵn có và tăng cường các hợp tác sâu rộng thêm trên nhiều lĩnh vực trong tương lai. Cụ thể trước mắt, OCU và ĐHKT cùng cam kết sẽ thực hiện chương trình giao lưu quốc tế của sinh viên tháng 11/2018 để đạt được kết quả tốt nhất.

Ngoài những mục tiêu đã đạt được nêu trên, chuyến công tác tại OCU của PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh đã góp phần thắt chặt quan hệ giữa ĐHKT với Đai học Osaka City, đóng góp thiết thực vào hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học theo định hướng Quốc tế hóa của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.


Đăng Minh