Trang tin tức sự kiện
 
Chất lượng và đồng đều: Điểm sáng trong nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Kinh tế quốc tế năm học 2009 - 2010

Trong ngày 29/4/2010, Khoa Kinh tế Quốc tế (KTQT) Trường ĐHKT đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Khoa năm học 2009-2010 với sự tham dự của Ban chủ nhiệm khoa, các phòng ban chức năng, các thầy cô giáo, sinh viên trong toàn Trường.


Hội nghị  nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa KTQT năm học 2009-2010 có  21 công trình NCKH được chọn để báo cáo. Các  đề tài được báo cáo tại Hội nghị lần này đề cập đến những vấn đề có liên quan trực tiếp đến chuyên ngành đào tạo kinh tế và kinh doanh quốc tế gắn với những định hướng nghiên cứu của Khoa như: Các vấn đề liên quan đến chính sách tỷ giá, khủng hoảng kinh tế; Quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư của Việt Nam; tỷ giá, lạm phát, Vấn đề định giá thương hiệu, xây dựng mô hình thương hiệu, vai trò của tầng lớp trung lưu, sự ảnh hưởng của đồng USD và giá dầu thô tới giá vàng, gia công xuất khẩu phần mềm, công nghiệp phụ trợ…
Kết thúc Hội nghi, Hội đồng đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích kèm theo phần thưởng của Nhà trường & Khoa cho các báo cáo suất xắc nhất; đồng thời Hội đồng đã quyết định chọn ra 5 công trình tiêu biểu để tham dự Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường năm học này. Đó là các công trình:
(i) “Xây dựng mô hình thương hiệu sản phẩm gốm sứ làng nghề truyền thống Bát Tràng – Mô hình tham khảo cho các làng nghề truyền thống Việt Nam” của sinh viên Nguyễn Bảo Ngọc – Lớp QH – 2006 – E ngành KTĐN.
(ii): “Ước lượng mức chuyển tỷ giá vào lạm phát ở Việt Nam” của nhóm sinh viên Trần Mai Anh, Nguyễn Đình Minh Anh - Lớp QH-2006-E Chất lượng cao KTĐN.
(iii): “Mức độ ảnh hưởng của đồng USD và giá dầu thô đến giá vàng” của nhóm sinh viên, Phạm Thị Lan Anh, Phạm Thị Thu Hằng, Nguyễn Thùy Linh – Lớp QH – 2007 – E Chất lượng cao KTĐN
(iv): “Vai trò kinh tế  của tầng lớp trung lưu Việt Nam” của nhóm sinh viên Lý Đại Hùng, Nguyễn Văn Thịnh - lớp QH-2007 - E Chất lượng cao KTĐN.
(v): “Nghiên cứu lựa chọn thị trường để xuất khẩu sản phẩm đồ uống bổ dưỡng không ga mang bản sắc Việt Nam: Cách tiếp cận từ lý thuyết lợi thế cạnh tranh Michael Porter” của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Hoa, Phạm Thị Thanh Hoa, Trần Nguyệt Minh – lớp QH – 2007 – E ngành KTĐN.

Tổng kết Hội nghị, TS. Vũ Anh Dũng - Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Quốc tế đã đánh giá rất cao những nỗ lực hết mình và những thành quả lao động khoa học rất đáng ghi nhận của sinh viên trong Khoa, đồng thời khuyến khích các bạn sinh viên tiếp tục hoàn thiện theo các nhận xét của Hội đồng để tiến tới xuất bản kết quả nghiên cứu của mình cũng như duy trì đam mê và nhiệt huyết trong các công trình nghiên cứu sau này. Điểm sáng của năm nay là số lượng các công trình nghiên cứu của sinh viên trong Khoa đạt chất lượng tốt và tiệm cận với phương pháp nghiên cứu khoa học chuẩn ngày càng nhiều: “Trên thực tế việc chọn lựa các công trình để đi dự thi cấp cao hơn là rất khó khăn và hội đồng gồm 9 thành viên đã phải làm việc khá vất vả dựa trên nhiều tiêu chí vì có nhiều công trình đạt chất lượng và kết quả tốt và đồng đều” – TS. Vũ Anh Dũng chia sẻ sau khi đã cùng hội đồng đọc, nghe thuyết trình, phản biện và đánh giá cụ thể toàn bộ 21 công trình nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa.
Hội nghị  nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Kinh tế Quốc tế năm học 2009-2010 đã thành công tốt đẹp, góp phần thực hiện nhiệm vụ gắn kết công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa. Hội nghị cũng là cơ sở để Khoa xác định các giải pháp phù hợp, khả thi nhằm tăng cường các hoạt động khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng và khả năng ứng dụng kết quả các công trình NCKH của sinh viên trong thời gian tới.

Bảo Ngọc (Khoa KTQT)