Trang tin tức sự kiện
 
Thầy truyền lửa, trò quyết tâm: Khoa KTCT trở thành điểm sáng NCKH sinh viên

PGS.TS. Phạm Thị Hồng Điệp, Phó Chủ nhiệm Khoa chia sẻ tại buổi hội thảo
Những năm học gần đây, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ngày càng diễn ra sôi nổi. Trong năm học 2019-2020, nhờ có sự nỗ lực của các giảng viên cũng như sinh viên, Khoa Kinh tế Chính trị đã đạt được một số thành công trong việc khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học cũng như nâng cao chất lượng các kết quả nghiên cứu. Số lượng các đề tài nghiên cứu tăng lên đáng kể trong đó có công trình đạt giải cao tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học cấp Trường Đại học Kinh tế.


Nhằm mục đích tiếp thêm động lực và khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, ngay từ đầu năm học 2019-2020, các thầy cô Khoa Kinh tế Chính trị đã tổ chức nhiều buổi hội thảo về nghiên cứu khoa học với sự tham gia của các thầy cô nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu cũng như hướng dẫn sinh viên - PGS.TS. Phạm Thị Hồng Điệp - Phó Chủ nhiệm Khoa và TS. Trần Quang Tuyến. Những buổi chia sẻ này đã diễn ra thành công với sự tham gia của sinh viên các khóa khác nhau. Các bạn có cơ hội hiểu hơn về vai trò và ý nghĩa của nghiên cứu đối với sinh viên, nắm được định hướng và kế hoạch hoạt động nghiên cứu của Khoa, xây dựng ý tưởng và các phương pháp nghiên cứu, học tập kinh nghiệm nghiên cứu của các sinh viên đi trước như bạn Nguyễn Thị Hải Yến, sinh viên QH-2016-E Khoa Kinh tế Chính trị - người đã có thành tích tốt trong hoạt động NCKH nhiều năm liền. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các nhóm nghiên cứu nhận được sự hỗ trợ của các thầy cô thông qua việc trao đổi, đặt câu hỏi và chia sẻ về những khó khăn cụ thể của mỗi đề tài.

TS. Trần Quang Tuyến - Nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa - là người thầy với thành tích xuất sắc trong NCKH

Sau các buổi hội thảo, sinh viên Khoa KTCT đã tiếp thu được những kiến thức bổ ích cũng như có thêm những định hướng cụ thể cho bản thân trong việc học tập, nghiên cứu và có động lực tiếp tục phấn đấu, rèn luyện.

Khoa Kinh tế Chính trị đã tổ chức phát động phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2019-2020 tới các sinh viên

Thành công của các hội thảo cũng còn được thể hiện ở số lượng sinh viên đăng ký tham gia nghiên cứu khoa học đã tăng lên so với các năm trước, có sự tham gia của nhiều khóa khác nhau. Sau khi các nhóm nghiên cứu được thành lập, giảng viên và sinh viên đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi - thảo luận. Các nhóm sinh viên nghiên cứu làm việc theo tinh thần tích cực, chủ động dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của các giảng viên.

Buổi gặp mặt giữa TS. Trần Quang Tuyến và các sinh viên

Từ những ngày bắt đầu với nhiều khó khăn, các nhóm đã nỗ lực hoàn thành công trình nghiên cứu và có 8 nhóm xuất sắc bước vào vòng báo cáo kết quả nghiên cứu cấp Khoa vào ngày 28/2/2020. Mặc dù năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Khoa Kinh tế Chính trị được tổ chức bằng hình thức online nhưng không kém phần sôi nổi, các sinh viên có cơ hội được trình bày nghiên cứu, trả lời các câu hỏi từ phía hội đồng thẩm định và nghe nhận xét, đánh giá từ phía giảng viên.

Sau Hội nghị, các đề tài nghiên cứu đã được đánh giá và xem xét kỹ lưỡng, kết quả đã được công bố sau những hồi hộp của sinh viên. Công trình giành được giải Nhất cấp Khoa năm nay là đề tài “Đánh giá tác động của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến năng suất lao động Việt Nam: Sử dụng phương pháp DEA và mô hình tác động ngẫu nhiên REM” của sinh viên Nguyễn Thị Hải Yến, lớp QH-2016-E Kinh tế dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Quang Tuyến. Giải nhì thuộc về nhóm của các sinh viên năm thứ hai Văn Thị Diệu Hương và Nguyễn Thị Xuân Mai với đề tài Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của sinh viêndưới sự hướng dẫn của PGS.TS Trần Đức Hiệp.

Hai nhóm giành giải ba là công trình Phát triển công nghiệp sáng tạo ở Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của các sinh viên năm ba, Vi Thị Thuận, Trần Thị Năm, Trần Thị Ngọc Anh dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thùy Anh và Ảnh hưởng của thanh toán trực tuyến trên thị trường thương mại điện tử đến quyết định tiêu dùng của người dân Hà Nội của hai sinh viên năm cuối Đỗ Hoàng Long và Nguyễn Đức Thành với sự hướng dẫn của TS. Hoàng Thị Hương. Kết quả đã đem lại niềm vui cũng như niềm tự hào cho các giảng viên cũng như các sinh viên nghiên cứu.

Trong các công trình đạt giải, đề tài “Đánh giá tác động của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến năng suất lao động Việt Nam: Sử dụng phương pháp DEA và mô hình tác động ngẫu nhiên REM” đã vinh dự được cử tham gia Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường và xuất sắc giành được Giải nhì. Đây là lần thứ hai Nguyễn Thị Hải Yến tham gia nghiên cứu khoa học. Trong năm học 2018-2019 vừa rồi, đề tài nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả nguồn lực cấp tỉnh Việt Nam sử dụng phương pháp DEA” của nhóm sinh viên do Nguyễn Thị Hải Yến làm trưởng nhóm cũng đã đạt giải nhì cấp Trường.

Nguyễn Thị Hải Yến chia sẻ, mặc dù đã tham gia nghiên cứu khoa học vào năm học trước đạt được kết quả cao, bạn vẫn muốn tiếp tục phát triển đề tài một cách độc lập. Với Hải Yến, chính sự động viên cũng như hướng dẫn của thầy cô trong Khoa như thầy Trần Đức Hiệp, thầy Trần Quang Tuyến, cô Phạm Thị Hồng Điệp đã giúp bạn có thêm động lực tiếp tục nghiên cứu trong năm học này. Đồng thời Hải Yến cũng đã có cơ hội được chia sẻ với các sinh viên khóa sau về hoạt động nghiên cứu khoa học vì bản thân Yến cảm thấy đây là một hoạt động rèn luyện rất bổ ích và ý nghĩa của các bạn sinh viên.

Trong các nhóm sinh viên đạt giải, có hai sinh viên năm hai lần đầu tham gia nghiên cứu khoa học nhưng đã xuất sắc giành được giải nhì cấp Khoa, đó là Văn Thị Diệu Hương và Nguyễn Thị Xuân Mai. Nhóm chia sẻ: Đây là lần đầu tiên các tham gia NCKH nên gặp không ít khó khăn từ những bước nhỏ nhất, nhưng dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy Trần Đức Hiệp, nhóm đã hoàn thành bài nghiên cứu và tham gia cuộc thi “Defense Trial 2020” do Cộng đồng sinh viên nghiên cứu khoa học (RCES) Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. Nhóm cũng chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm đã học hỏi trong quá trình nghiên cứu rất bổ ích và nhóm sẽ tiếp tục tham gia nghiên cứu khoa học trong năm học tiếp theo.

 

 

Bạn Văn Thị Diệu Hương tại cuộc thi “Defense Trial 2020”

Với sự khởi động sớm và nỗ lực của các thầy cô cũng như các sinh viên hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa Kinh tế Chính trị đã và đang tặng lên cả về số lượng và chiều sâu các đề tài nghiên cứu. Ngoài ra, hàng loạt các hoạt động nghiên cứu khác đang diễn ra với các hình thức rất đa dạng, mới mẻ như toạ đàm nghiên cứu khoa học sinh viên năm nhất, seminar khoa học Tiếng Anh dành cho sinh viên, dã ngoại kết hợp với chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học… Hy vọng và tin tưởng rằng phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa sẽ ngày càng phát triển và thực sự là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với sinh viên KTCT.


Hải Yến (lớp QH-2016-E Khoa KTCT)