Trang tin tức sự kiện
 
UEB Alumni Outing Trip - Chuyến đi gắn kết các thế hệ sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN

Buổi Hội thảo trao đổi hợp tác giáo dục giữa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN với Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế
Đúng với tinh thần "Hội trước hết là phải thân, phải yêu, gắn kết với nhau trước thì mới mong lan tỏa được" - trích lời Phó Chủ tịch Hội Cựu sinh viên anh Lê Duy Anh, các thành viên trong Hội Cựu sinh viên đã đồng lòng cùng chung tay chuẩn bị, lên kế hoạch của chuyến Outing mùa hè đầu tiên của Ban Chấp hành Hội!


Đặc biệt hơn, chuyến đi này còn có sự tham gia của Ban Giám hiệu, các cựu sinh viên, các cựu giáo viên là các thầy cô giáo gắn bó với trường từ thuở trường còn là Khoa Kinh tế Chính trị thuộc Đại học Tổng hợp như cô Vũ Thị Thu, thầy Phí Mạnh Hồng, thầy Lê Danh Tốn; và đặc biệt là chính các Cựu sinh viên của trường tại các tỉnh - Điểm đến lại trở thành những “chủ nhà” đáng mến tổ chức các hoạt động xuyên suốt cho Đoàn trong hơn 3 ngày từ 17 - 19/7.

Ngày thứ nhất: Thăm mộ Cố Tổng Bí thư Trần Phú, di tích Ngã ba Đồng Lộc

Ở chiều đi, lựa chọn phương tiện di chuyển là xe ô tô, chuyến đi dọc miền Bắc xuất phát từ ĐHQGHN vào sáng thứ 6, hướng đến điểm đến đầu tiên là thành phố Thanh Hóa. Đoàn dừng chân ăn trưa tại Thanh Hóa, gặp gỡ các anh chị cựu sinh viên đang công tác, sinh sống tại đây với một bữa ăn thân mật, tình cảm.

 

Bữa trưa thân mật của đoàn tại Thanh Hóa

Đoàn tiếp tục lên xe và di chuyển về tỉnh Hà Tĩnh, dải đất đầy những câu chuyện lịch sử về kháng chiến cứu quốc. Đoàn ghé thăm nhà của PGS.TS Nguyễn Mạnh Tuân - Phó Hiệu trưởng, cùng thưởng thức đặc sản bánh cu đơ, dùng chén trà hàn huyên trước khi ghé thăm một địa danh nổi tiếng là Mộ của Cố Tổng Bí Thư Trần Phú nằm tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Với không khí trầm mặc, đoàn dâng hương tưởng niệm Cố Tổng Bí thư Trần Phú, một con người vĩ đại đã gắn bó với những giai thoại giải phóng dân tộc bất hủ.

 

Dâng hương tại Mộ Cố Tổng Bí Thư Trần Phú

Tiếp theo, đoàn ghé qua Ngã ba Đồng Lộc, viếng 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh anh dũng trong chiến tranh Việt Nam trong một trận oanh tạc của không lực Hoa Kỳ vào năm 1968, những hố bom gợi nên những ký ức đau thương càng khiến các thành viên trong đoàn ngậm ngùi biết ơn sự hy sinh của cha ông.

Điểm dừng chân tiếp theo của Đoàn là thành phố Hà Tĩnh. Tại đây, anh Tạ Minh Đức - Nguyên Chủ tịch Hội Cựu sinh viên khóa cũ đã mời Đoàn dùng bữa tại nhà hàng Bến Xưa - nhà hàng do anh Đức cùng con gái cả mở. Bữa ăn với những tiết mục văn nghệ “Cây nhà lá vườn” từ các khách mời, cựu sinh viên cùng những câu chuyện ôn lại những kỷ niệm đẹp giữa các cựu sinh viên là điểm đến cuối cùng trong ngày thứ 6 trước khi đoàn về khách sạn nghỉ ngơi.

Ngày thứ hai: Tham quan Chùa cổ Quảng Trị, tiến về cố đô Huế thăm Kinh thành Huế, Chùa Thiên Mụ và lắng nghe Nhã nhạc trên dòng sông Hương

Đoàn di chuyển sớm từ 5h sáng tiến về Quảng Trị để ghé vào thăm Chùa Cổ, các tượng Phật di tích trên đồi Rockpile, các tác phẩm được ghi danh nhiều kỷ lục Việt Nam của anh Sử - Cựu sinh viên. Đoàn thăm quan vô cùng thích thú và bất ngờ trước bộ sưu tập công trình - tác phẩm độc nhất vô nhị này.

Anh Sử giới thiệu về quần thể Chùa Cổ và các tác phẩm Kỷ Lục

Ngay sau chuyến tham quan, anh Sử cũng mời đoàn dùng bữa trưa cây nhà lá vườn với những tôm sông, chim vườn, cá suối giản dị đơn sơ nhưng cũng đầy tình cảm nồng ấm như chính con người đất Quảng Trị.

Kết thúc nghỉ trưa, Đoàn lên xe di chuyển đến điểm đến cuối cùng trong hành trình, cũng là nơi diễn ra các sự kiện chính của chuyến Outing, đó là cố đô Huế. Tại đây, anh Lê Tự Minh - Chủ tịch Hội Cựu sinh viên đương nhiệm là “chủ nhà” - đón đoàn cùng đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp ngay lập tức đưa Đoàn đi tham quan Kinh thành Huế, nơi các vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam từng sinh sống và điều hành triều đình cũ. Vẻ đẹp của các điển tích, câu chuyện lịch sử ở đây càng tô điểm thêm nét quyến rũ của Huế.

 
Ghé thăm Kinh Thành Huế

Ngay sau đó, đoàn di chuyển để ghé thăm Nhà thờ họ Lê Tự Kim Long tại Huế. Nhà thờ tổ được xây dựng chủ đạo dựa trên những đường nét thiết kế đặc trưng của lịch sử kinh thành Huế. Tượng đá nơi đây được đặt tại Nam Định, Ninh Bình và Đà Nẵng - những nơi nổi tiếng nhất về đá cùng những thợ điêu khắc giỏi nhất tại Huế đã được quy tụ đến đây để tạo nên các tác phẩm nghệ thuật trong lòng nhà thờ.

 

Đoàn thăm quan nhà thờ tộc Lê Tự

Tiếp đến, đoàn ghé thăm ngôi chùa Thiên Mụ nổi tiếng nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn Sông Hương, tham quan và thắp hương tại một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam.

Đoàn di chuyển, nhận phòng và dùng bữa tối tại Khách sạn Century, khách sạn nằm ngay cạnh bờ sông Hương trước khi lên thuyền trên dòng sông này, thưởng thức Nhã nhạc Cung Đình, cùng kết nối, hàn huyên giữa toàn bộ các thành viên trong Đoàn. Khi giao lưu, tất cả mọi người đều rất bất ngờ khi các thế hệ cựu sinh viên cách nhau đến 38 thế hệ - trẻ nhất là K57, lớn nhất là các thầy cô từ những khóa đầu tiên của Khoa Kinh tế Chính trị, tiền thân của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN bây giờ, khi mà khóa hiệu mới chỉ là K19. Sự giao thoa đặc sắc và tình cảm bền vững qua các thế hệ cho thấy sự gắn bó, tình yêu mái trường và là điểm nhấn của Hội Cựu sinh viên trong chuyến đi này.

 

Đoàn nghe Nhã nhạc trên thuyền sông Hương

Các thế hệ đầu tiên của Khoa Kinh tế Chính trị - tiền thân của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

Ngày thứ 3: Hội thảo Trao đổi công tác giáo dục, Lễ ký kết hợp tác và tham quan những điểm đến cuối cùng trong Hành trình Huế

Bước vào ngày cuối cùng trong chuyến đi, tất cả đều hướng sự chú ý về "Buổi trao đổi công tác giáo dục và hợp tác giữa các trường đại học" - với các nội dung xoay quanh việc thúc đẩy chất lượng giáo dục đào tạo giữa Trường ĐHKT - ĐHQGHNTrường ĐHKT - ĐH Huế diễn ra vào lúc 10h sáng cùng ngày.

Tuy vậy, đoàn đã xuất phát từ lúc 8h để ghé tham quan dự án An Cự - dự án xây dựng khu đô thị kiểu mới cho thành phố Huế với sự đầu tư từ Công ty cổ phần đầu tư IMG - nơi anh Lê Tự Minh là sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị. Dự án với tiềm năng và ý nghĩa to lớn này hứa hẹn sẽ đưa Huế trở thành một đặc khu kinh tế, điểm đến du lịch hấp dẫn trong những năm tới. Bên cạnh đó, đoàn cũng ghé thăm Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển tài năng trẻ mồ côi của thành phố cũng là 1 dự án ý nghĩa, nhân đạo do IMG khởi xướng.

Tham quan dự án Khu đô thị An Cự - Huế của Công ty cổ phần Đầu tư IMG

 

Đoàn ghé thăm Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Tài năng trẻ mồ côi IMG Huế

Đoàn di chuyển thăm Lăng Khải Định - một điểm đến du lịch hấp dẫn của Huế trước khi quay về Buổi Hội thảo tại Khách sạn Century. Buổi Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Trường ĐHKT - ĐHQGHN, lãnh đạo Trường ĐHKT - ĐH Huế, các cựu sinh viên, giáo viên đoàn và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế

Mở đầu hội thảo, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN lên phát biểu khai mạc, thuyết trình trao đổi về cách thức đào tạo, các phương pháp đào tạo khác biệt tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN khi lấy sự khác biệt trong từng sinh viên, học viên làm trọng tâm và chú trọng phát triển đào tạo tại nước ngoài - công nhận bằng quốc tế, thúc đẩy trao đổi sinh viên trong và ngoài nước cũng như thế hệ sinh viên mới “đa văn hóa, đa quốc tịch”.

  PGS.TS Nguyễn Trúc Lê phát biểu tại Hội thảo

Phía ĐHKT, ĐH Huế, PGS.TS Trần Văn Hòa - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐH Huế cũng lên chia sẻ, trao đổi về những phương pháp, cơ hội cũng như những chương trình, học bổng dành cho học viên, cũng như cách thức quản lý, sáng tạo của đội ngũ giảng viên trường.

Hai bên bày tỏ sự vui mừng trước những bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác, đồng thời kỳ vọng Lễ ký kết sẽ góp phần mở ra nhiều cơ hội, giúp nâng cao chất lượng đào tạo cho hai trường.

Ký kết hợp tác giữa 2 Trường diễn ra tốt đẹp

Kết thúc buổi lễ, Đoàn và các khách mời cùng dự bữa trưa, trao đổi và giao lưu tại khách sạn Century

Trong buổi chiều cuối cùng của đoàn tại thành phố Huế, đoàn ghé thăm Lăng vua Tự Đức, ngắm cảnh và nghỉ ngơi tại đồi Vọng Cảnh trước khi dùng bữa tối và lên máy bay trở về Hà Nội.

Ghé thăm Lăng Vua Tự Đức

3 ngày trôi qua, những thành viên trong đoàn từ nhiều thế hệ UEB đã cùng tụ họp lại đây, cùng sống lại những giây phút thuở sinh viên, gặp lại anh chị em, bạn bè, thầy cô của nhiều thế hệ. 38 thế hệ cách biệt, nhưng những tình cảm, văn hóa, con người của UEB vẫn vậy, vẫn tìm về nhau đầy chất thơ, quyến luyến, gắn bó không rời. Chuyến đi thành công tốt đẹp, để lại những kỉ niệm khó phai trong các thành viên đoàn, cũng như ghi lại dấu ấn của BCH Hội Cựu Sinh Viên khóa mới khi đã tổ chức buổi Outing ý nghĩa này. Trong tương lai, hy vọng sẽ ngày càng đông những cựu sinh viên gắn bó, cống hiến và cùng chung tay xây dựng thương hiệu Đại Học Kinh Tế - ĐHQGHN ngày càng vững mạnh, phát triển.


Nguyễn Ngọc Quân (cựu sinh viên QH-2010)