Trang tin tức sự kiện
 
Cô sinh viên ĐH Kinh tế ước mơ có nhiều tiền để làm từ thiện

Thanh Thảo và trên tay là danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN 2017
Sinh viên khối ngành kinh tế, ước mơ trở thành doanh nhân, làm giàu luôn cháy trong mỗi người, nhưng làm giàu để làm gì, cho ai thì mục đích mỗi người lại khác. Đối với Phan Thanh Thảo, gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN năm 2017, sinh viên lớp QH-2014 Kinh tế Quốc tế, ĐH Kinh tế - ĐHQGHN không gì khác đó là làm từ thiện và chia sẻ khó khăn với cộng đồng, người nghèo khổ.


Gặp cô bé trong nụ cười tươi rói sau khi nhận trên tay Danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN năm 2017, tôi như thấy được một con người giản dị, mộc mạc đâu đó toát lên vẻ đẹp dịu dàng của người con gái Việt Nam xưa. Không chỉ là 1 trong 127 Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQG năm nay mà Thanh Thảo còn là 1 trong 9 sinh viên được nhận Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua để đạt được danh hiệu.
Thảo chia sẻ: Em cảm thấy vô cùng bất ngờ và tự hào khi được nhận danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2017 và càng vinh dự hơn nữa khi em may mắn là 1 trong 9 gương mặt trẻ tiêu biểu được nhận bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN. Bởi đây là một danh hiệu cao quý đối với những người trẻ đang công tác và học tập trong ngôi trường này. Qua đó, em nhận thấy mình cần phải nỗ lực học tập, tích cực rèn luyện hơn nữa để trở thành tấm gương sáng, xứng đáng với những gì thầy cô và bạn bè đã tin tưởng.
Được nhận danh hiệu này, thực ra em cũng không có bí quyết gì đặc biệt để có thể chia sẻ. Vì có lẽ em cũng bình thường như tất cả các bạn sinh viên khác, có chăng em chỉ là may mắn hơn các bạn chút chút thôi, và tất nhiên, mọi thành quả đều là hiện thân của sự cố gắng và nỗ lực hết mình. Em nghĩ rằng đã là sinh viên, ngoài việc học tập thì các bạn hãy tích cực tham gia các hoạt động xã hội để có thể phát huy tối đa khả năng của mình. 
Nói về bí quyết học tập, Thảo cũng như bao bạn khác đều ái ngại nói rằng em không có bí quyết nào riêng cả, em chỉ đề ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể rồi phấn đấu, em cho rằng ai cũng có thể đạt thành tích cao nếu như các bạn chăm chỉ và phấn đấu không ngừng. Thảo bảo rằng các bạn sinh viên cần phân rõ ra các loại kiến thức bao gồm kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành, phải học làm sao như một chiếc thang, từng bước lên một và không được xem nhẹ bất cứ môn học nào, không được bỏ qua nấc nào vì mỗi môn học là một mảnh ghép cho tấm bằng đại học cầm trên tay. Không chỉ mạnh về học tập mà về nghiên cứu khoa học Thảo cũng là một “cây nghiên cứu, cây sang kiến ý tưởng” của Trường ĐH Kinh tế, em thường xuyên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học kinh tế và xác định nghiên cứu giúp tìm tòi phát hiện ra cái mới, mở đường cho một hướng đi tươi sáng cho những người cần mẫn, ham học hỏi. Năm học 2016 - 2016, em giành Giải nhất nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường ĐHKT, đạt Giải Nhì NCKH sinh viên cấp ĐHQGHN với đề tài: “Bộ ba bất khả thi: Thực tiễn điều hành chính sách tại ASEAN-5 và Việt Nam”.
Từ khi còn là sinh viên năm nhất, Thảo rất nhút nhát, không dám đứng trước đám đông. Tuy nhiên, nhờ có các các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động Đoàn - Hội, CLB Thảo đã có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều các bạn sinh viên khác, được trực tiếp tham gia vào quá trình chuẩn bị các hội thảo, sự kiện. Từ đó, em đã tích lũy và phát triển được rất nhiều kỹ năng quan trọng, trở thành một cô sinh viên năng động hơn, tự tin hơn. Thông qua việc tiếp xúc với các anh, chị, bạn bè trong các hoạt động ngoại khoá, em còn học tập được sự tâm huyết, thái độ khiêm nhường, từ tốn khi làm việc. Hơn nữa, các hoạt động ngoại khoá cũng giúp Thảo biết cách quản ký thời gian học tập khoa học, kết hợp giữa học và chơi. Thảo thấy việc mình học hỏi những điều này sẽ giúp em tiến bộ hơn trong công việc và học tập. Hiện nay Thảo đang giữ vị trị Phó Bí thư Ban chấp hành Liên chi đoàn Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế. 
 
Thanh Thảo (áo  đen bên phải) trong BTC Shining with Fibe
Những tháng năm ở Trường ĐH Kinh tế sắp qua đi, em có rất nhiều kỷ niệm đẹp với rất nhiều các thầy cô, đặc biệt là các thầy cô của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế. Thầy cô khiến em có ấn tượng rất sâu sắc là thầy Nguyễn Việt Khôi và cô Nguyễn Cẩm Nhung. Không những chỉ dẫn kiến thức tận tình khi học trên lớp mà ngay cả lúc ngoài giờ, thầy cô cũng rất quan tâm, giúp đỡ từng bạn sinh viên. Ngoài ra, cả 2 thầy cô còn cực kì vui tính và tâm lý.
Sau 3 năm học tại Trường ĐH Kinh tế, em càng thấy sự lựa chọn của mình cực kì đúng đắn. Càng ngày em càng yêu ngôi trường này hơn, mặc dù ban đầu cũng có một vài hẫng hụt như: không được học trong khuôn viên trường quốc gia rộng lớn để được dạo bước sau mỗi giờ tan học, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN còn khá mới nên còn hay bị nhầm lẫn với ĐH Kinh tế Quốc dân… Nhưng thay vào đó, chúng em được sự chỉ dạy của một đội ngũ giảng viên không những có trình độ chuyên môn cao mà còn giàu kinh nghiệm thực tế. Các thầy cô rất gần gũi và nhiệt tình khiến chúng em cảm thấy thật thoải mái để tiếp nhận kiến thức. Qua gần 4 năm học ở đây, những cảm giác tiếc nuối ban đầu của em đã dần tan biến, nhường chỗ cho những niêm vui mới - niềm vui được học tập, trau dồi kiến thức trong một môi trường mở, nhiều thuận lợi; niềm vui có cơ hội được phấn đấu.
Bản thân em không hay mơ ước trở thành nhân vật thành đạt và quan trọng, ước mơ của em đơn giản là trở thành một người thật tốt, có ích cho xã hội cho cộng đồng. Trong tương lai gần, em hy vọng sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội học tập cao hơn tại nước ngoài và tìm được một công việc ổn định, phù hợp với bản thân. Em luôn mong sẽ có thể mang đến niềm vui và hạnh phúc cho những người xung quanh, đặc biệt là người thân và bạn bè - những người luôn bên cạnh chia sẻ niềm vui và động viên những lúc em cảm thấy khó khăn nhất. Và một ước mơ rất lớn của em đó là làm từ thiện, cho dù bây giờ nói ra có lẽ hơi sớm vì bản thân em cũng chưa thể biết được sau này mình có kiếm được nhiều tiền hay không nhưng trong lòng em lúc nào cũng nung náu làm từ thiện thật nhiều. Mỗi lần nhìn thấy người nghèo khó đi ăn xin, bán rong, rét mướt ngoài đường mà lòng em không kìm nổi, em rất thương họ nhưng hiện giờ chưa làm gì được. Em chỉ mong sao xã hội thật công bằng, tất cả mọi người được cơm no áo ấm, trở về bên gia đình mỗi khi màn đêm buông xuống.
 Thông tin cá nhân:
Họ và tên: Phan Thanh Thảo
Lớp: QH- 2014 -E KTQT CLC
Thành tích cá nhân:
- “Gương mặt trẻ tiêu biểu” cấp ĐH Kinh tế năm 2017
- “Gương mặt trẻ tiêu biểu” cấp ĐHQGHN năm 2017
- “Sinh viên 5 tốt cấp ĐHKT” năm 2017
- “Sinh viên 5 tốt tiêu biểu” cấp ĐHQGHN năm 2017
- Giải Nhất Nghiên cứu Khoa học Sinh viên Khoa KT&KDQT năm học 2016-2017
- Giải Nhất Nghiên cứu Khoa học Sinh viên Trường ĐHKT năm học 2016-2017
- Giải Nhì Nghiên cứu Khoa học Sinh viên Trường ĐHQGHN năm học 2016-2017
- Bài viết “ BỘ BA BẤT KHẢ THI: THỰC TIỄN ĐIỀU HÀNH CHÍNH SÁCH TẠI ASEAN-5 VÀ VIỆT NAM”, Tạp chí Những vấn đề Kinh tế và Chính trị Thế giới, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (Số 10 năm 2017)
- Tham gia các dự án khoa học: Water and Urban Initiative (WUI) của Viện nghiên cứu tính bền vững của trường đại học United Nations (UNU-IAS) năm 2017; Đánh giá hiệu quả sử dụng tài nguyên của 63 tỉnh thành Việt Nam (2016-2017); Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng định hướng quy hoạch phát triển bền vững các tiểu vùng Tây Bắc (2017)
- Giải khuyến khích cuộc thi Summer Start-up 2017 của khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
- Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên cấp ĐHQGHN năm 2015 – 2016
- Giải Ba cuộc thi “Shining with Fibe 2015”
Hoạt động ngoại khoá:
- Phó Bí Thư ban chấp hành Liên Chi Đoàn khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế nhiệm kì 2014-2018
- Trưởng BTC cuộc thi “Shining with Fibe 2017”
- Ban tổ chức chương trình Vietnam National Model ASEAN Meeting 2017
- Ban tổ chức chương trình “Tung cánh” chia tay khoá 58 của Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế
- Phó Trưởng BTC cuộc thi “Shining with Fibe 2016”
- Ban tổ chức chương trình chào đón Tân sinh viên khóa 61 của khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế năm 2016
- Tham gia câu lạc bộ nghiên cứu khoa học YEC năm 2014 – 2015
- Ban tổ chức chương trình “Chào tân Sinh viên khoá 60” trường ĐH Kinh tế - ĐHQG HN
- Tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về vấn đề phát triển đối với nền kinh tế Việt Nam tại hội thảo giao lưu học thuật (bằng tiếng Anh) được tổ chức bởi trường Đại học Waseda Nhật Bản và Đại học Kinh tế năm 2015, 2016
- Ban tổ chức Hội thảo thường niên của trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN 2015
- Tham gia cắm trại, hội thao kỉ niệm ngày 26/3; Buddy System; Tham gia tổ chức các chương trình, ngày lễ kỉ niệm của chi đoàn QH-2014-E KTQT CLC và khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế năm 2014-2017
Học bổng:
- Học bổng Pony Chung, Hàn Quốc năm học 2017-2018
- Học bổng trao đổi sinh viên Erasmus+ tại Bulgaria năm học 2017-2018
- Giải Nhất Nghiên cứu Khoa học Sinh viên Khoa KT&KDQT năm học 2016-2017
- Giải Nhất Nghiên cứu Khoa học Sinh viên Trường ĐHKT năm học 2016-2017
- Giải Nhì Nghiên cứu Khoa học Sinh viên Trường ĐHQGHN năm học 2016-2017
 

Nguyễn Công