Trang tin tức sự kiện
 
Sách: Kinh tế và quản lý an ninh nguồn nước lưu vực sông

Tác giả: Nguyễn Trúc Lê, Nguyễn An Thịnh (Đồng chủ biên); Nguyễn Đức Lâm, Nguyễn Tất Tuấn Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội


Khổ sách: 16x24cm

Bìa sách: Bìa mềm

Thời gian xuất bản: 2021

Số trang: 214

Nội dung sách:

Cuốn "Kinh tế và quản lý an ninh nguồn nước lưu vực sông” trình bày các kết quả nghiên cứu chuyên sâu về cơ sở khoa học và thực tiễn phân tích kinh tế tài nguyên nước, đánh giá an ninh nguồn nước và quản lý an ninh nguồn nước các lưu vực sông tại Việt Nam. Vấn đề an ninh nguồn nước đã được cảnh báo với những phân tích rủi ro có thể ảnh hưởng đến tiến trình phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, chưa có những nghiên cứu hệ thống và chuyên sâu về an ninh nguồn nước trên lãnh thổ Việt Nam.

Đây là cuốn cẩm nang nằm trong số ít tài liệu cung cấp một cách hệ thống kết quả nghiên cứu chuyên sâu về cơ sở khoa học và thực tiễn phân tích kinh tế tài nguyên nước, đánh giá an ninh nguồn nước và quản lý an ninh nguồn nước các lưu vực sông tại Việt Nam - một vấn đề nóng hổi, có ảnh hưởng đến tiến trình phát triển kinh tế - xã hội.

Các kết quả nghiên cứu đóng góp vào hoạch định hệ thống giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm tài nguyên nước và phòng chống các tác hại do nước gây ra.

 Cuốn sách gồm 6 chương:

  • Chương 1: Cơ sở khoa học về kinh tế tài nguyên nước và quản lý an ninh nguồn nước;
  • Chương 2: Thách thức đối với an ninh nguồn nước các lưu vực sông chính ở Việt Nam
  • Chương 3: Thực trạng khai thác, sử dụng nước tại lưu vực sông Đồng Nai
  •  Chương 4: Hiệu quả kinh tế sử dụng nước tại lưu vực sông Đồng Nai
  • Chương 5: Mô phỏng đánh giá an ninh nguồn nước lưu vực sông Đồng Nai
  • Chương 6: Các biện pháp đảm bảo an ninh nguồn nước trong điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho các lưu vực sông.
Phần cuối của cuốn sách trình bày tập bản đồ chuyên đề về đánh giá kinh tế tài nguyên nước và an ninh nguồn nước.

Tập thể tác giả cuốn sách là PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, PGS.TS. Nguyễn An Thịnh, ThS. Nguyễn Đức Lâm (Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN), ThS. Nguyễn Tất Tuấn (Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường) có chuyên môn sâu về kinh tế tài nguyên, quản lý tài nguyên và môi trường, điều tra và quy hoạch tài nguyên nước, bản đồ và hệ thông tin địa lý (GIS).

Trình bày hệ thống cơ sở lý luận, phương pháp luận và ứng dụng thực tiễn trên cơ sở vận dụng các công cụ kinh tế, công cụ mô hình hóa, công cụ phân tích không gian trong giải quyết các bài toán về phân tích và hoạch định giải pháp quản lý an ninh nguồn nước lưu vực sông điểm nhấn nổi bật của cuốn sách.

 

Sách có tại:

Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Phòng 711, Nhà E4, số 144 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0912.300.314 (Anh Thịnh)


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN