Trang tin tức sự kiện
 
Sách: Khu kinh tế qua biên giới: Điều kiện hình thành và phát triển

Cuốn sách này xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn quốc tế của việc hình thành và phát triển các khu kinh tế qua biên giới (CBEZ); đánh giá chính sách và thực trạng hợp tác kinh tế cửa khẩu và phát triển các khu kinh tế cửa khẩu ở Việt Nam; trên cơ sở đó đánh giá các điều kiện hình thành và phát triển các CBEZ ở Việt Nam. Cuốn sách là kết quả nghiên cứu của đề tài “Luận cứ khoa học cho sự hình thành và phát triển các khu kinh tế xuyên biên giới ở Việt Nam (KX.01.09/16-20) do PGS.TS Nguyễn Anh Thu làm chủ nhiệm.


Tác giả: Nguyễn Anh Thu (chủ biên)

Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

Khổ sách: 16x24cm

Bìa sách: Bìa mềm

Thời gian xuất bản: 2021

Số trang: 354

Cuốn sách này xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn quốc tế của việc hình thành và phát triển các khu kinh tế qua biên giới (CBEZ); đánh giá chính sách và thực trạng hợp tác kinh tế cửa khẩu và phát triển các khu kinh tế cửa khẩu ở Việt Nam; trên cơ sở đó đánh giá các điều kiện hình thành và phát triển các CBEZ ở Việt Nam. Cuốn sách là kết quả nghiên cứu của đề tài “Luận cứ khoa học cho sự hình thành và phát triển các khu kinh tế xuyên biên giới ở Việt Nam (KX.01.09/16-20) do PGS.TS Nguyễn Anh Thu làm chủ nhiệm. Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu Châu Á đã tài trợ cho việc xuất bản cuốn sách này.

Trong chương 1, dựa trên cơ sở lý thuyết về hội nhập kinh tế vùng, các lý luận về khu hợp tác kinh tế, nhóm tác giả sẽ tổng hợp một cách hệ thống nội hàm của CBEZ, các điều kiện hình thành và phát triển CBEZ. Hiện nay, chưa có một nghiên cứu nào đưa ra nội hàm, định nghĩa cụ thể về CBEZ cũng như hệ thống các điều kiện hình thành phát triển CBEZ. Các nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở một vài dự án thực tiễn do đề xuất của ADB.

Chương 2, nhóm tác giả phân tích, đánh giá kinh nghiệm về các khu hợp tác kinh tế biên giới của một số quốc gia ở châu Mỹ (Mỹ, Mexico, Canada, một số nước Mỹ La tinh như Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay), châu Á (Trung Quốc, Thái Lan và một số nước tiểu vùng song Mê Kông mở rộng) và châu Âu (Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Nga, Ukraine,…) để từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong quá trình hình thành và phát triển các khu kinh tế qua biên giới. 

Chương 3, nhóm tác giả phân tích và đánh giá thực trạng hợp tác kinh tế biên giới và thực trạng các khu kinh tế cửa khẩu của Việt Nam. Cụ thể, nhóm tác giả sẽ rà soát, đánh giá các chính sách thực trạng hợp tác kinh tế cửa khẩu, KKTCK và chủ trương, chính sách liên quan đến phát triển thí điểm CBEZ; đồng thời rà soát, đánh giá các chính sách liên quan đến hợp tác kinh tế cửa khẩu của Trung Quốc, Lào và Campuchia; từ đó rút ra các kết quả tích cực và các tồn tại, nguyên nhân.

Chương 4 của cuốn sách tổng hợp các kết quả điều tra khảo sát, phỏng vấn sâu, khảo sát thực địa đánh giá điều kiện hình thành và phát triển CBEZ tại 6 tỉnh biên giới của Việt Nam, trong đó có 4 tỉnh giáp Trung Quốc, 1 tỉnh giáp Lào và 1 tỉnh giáp Campuchia, từ đó đưa ra một số đề xuất đối với Việt Nam.

Các vấn đề được trình bày trong cuốn sách là những vấn đề mới và đang được quan tâm trong bối cảnh biến động của khu vực và toàn cầu, đặc biệt là bối cảnh địa chính trị mới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Nơi phát hành:

Phòng Tạp chí - Xuất bản, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Phòng 703, nhà E4, số 144 đường  Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: (024)37547506 + 703 (Ms. Ngọc Anh)


Phòng TCXB, ĐHKT