Trang tin tức sự kiện
 
Tổ chức thảo luận, quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 05 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012

Thực hiện chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/BCSĐ ngày 06 tháng 01 năm 2010 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 – 2012; trên cơ sở văn bản số 1242/BGDĐT-VP ngày 12/3/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức thảo luận, quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 05 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 – 2012, Nhà trường hướng dẫn các đơn vị tổ chức thảo luận và quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 05 với nội dung như sau:


I. Mục đích

1. Thống nhất nhận thức: Phát triển quy mô giáo dục đại học phải đi đôi với đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo và kiểm soát được chất lượng đào tạo.

2. Từng Phòng, Ban, Bộ phận, Khoa, Trung tâm đề xuất các giải pháp thiết thực để đảm bảo và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH của đơn vị và của Trường giai đoạn 2010-2012.

3.  Xây dựng Chương trình hành động để đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học của trường giai đoạn 2010 – 2012 và Cam kết của trường về chất lượng đào tạo.

II. Kế hoạch triển khai thực hiện

1.      Thảo luận ở đơn vị, đoàn thể, lớp sinh viên và việc công khai trên website trường được thực hiện trước ngày 7 tháng 5 năm 2010.

2.         Tổng kết cuộc thảo luận trong Trường và viết báo cáo được thực hiện trước ngày 10 tháng 5 năm 2010.

3.         Hội nghị cán bộ chủ chốt thông qua cam kết chất lượng đào tạo và Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của trường giai đoạn 2010-2012; đưa chương trình hành động và cam kết lên mạng của trường trước ngày 15 tháng 5 năm 2010.

III. Nội dung thảo luận

Chủ đề: “Vì sao phải nâng cao chất lượng đào tạo, làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả nghiên cứu khoa học?

Tập trung làm rõ 4 nội dung sau:

1. Vì sao phải nâng cao và đảm bảo chất lượng đào tạo:

1.1. Đào tạo không đạt chất lượng, không đáp ứng nhu cầu xã hội, nhu cầu của các ngành kinh tế, quản lý nhà nước… là lãng phí nguồn lực của xã hội và của chính người học, với các biểu hiện cụ thể sau đây: Đào tạo không đạt chất lượng là lãng phí, kém hiệu quả đối với đơn vị sử dụng lao động; lãng phí, kém hiệu quả đối với người học (năng lực làm việc kém, hiệu quả thấp, không học lại được); đào tạo không đạt chất lượng là lãng phí, kém hiệu quả đối với nhà trường, vì đào tạo chất lượng kém sẽ mất dần sinh viên, mất tín nhiệm, mất dần thương hiệu.

1.2. Tiêu cực trong đào tạo (trong thi cử, làm luận văn tốt nghiệp, không khách quan trong đánh giá kết quả học tập,…) là tự huỷ hoại tương lai của sinh viên, vì vậy phải nói không với tiêu cực trong đào tạo.

2. Về thực trạng các yếu tố tạo nên chất lượng đào tạo:

2.1. Vấn đề tiêu cực trong thi cử còn không? Nếu còn thì quan điếm, cách khắc phục như thế nào?

2.2. Hệ thống giáo trình, sách tham khảo: Đã đồng bộ với các môn học chưa, chất lượng giáo trình ra sao, có quan tâm tiếp thu ý kiến người học và cơ quan sử dụng sinh viên tốt nghiệp để hoàn thiện giáo trình hay chưa?

2.3. Tình hình các phòng thí nghiệm, thực hành: Đảm bảo đồng bộ với nội dung, chương trình đào tạo, hiệu quả với đào tạo thế nào, cần hoàn thiện thế nào?

2.4. Thư viện, Internet: Đã đáp ứng yêu cầu chưa?

2.5. Đánh giá chất lượng đào tạo: Phương pháp đánh giá chất lượng của nhà trường, sự tham gia của sinh viên, cơ quan sử dụng lao động vào đánh giá chất lượng thế nào?

2.6. Vai trò nghiên cứu khoa học với chất lượng đào tạo thực tế ở trường hiện nay như thế nào?

2.7. Việc thực hiện 3 công khai ở nhà trường: Chất lượng và tác dụng thực tế đến đâu?

3.Trường ĐH Kinh tế-ĐHQGH cần làm gì? Việc gì cần làm dứt điểm trong năm 2010, 2011 và 2012 để nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả nghiên cứu khoa học, đồng bộ với các đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ?

4. Kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm gì ngoài các nội dung đã nêu trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo để việc đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo có tính khả thi, bền vững.

IV. Phân công thực hiện
 
Stt

Nội dung công việc

Thực hiện

Phối hợp

Sản phẩm yêu cầu

Thời hạn hoàn thành
1.
Đăng tải trên website
Bộ phận Website
Phòng HCTH

Mở mục đăng tải:

-   Các VB về đổi mới quản lý GD ĐH

-   Chủ đề thảo luận

5/5
2.
Tổ chức thảo luận tại các đơn vị
Trưởng các đơn vị
Công đoàn các bộ phận

Báo cáo kết quả thảo luận

7/5
3.

Tổ chức thảo luận trong sinh viên tại các lớp theo chi đoàn

Bí thư Đoàn thanh niên
Hội sinh viên

Báo cáo kết quả thảo luận

7/5
4.

Cam kết về đảm bảo chất lượng đào tạo của Trường

TT ĐBCLGD
Các đơn vị

Cam kết về đảm bảo chất lượng đào tạo của Trường theo BM 20 -Thông tư 09 của Bộ

10/5
5.

Dự thảo Chương trình hành động thực hiện đổi mới quản lý GD của Trường 2010-2012

Phòng HCTH
Các đơn vị

Dự thảo Chương trình hành động 2010-2012

10/5
6.

Báo cáo tình hình triển khai thực hiện đổi mới quản lý GD của Trường ĐH Kinh tế

Phòng HCTH
Các đơn vị

Báo cáo tình hình triển khai thực hiện

10/5
7.

Tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt thông qua cam kết chất lượng đào tạo và Chương trình hành động

Ban Chỉ đạo
Các đơn vị

Ban hành Chương trình hành động 2010-2012

15/5
 
Đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc và gửi các sản phẩm về Trường qua Phòng Hành chính Tổng hợp theo địa chỉ: ntmphuong@vnu.edu.vn  trong thời hạn quy định.

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN