Trang tin tức sự kiện
 
Nguyên Hiệu trưởng ĐH Kinh tế - hồi ức về thập kỷ phát triển của Trường

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn (đứng thứ 6 từ phải sang) và cán bộ, giảng viên ĐHKT
Là vị Hiệu trưởng thứ hai của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, hiện đang là Phó giám đốc ĐHQGHN, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn có không ít kỷ niệm cũng như niềm hy vọng, nỗi trăn trở về sự phát triển của Nhà trường. Nhân dịp Kỷ niệm 10 năm thành lập Trường, lật lại hồi ức, ông đã có một số chia sẻ, cảm xúc và nhận định của mình về Trường, có thể chưa nói hết những gì muốn nói nhưng những điều này đều xuất phát từ cái tâm của người đã từng gắn bó cuộc đời mình với Nhà trường.


- Thưa ông, nguyên là Hiệu trưởng thứ hai của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và hiện là Phó giám đốc ĐHQGHN, ông có thể cho biết một vài cảm nhận của ông trước sự kiện trường tròn 10 năm tuổi được không?

 
 

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn -Phó Giám đốc ĐHQGHN, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHKT


Tôi thực sự tự hào vì đã có một thời gian dài, 10 năm (từ 2007 đến 2017), trực tiếp công tác tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN. Sau 10 năm phát triển, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã bước vào một giai đoạn phát triển mới khác về chất so với trước. Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã bắt đầu tạo dựng được thương hiệu của riêng mình, đặc biệt ở lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn chính sách. Trường đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu có năng lực, tâm huyết và năng động. Tuy nhiên, Trường cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng hội nhập quốc tế và tự chủ đại học đang diễn ra mạnh mẽ cùng với những biến đổi rất nhanh của môi trường kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế. Song, với đội ngũ cán bộ trẻ, đầy nhiệt huyết hiện nay; với sự năng động và truyền thống đoàn kết bấy lâu nay của tập thể nhà trường, tôi tin tưởng rằng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN sẽ vượt qua được những khó khăn trước mắt và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

- Thưa ông, như ông đã nói, ông có 10 năm gắn bó với Trường ĐH Kinh tế kể từ khi nâng cấp Khoa Kinh tế - ĐHQGHN thành Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, ông có suy nghĩ gì về quá trình xây dựng và trưởng thành của Trường?

Sự phát triển của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN hôm nay cho thấy, sau 10 năm hoạt động với tư cách là một trường đại học thuộc ĐHQGHN, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đang đi đúng hướng và theo đúng chiến lược đã được vạch ra từ khi bắt đầu thành lập, đó là phát triển theo định hướng đại nghiên cứu, tiệm cận dần với chất lượng và đẳng cấp quốc tế. Sự thành công đó dựa trên việc phát huy được những truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Cụ thể là: (1) Tinh thần đoàn kết, nhất trí và sẵn sàng cùng đối mặt với mọi khó khăn, thách thức của toàn thể cán bộ giảng viên trong toàn trường; (2) Trường ĐH Kinh tế luôn gắn đào tạo với nghiên cứu; đào tạo, nghiên cứu với thực tiễn (tư vấn chính sách chính phủ, địa phương và doanh nghiệp) và với quốc tế; (3) Hướng tới chất lượng, hiệu quả và tình chuyên nghiệp cũng như sự hài hòa trong mọi hoạt động của nhà trường.

 
PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê tặng hoa tri ân PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng tiền nhiệm của Trường ĐHKT

- Ông có ấn tượng gì sâu sắc với nhà trường trong thời gian công tác tại đây?

Hầu hết các cán bộ, giảng viên của Trường ĐH Kinh tế đều tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của Đảng ủy, Ban giám hiệu. Tất cả đều cùng chung lưng đấu cật trong những giai đoạn khó khăn để tìm ra những hướng đi mới. Đó là điều khiến lãnh đạo nhà trường, trong đó có tôi, yên tâm và có động lực để cống hiến sức lực, tâm huyết cho sự nghiệp xây dựng Trường. Đặc biệt, hầu hết các cán bộ, giảng viên Nhà trường đều rất đam mê và tâm huyết nghiên cứu khoa học. Sinh viên cực kỳ năng động, đặc biệt trong các hoạt động tình nguyện do Đoàn Thanh niên CSHCM phát động. Sự đoàn kết chính là điểm nhấn lớn nhất mà Trường ĐH Kinh tế có được, từ cán bộ, giảng viên đến các nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên đều tích cực làm việc, học tập vì sự phát triển chung của trường.

- Từng gắn bó với Trường ĐH Kinh tế nhiều năm với cương vị là Phó hiệu trưởng rồi Hiệu trưởng, theo ông vấn đề khó khăn nhất mà Trường ĐH Kinh tế đang gặp phải là gì? Và cách giải quyết đó như thế nào trong thời gian sắp tới?

Khó khăn lớn nhất là giải quyết được các mâu thuẫn giữa việc gia tăng quy mô đào tạo, nghiên cứu với đảm bảo các điều kiện để duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng. Hướng giải quyết là cần tập trung vào các chương trình đào tạo nghiên cứu có tính độc đáo, khác biệt, tận dụng thế mạnh đa ngành, đa lĩnh vực của ĐHQGHN: Những ngành đào tạo khác biệt, quy mô vừa phải nhưng với giá trị gia tăng cao những chương trình nghiên cứu mang tầm quốc gia và quốc tế.

Hy vọng rằng Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập sẽ thổi vào trường một luồng gió mới, luồng gió của sự trẻ trung, năng động và hiệu quả. Chúc cho Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN ngày càng phát triển và trở thành nơi mà ai cũng muốn đến để học tập và giảng dạy, nghiên cứu, trao đổi và chia sẻ.

- Xin cảm ơn ông về buổi phỏng vấn, kính chúc ông sức khỏe và thành công!

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn (ngoài cùng từ phải sang) cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
 
____________

Lưu Mai (thực hiện)