Trang tin tức sự kiện
 
PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú: Vượt qua các thử thách là động lực để làm việc tốt hơn

PGS.TS Trần Thị Thanh Tú bên gia đình sau lễ trao giấy chứng nhận đạt chuẩn Phó Giáo sư
Đó là chia sẻ của tân PGS.TS Trần Thị Thanh Tú, tân Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong cuộc trò chuyện với chúng tôi đầu xuân Ất Mùi 2015.



- Chào chị, năm mới Ất Mùi đang tới, đây cũng là thời gian mỗi người thường điểm lại những thành tựu đã đạt được trong năm cũ và chuẩn bị kế hoạch cho năm mới. Năm 2014 đối với cá nhân chị đã diễn ra thế nào?

Có thể nói năm 2014 là năm khá may mắn với tôi khi mà hầu hết dự định, mong muốn đều đạt được, và có cả sự kiện không định trước cũng đã xảy ra khá suôn sẻ. Thành tựu đầu tiên tôi muốn nói tới là việc cậu con trai thứ hai vào lớp 1 với hành trang là bảng chữ cái chưa thuộc, nhưng kết thúc học kỳ 1 đã được cô giáo công nhận là có “tiến bộ vượt bậc”. Trong số 51 học sinh lớp 1I của Trường Tiểu học Trưng Vương thì cháu là 1 trong 4 bạn bước vào lớp mà chưa biết đọc, biết viết. Tôi muốn một lần nữa chia sẻ kinh nghiệm “Không dạy con trước khi vào lớp 1” với các cha mẹ trẻ… Niềm vui thứ hai, với cá nhân tôi và gia đình, có lẽ là niềm tự hào khi tôi được công nhận đạt chuẩn Phó giáo sư. Bố chồng tôi - một nhà giáo đã nghỉ hưu, dặn đi dặn lại “Phải phóng cho bố một cái ảnh thật to khi lên nhận bằng để còn khoe với cả họ” (cười) Và niềm vui nữa, tôi mới được Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế tin tưởng giao cho trách nhiệm Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng. Đây là khoa “vốn có truyền thống mẫu hệ” của Trường ĐHKT - như lời phát biểu của thầy Hiệu trưởng trong lễ trao quyết định.

- Được công nhận Phó giáo sư là một dấu mốc lớn trên chặng đường sự nghiệp của mỗi nhà giáo. Chị có nghĩ vậy không?

Trước khi tôi có ý định nộp hồ sơ để được xét duyệt, tôi cũng không nghĩ như vậy. Nhưng quả thực, trong suốt quá trình hoàn thiện các thủ tục, vượt qua vòng đánh giá, tôi thấy học hàm Phó giáo sư rất có ý nghĩa với mình và mình xứng đáng với chức danh này. Khi được thầy cô - các thế hệ đi trước, được bạn bè, đồng nghiệp hỗ trợ, động viên, chúc mừng, đặc biệt là được Hội đồng các cấp góp ý, đánh giá tốt, tôi thấy mình có trách nhiệm hơn với sự nghiệp giáo dục, với chính mình và với các thế hệ học trò.

- Được bổ nhiệm vào vị trí Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Điều đó có áp lực với chị?

Tôi cũng đã nhận được câu hỏi này trong buổi góp ý lấy phiếu tín nhiệm ở cấp Khoa. Quả thực, với tôi, được làm việc và vượt qua các thử thách là đam mê, là động lực để tôi lại làm việc tốt hơn. Do vậy, tôi xác định đây là một thử thách mới mà mình phải vượt qua. Với tôi, làm việc mà không có đam mê, không có nhiệt huyết, không có động lực thì sẽ không bao giờ thành công.

- Đó là về cá nhân chị. Còn đối với Khoa Tài chính - Ngân hàng, năm 2014 đã diễn ra thế nào - kế hoạch của Khoa năm 2015?

Với Khoa Tài chính Ngân hàng, năm 2014 cũng là năm Khoa có sự thay đổi lớn về nhân sự, khi mà các lãnh đạo và chuyên viên chủ chốt của Khoa đảm nhận trọng trách mới của Trường. Song với sự nỗ lực hợp tác để phát triển, quyết tâm cao của tập thể cán bộ giảng viên, Khoa TCNH đã tuyển sinh thành công hệ đào tạo tiến sĩ khóa 1, đã hoàn thành Đề án đào tạo thạc sĩ Quản trị tổ chức tài chính theo hướng chất lượng cao - thu học phí cao, thu hút được 1 dự án quốc tế, 1 đề tài cấp nhà nước, 1 đề tài cấp tỉnh, số lượng bài báo quốc tế tăng mạnh… Có thể nói, sau một thời gian tập hợp các điều kiện cả về chất và lượng, năm 2015 sẽ là năm Khoa TCNH thực sự đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo, hướng tới mục tiêu chất lượng và tăng thu nhập, dần đưa các hoạt động của Khoa hướng tâm, theo chiến lược mà Ban chủ nhiệm khoa đã và đang theo đuổi.

- Quay lại nói về cá nhân chị nhé. Được biết, đồng nghiệp hay gọi chị là người phụ nữ “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”. Làm thế nào để chị vừa hoàn thành tốt công việc ở trường và cũng đảm đương tốt vai trò người vợ - người mẹ trong gia đình?

Tôi vinh dự được Ban chấp hành Công đoàn Trường ĐHKT trao nhân dịp kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam (20-10) Tôi chỉ có thể làm tốt việc ở trường khi có sự cộng tác, phối hợp chặt chẽ của của thầy cô, đồng nghiệp trong khoa, trong Trường và đặc biệt là sự ủng hộ của lãnh đạo Nhà trường. Ở nhà, tôi không thể làm tốt vai trò người mẹ 3 con nếu không có sự chia sẻ, động viên về vật chất và tinh thần của chồng, sự giúp đỡ tận tâm của gia đình nội - ngoại hai bên. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng có vài ba “ trục trặc” nho nhỏ khi phải đi họp hay đi làm về muộn, khi bị tắc đường và đến tận 7-8 giờ tối mới về đến nhà.



Những giây phút chị Trần Thị Thanh Tú thảnh thơi bên con


- Năm mới 2015 đang đến. Các em sinh viên đã về nghỉ tết và cán bộ, giảng viên của trường đang gấp rút hoàn thành nốt công việc trước kỳ nghỉ lễ. Còn chị?

Trong ngày làm việc cuối cùng của năm, tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi làm một số việc nho nhỏ: đến chúc Tết chị Chủ nhiệm khoa đã nghỉ hưu, đến thắp hương cho người thầy đáng kính, đến thăm chồng cô giáo cũ bị ốm. Và khi về đến nhà, tự tay làm món thịt bò bít-tết đúng kiểu “Úc”, bên ly rượu vang, thưởng thức cùng chồng và các con.

- Ước mong của chị trong năm 2015?

Về công việc, tôi mong muốn Khoa Tài chính Ngân hàng và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ ổn định về nhân sự lãnh đạo để tiếp tục phát triển bền vững theo định hướng trường đại học nghiên cứu hàng đầu trong khu vực. Về gia đình, tôi mong muốn cậu con trai cả hoàn thành năm học cuối cấp 2 với kết quả thật tốt… Chúc các thầy cô giáo, các em sinh viên có một cái tết thật vui, đầm ấm bên gia đình, có những khoảnh khắc thật ý nghĩa bên người thân, hãy mở lòng mình để đón mùa xuân mới, hãy thêm niềm tin vào chính mình để vững bước trên con đường đã chọn!

- Cảm ơn chị. Chúc chị năm mới mạnh khoẻ, hạnh phúc và đạt thêm nhiều thành công mới!



PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT chúc mừng các tân Giáo sư, Phó giáo sư năm 2014. PGS.TS Trần Thị Thanh Tú (đứng thứ hai từ trái sang)


Hương Anh