Trang tin tức sự kiện
 
Mái trường đã chắp cánh những ước mơ

ThS. Lê Phụng Thắng (ngoài cùng, bên trái) - Tổng Giám đốc Công ty CPTM Citicom - Sinh viên khóa 40 Khoa Kinh tế - Trường Đại học KHXH&NV - ĐHQGHN (nay là Trường ĐHKT - ĐHQGHN)
Là một trong những sinh viên được “đỗ vớt” lần 2 vào Khoa Kinh tế, khóa 40, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (Nay là Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN), trải qua 4 năm gắn bó với mái trường thân yêu, được tham gia nhiều hoạt động Đoàn - Hội của Trường và cũng bày ra nhiều trò tinh nghịch “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, nhân dịp kỷ niệm 40 năm truyền thống Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN, tôi muốn chia sẻ một vài kỷ niệm cũng như tình cảm gắn bó thân thương với Khoa và với Trường trong suốt những tháng năm học trò đáng nhớ của mình.


Con đường đến với cổng trường đại học của tôi khá chông gai và gian nan. Năm đó, không hiểu sao học sinh thi vào ĐHQGHN lại đông đến vậy, điểm thi đầu vào rất cao, 23 điểm mới đỗ. Thời đó chưa có hình thức thi chung, các trường đại học tự tổ chức thi tuyển theo đề thi riêng của đơn vị mình, do vậy mà đề thi tương đối khó, có tính phân loại học sinh rất cao. Và tôi đã may mắn được trúng tuyển vào Trường ĐHQGHN theo diện “vớt vát” lần hai.

Ngày đó, chúng tôi phải học một năm rưỡi đại cương, sau đó chuyển sang học chuyên ngành hơn hai năm. Cơ sở vật chất thời học đại cương rất thiếu thốn và khó khăn. Chúng tôi phải đi xuống Mễ Trì để học, lớp học thì không được khang trang, sạch đẹp như bây giờ. Tuy điều kiện vật chất khó khăn, thiếu thốn như vậy, nhưng tinh thần học tập và giảng dạy của thầy, cô trò chúng tôi dường như không hề giảm sút. Chúng tôi vẫn hoàn thành tốt chương trình học đại cương và bước vào học chuyên ngành.

Khi còn là học sinh trung học phổ thông, tôi đã là Bí thư Chi đoàn Trường THPT Chu Văn An Hà Nội, do vậy, khi vào đại học, được Nhà trường tạo điều kiện, tôi đã có cơ hội được phát huy hết thế mạnh và kinh nghiệm vốn có của mình. Tôi được làm Phó Bí thư Chi đoàn khoa, rồi Phó Bí thư Đoàn Thanh niên của Trường. Đến giờ, chúng tôi vẫn cảm thấy mình thật may mắn và tự hào khi là thành viên của khóa 40, Khoa Kinh tế - một trong những khóa có nhiều thành tích trong các hoạt động Đoàn - Hội nhất, đặc biệt hoạt động văn nghệ, tình nguyện, mùa hè xanh… Còn nhớ ngày ấy, tôi đã có chuyến đi tình nguyện, mùa hè xanh 12 ngày rất ý nghĩa về vùng đất Ba Vì, Hà Tây để tặng quà, thăm gia đình liệt sĩ, bẻ ngô giúp bà con nông dân, thậm chí đi tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình…

Có một kỷ niệm mà chúng tôi rất tự hào, đó là khóa chúng tôi đã thành lập được câu lạc bộ (CLB) những nhà doanh nghiệp trẻ và anh Trần Vinh Dự là chủ nhiệm đầu tiên của CLB đó (ngày nay có CLB Nhà doanh nghiệp tương lai - FEC, Trường ĐHKT - ĐHQGHN). Ngày đó, thầy Nguyễn Hồng Sơn (Hiệu trường Trường ĐHKT - ĐHQGHN bây giờ) là một trong những người thầy có nhiệt huyết nhất với CLB những nhà doanh nghiệp trẻ này. Là người có kiến thức uyên thâm về tài chính, tiền tệ nên thầy đã chia sẻ nhiều kiến thức, kinh nghiệm cho thành viên CLB của chúng tôi. Với giọng nói dễ nghe, hay cười và rất gần gũi, những buổi chia sẻ của thầy lúc nào cũng thu hút đông đảo sinh viên chúng tôi nhất. Có những hôm chúng tôi mời thầy về nói chuyện, chia sẻ tại CLB, nhiều khi đến 12h30, thậm chí 13h rồi mà thầy vẫn say sưa thuyết giảng cho sinh viên, thành viên CLB. Chúng tôi thực sự cảm phục sự nhiệt tình, tận tâm của thầy. Giờ đây, dù đã là Hiệu trưởng Trường ĐHKT nhưng thầy vẫn giữ được những nét thân thương gần gũi ấy - chất giọng vẫn ấm áp và cách trò chuyện vẫn chân tình như xưa.

Tôi hy vọng, các thế hệ sinh viên của Trường tiếp tục phát huy tinh thần, sức mạnh của bản thân để đưa các CLB của Trường ĐHKT - ĐHQGHN ngày càng lớn mạnh, có sức lan tỏa rộng khắp ngoài xã hội. Với tư cách là một cựu sinh viên của Trường, là bậc đàn anh, đàn chị đi trước, tôi mong muốn được giúp đỡ các thế hệ sinh viên thực hiện ước mơ trở thành những doanh nhân trẻ trong tương lai, tạo điều kiện để thành viên CLB FEC nói riêng và sinh viên toàn trường ĐHKT nói chung được trải nghiệm thực tế và được tiếp cận với các cơ hội nghề nghiệp.

Khi đã ra trường, làm nhiều công việc khác nhau, từ công tác giảng dạy đến trợ lý Tổng giám đốc, Trưởng phòng kinh doanh và giờ là Tổng giám đốc, tôi rất biết ơn Trường đã không chỉ tạo điều kiện cho tôi được phát huy thế mạnh của mình trong các phong trào Đoàn - Hội, hoạt động xã hội mà còn mang đến cho tôi những kiến thức, phương pháp luận rất hữu ích cho công việc của tôi sau này. Các thầy cô lúc đó rất nhiệt tình, tận tâm, tận tụy với lớp, vẫn ngày ngày lên lớp, mang nguồn kiến thức mới đến với chúng tôi. Có thể nói, con đường sự nghiệp của tôi khá trơn tru, không nhiều chông gai và có phần may mắn. Nhưng nếu không được rèn giũa ở Trường, không được trang bị các kiến thức cần thiết, không được tạo điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khóa để phát triển bản thân, thực hiện những đam mê thì tôi khó có được thành công ngày hôm nay.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm truyền thống Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, em muốn được gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy, cô - người đã xây dựng nền móng vững chắc cho chúng em bước vào đời.
Em xin kính chúc các thầy, cô sức khỏe, tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ sinh viên của Trường và cùng với đông đảo các thế hệ sinh viên, học viên đưa Trường ĐHKT - ĐHQGHN thành một trường đại học theo định hướng nghiên cứu hàng đầu trong cả nước, tiệm cận dần các chuẩn quốc tế.

Hà Nội, tháng 10/2014


Nguyễn Kha (ghi theo lời chia sẻ của ThS. Lê Phụng Thắng)