Trang tin tức sự kiện
 
Khai mạc Đánh giá ngoài Chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh hệ đạt chuẩn quốc tế theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA

Đoàn đánh giá AUN cùng lãnh đạo Trường ĐHKT
Sáng ngày 6/5/2014, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHKT - ĐHQGHN) đã bắt đầu triển khai đợt đánh giá ngoài (ĐGN) chương trình đào tạo Cử nhân Quản trị kinh doanh hệ đạt chuẩn quốc tế theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á (AUN).


Tham gia đánh giá lần này còn có Chương trình đào tạo cử nhân Khoa học Máy tính (KHMT) của Trường Đại học Công nghệ (ĐHCN) - ĐHQGHN.
Tham dự phiên khai mạc được tổ chức tại ĐHQGHN có GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), GS.TS Mai Trọng Nhuận - Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng ĐHQGHN, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Bình - Hiệu trưởng Trường ĐHCN; lãnh đạo các ban chức năng, các trường, khoa, đơn vị trực thuộc ĐHQGHN; các cán bộ, giảng viên hai trường có chương trình được đánh giá đợt này.
Về phía đoàn đánh giá AUN có PGS.TS. Nantana Gajaseni - Giám đốc điều hành AUN, ông Korn Ratanagosoom - cán bộ chương trình của Ban Thư ký AUN. Các chuyên gia đánh giá ngoài có: TS. Wyona Patalinghug, PGS.TS Chavalit Wongse-ek (thuộc đoàn đánh giá ngoài Chương trình QTKD đạt chuẩn quốc tế), và GS.TS Fauza Ab. Ghaffar, PGS.TS Brian Canlas Gozun (thuộc đoàn đánh giá ngoài Chương trình KHMT).
Phát biểu tại lễ khai mạc, GS.TS Nguyễn Hữu Đức và GS.TS Mai Trọng Nhuận đều nhấn mạnh, với vị thế là đại học hàng đầu tại Việt Nam, ĐHQGHN luôn đánh giá cao vai trò then chốt của chất lượng trong suốt quá trình phát triển. Chất lượng và đảm bảo chất lượng luôn được thúc đẩy và trở thành một nét văn hóa trong các đơn vị thành viên thuộc ĐHQGHN. ĐHQGHN luôn chủ động tham gia tích cực trong các hoạt động đánh giá chất lượng của AUN.
GS.TS Nguyễn Hữu Đức tin tưởng rằng các hoạt động đánh giá chất lượng của AUN lần này sẽ tạo cơ hội cho hai chương trình đào tạo của Trường ĐHKT và Trường ĐHCN cùng nhìn lại những thành tựu và những hạn chế, từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu giúp chương trình ngày càng phát triển vững mạnh, đồng hành cùng với sự phát triển của ĐHQGHN và sự phát triển chung của đất nước.



GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN phát biểu tại lễ khai mạc


Thay mặt đoàn đánh giá ngoài, PGS.TS. Nantana Gajaseni chia sẻ với mục đích phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục đại học trong khu vực ASEAN, năm 1995, Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á đã được thành lập.
Nhằm đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng bên trong các trường ĐH trong khu vực, AUN đã đưa ra sáng kiến đánh giá chất lượng giáo dục đại học theo những tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chung của khu vực ASEAN (ASEAN University Network - Quality Assurance, viết tắt là AUN-QA). Đây cũng là cách mà mạng lưới các trường đại học ASEAN nâng cao sự tin tưởng lẫn nhau về chất lượng đào tạo giữa các trường trong khu vực cũng như với các trường đại học đối tác trên thế giới, từng bước góp phần thúc đẩy sự công nhận thành quả học tập và phát triển hợp tác giữa các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á. Chính vì vậy đến nay, đã có gần 90 trường ĐH đến từ các quốc gia trong khu vực trở thành thành viên chính thức của tổ chức này.

PGS.TS Nantana Gajaseni

Tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường ĐHKT - PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã giới thiệu tổng quan về sứ mệnh và tầm nhìn của nhà trường. Trong đó nhấn mạnh mục tiêu trở thành đại học theo định hướng nghiên cứu được xếp hạng ngang tầm với các đại học tiên tiến trong khu vực Châu Á, trong đó có một số ngành và chuyên ngành được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học có uy tín trên thế giới.
PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn cũng cho biết, Trường ĐHKT nhận thức được tầm quan trọng của đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng ở cả cấp khu vực và quốc tế; chất lượng của giáo dục thể hiện ở sự hài lòng của các bên liên quan như người học, giảng viên, cán bộ hành chính và đáp ứng nhu cầu xã hội. Ông cũng khẳng định chất lượng sản phẩm đào tạo chính là động lực để trường hoàn thành nhiệm vụ và phát triển theo như định hướng.
Đây là lần thứ hai Trường ĐHKT triển khai đánh giá chất lượng cấp chương trình; trước đó, năm 2010, chương trình Cử nhân Kinh tế quốc tế hệ Chất lượng cao của trường cũng đã được đánh giá và đạt chuẩn kiểm định AUN-QA. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn bày tỏ hy vọng kết quả đánh giá mà đoàn đánh giá ngoài cung cấp, đặc biệt những đề xuất cải tiến chất lượng sẽ giúp trường tận dụng thế mạnh và khắc phục được những điểm còn hạn chế của Chương trình Quản trị kinh doanh hệ đạt chuẩn quốc tế.



PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT


Sau lễ khai mạc, tại buổi làm việc với Trường ĐHKT, đoàn đánh giá ngoài và đại diện Ban thư ký AUN đã được TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu tổng quan về Trường ĐHKT, về hoạt động đào tạo và công tác đảm bảo chất lượng tại trường. Theo đó, mô hình xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo của trường xuất phát từ bối cảnh yêu cầu của xã hội đặt trong bối cảnh và xu thế quốc tế, trong đó có đối sánh với các chương trình tiên tiến quốc tế. Qua đó, chuẩn đầu ra của các chương trình (gồm kiến thức, kỹ năng cá nhân và nghề nghiệp, kỹ năng xã hội, năng lực áp dụng kiến thức vào thực tiễn…) và khung chương trình đào tạo được xây dựng và tích hợp với sự tham dự của nhà sử dụng lao động, đội ngũ chuyên gia, giảng viên trong nước và quốc tế, cựu sinh viên, sinh viên, các nhà quản lý giáo dục… Toàn bộ hoạt động đào tạo và hỗ trợ đào tạo được thiết kế hướng người học đạt được chuẩn đầu ra dự kiến…



TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT

TS. Vũ Anh Dũng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đảm bảo chất lượng (ĐBCL), trong đó Trường ĐHKT duy trì hệ thống đảm bảo chất lượng 4 cấp độ, được hỗ trợ từ hệ thống ĐBCL của ĐHQGHN và các ý kiến đóng góp từ xã hội giúp nhà trường ngày càng hoàn thiện và nâng cao chất lượng đào tạo. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mạng lưới các đối tác trong và ngoài nước trong việc tài trợ học bổng, cử chuyên gia, giảng viên trong các khóa học thực tế, chia sẻ kinh nghiệm hoặc hỗ trợ nhà trường trong các đợt thực tập, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên trong tương lai.


TS. Phan Chí Anh - Giám đốc Chương trình đào tạo cử nhân Quản trị kinh doanh hệ đạt chuẩn quốc tế, Trường ĐHKT


Tiếp đến, TS. Phan Chí Anh - Giám đốc chương trình đã trình bày phần giới thiệu tổng quan về chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh hệ đạt chuẩn quốc tế. Đây
là một trong những chương trình nhiệm vụ chiến lược của ĐHQGHN, vì vậy, được ĐHQGHN và Trường ĐHKT đầu tư ưu tiên về mọi nguồn lực, cả về tài chính, giảng viên, cơ sở vật chất và đào tạo nâng cao năng lực...
Chương trình được xây dựng dựa trên cơ sở tham khảo chương trình Quản trị kinh doanh của Trường Haas School of Business - Đại học California, Berkeley (Hoa Kỳ) - một trong những đại học hàng đầu thế giới về quản trị kinh doanh.Các môn thuộc chương trình được giảng dạy hầu hết bằng tiếng Anh. Sinh viên của chương trình được học tập trong môi trường tốt nhất và gắn kết chặt chẽ với thực tiễn. 



Đoàn chuyên gia AUN cùng các cán bộ, giảng viên Trường ĐHKT


Ngay sau phiên này, đoàn
đánh giá ngoài của AUN đã tiến hành các hoạt động đầu tiên của chương trình đánh giá. Theo đó, đoàn đánh giá ngoài sẽ đánh giá chất lượng thông qua gặp gỡ, trao đổi thông tin về Chương trình với các bên liên quan như: sinh viên, giảng viên, cán bộ hành chính, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên; đoàn cũng sẽ thăm một số điều kiện cơ sở vật chất mà chương trình sử dụng như: thư viện, giảng đường, khu ký túc xá…

Đợt đánh giá sẽ kết thúc vào ngày 8/5/2014.

Một số hình ảnh của đoàn chuyên gia AUN tại Trường ĐHKT:


Đoàn AUN đi thăm quan khu giảng đường của sinh viên Chương trình Quản trị kinh doanh hệ đạt chuẩn quốc tế


...và thăm quan thư viện, phòng tư liệu

Đỗ Chiêm - Dương Anh và các cộng tác viên