Trang tin tức sự kiện
 
Sinh viên hãy coi đề tài nghiên cứu như một dự án nhỏ

Sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển không chỉ vững kiến thức, giỏi thực hành, họ còn rất giỏi nghiên cứu khoa học. Khảo sát 5 năm trở lại đây cho thấy, các đề tài NCKH của sinh viên đã có sự phát triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng, đạt thành tích cao tại các cuộc thi cấp Trường, cấp ĐHQGHN, cấp Bộ, VIFOTEC, EUREKA, khẳng định chất lượng giảng dạy, nghiên cứu vượt trội của Khoa nói riêng, của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN nói chung.


Ngay sau khi hội nghị nghiên cứu khoa học do Khoa tổ chức chiều ngày 16/03/2021, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn nhanh với PGS.TS. Nguyễn An Thịnh – Chủ nhiệm Khoa.

PGS.TS. Nguyễn An Thịnh – Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Phát triển 

PV: Xin chào PGS. Được biết NCKHSV là điểm sáng trong hoạt động khoa học công nghệ của Khoa Kinh tế phát triển. Năm năm trở lại đây, công trình nghiên cứu của SV Khoa KTPT đều đạt giải Nhất cấp Trường và giải cao cấp ĐHQGHN, cấp Bộ, VIFOTEC, EUREKA. Các hình thức nào giúp thúc đẩy hoạt động NCKHSV đạt được những kết quả nổi bật như vậy thưa ông? 
Phải nói rằng, Khoa KTPT là một trong những khoa được Nhà trường đặc biệt coi trọng. Khoa có đội ngũ giảng viên và sinh viên chất lượng cao. Các giảng viên được đào tạo bài bản ở nước ngoài, khả năng phân tích định lượng tốt, hiện đang chủ trì hoặc tham gia nhiều đề tài NCKH các cấp. Sinh viên Khoa KTPT có năng lực tốt, có tư duy khoa học, nhạy bén và đam mê nghiên cứu khoa học.

Để đẩy mạnh hoạt động NCKH, Khoa đã công bố rõ ràng các chính sách hỗ trợ ngay từ đầu, có định hướng và khuyến khích sinh viên nghiên cứu từ năm thứ 2 với mục tiêu nghiên cứu phù hợp với mục tiêu của chương trình đào tạo. Khoa cũng tăng cường tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm với sự tham dự, hỗ trợ, cộng tác của sinh viên. Qua đó, sinh viên được giao lưu với những chuyên gia nghiên cứu đầu ngành trong các lĩnh vực, những người thành công trong học tập và nghiên cứu. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho sinh viên tham gia vào các đề tài, dự án của giảng viên, qua đó giúp sinh viên đến gần hơn với thực tiễn.

Chúng tôi nhận thấy sinh viên thường gặp khó khăn khi tìm kiếm tài liệu tham khảo, do đó từ đầu năm khi tổ chức định hướng, chúng tôi không chỉ giúp sinh viên phân tích kết cấu bài nghiên cứu cơ bản mà còn có những chỉ dẫn chi tiết về các địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để sinh viên có thể tìm kiếm được tài liệu tham khảo chất lượng, nhất là các nguồn tài liệu quốc tế.

Tóm lại, chúng tôi luôn cố gắng xây dựng môi trường hỗ trợ niềm đam mê và sự sáng tạo trong NCKH của sinh viên.

PV: Hội nghị NCKHSV của Khoa vừa kết thúc, ông có thể đưa ra đánh giá tổng quan về tình hình, kết quả NCKHSV năm học 2020-2021 của Khoa KTPT cho độc giả được biết?

Năm học 2020-2021 tiếp tục là một năm ấn tượng trong hoạt động NCKHSV của Khoa KTPT. Năm học này, Khoa có 28 đề tài nghiên cứu. Đáng nói là các công trình nghiên cứu năm nay có ý nghĩa thực tiễn và được trình bày rõ ràng, mạch lạc, có tính liên kết cao, thể hiện rõ mức độ đầu tư và công sức cho nghiên cứu.

 Sinh viên tham gia thuyết trình tại hội nghị

PV: Các đề tài NCKHSV năm nay của Khoa KTPT có điểm gì mới so với các năm vừa qua?

Năm nay, hầu hết các nhóm lựa chọn các đề tài có tính thời sự. Một lượng đáng kể đề tài nghiên cứu về bối cảnh mới hiện nay, đặc biệt là tác động của dịch bệnh Covid 19 tới các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường như: Đánh giá sự thay đổi của chất lượng không khí trong thời gian giãn cách xã hội, Phản ứng nông hộ đối với tác động của đại dịch, Ảnh hưởng của covid đến hành vi tiêu dùng, Đánh giá hiệu quả việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động trong Covid,... Điều này cho thấy sự nhanh nhạy, chủ động trong nghiên cứu cá nhân của các bạn sinh viên.

Các đề tài cũng khai thác tốt các khía cạnh khác nhau của phân tích và hoạch định chính sách công, kinh tế tài nguyên môi trường và biến đổi khí hậu, vận dụng tốt phương pháp định lượng trong nghiên cứu – Một trong những thế mạnh đặc trưng của Khoa. Điều đó khiến cho hội đồng vô cùng bất ngờ.

 Nhóm sinh viên cùng thảo luận về đề tài NCKHSV 

PV: Ông có thể tiết lộ về nhóm đại diện Khoa tranh cử giải cấp Trường năm nay?

Cơ cấu giải thưởng cấp Khoa năm nay bao gồm 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 09 giải Khuyến khích. Đề tài đạt giải Nhất được hội đồng đánh giá thực sự xứng đáng, đó là “Ứng dụng mô hình Binary Logistic Regression và mô hình mạng Bayesian Belief Networks (BBNs) để đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tới nghèo đa chiều của hộ gia đình tại tỉnh Hòa Bình” do nhóm sinh viên Lương Thị Khánh Ly, Vũ Minh Hoàng, Đào Duy Tấn khóa QH-2018-E thực hiện, PGS.TS. Lê Đình Hải hướng dẫn. Để thực hiện đề tài, nhóm sinh viên đã thực hiện điều tra phỏng vấn hộ gia đình tại tỉnh Hòa Bình, sử dụng các mô hình kinh tế lượng để phân tích và đưa ra các hàm ý chính sách có căn cứ khoa học.

 Nhóm sinh viên đạt giải Nhất NCKHSV năm học 2020-2021 và giảng viên hướng dẫn PSG.TS Lê Đình Hải 

PV: Là giảng viên dày dặn kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học cũng như hướng dẫn sinh viên nghiên cứu các đề tài, ông có lời khuyên nào cho sinh viên muốn thử sức với nghiên cứu khoa học?

Nghiên cứu khoa học trang bị cho sinh viên khả năng phát hiện vấn đề và tư duy logic để giải quyết vấn đề. Sinh viên nên coi nghiên cứu khoa học như một dự án nhỏ của bản thân. Việc làm tốt “dự án nhỏ” này sẽ là tiền đề cho các báo cáo thực tập, khóa luận, các nghiên cứu chuyên sâu, cũng như cơ hội nhận được học bổng, phát triển ở các cấp học cao hơn. Và đừng quên trên hành trình này, giảng viên hướng dẫn luôn là người đồng hành đáng tin cậy của các em.

 Toàn thể sinh viên tham gia NCKH năm 2020-2021 và hội đồng
PV: Kế hoạch duy trì và thúc đẩy NCKHSV của các năm tiếp theo như thế nào, thưa ông?
Trong thời gian tới, Khoa KTPT sẽ khuyến khích sinh viên tham gia thực hiện nghiên cứu khoa học bằng Tiếng Anh. Chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều hoạt động thúc đẩy và tạo ra nhiều sân chơi cho sinh viên Khoa KTPT nói riêng, sinh viên ĐHKT nói chung. Chúng tôi đã và đang tìm kiếm các học bổng cho sinh viên nghiên cứu khoa học để tiếp thêm động lực và niềm đam mê nghiên cứu cho các em, xứng đáng là nhân tố góp phần nâng cao vị thế khoa học của Nhà trường.

Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ vừa rồi.

 Hot: Cơ hội riêng có của Khoa KTPT dành cho sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2020-2021

Trường Đại học Kỹ thuật quốc gia của Đài Loan (NTUST) thuộc Top 350 thế giới, Top 5 về tổng thể, Top 1 về khoa học công nghệ ở Đài Loan đang có 3 suất học bổng thực tập sinh hè 2021, thời gian thực tập từ 01-03 tháng. Trường NTUST sẽ tài trợ toàn bộ các khoản chi phí trong thời gian ở Đài Loan. Yêu cầu ứng viên có khả năng giao tiếp, trao đổi nghiên cứu bằng Tiếng Anh.

 

Học bổng được Khoa KTPT ưu tiên xét chọn cho các bạn có giải NCKH năm học 2020-2021.

 

Việc tham gia thực tập cũng giúp sinh viên có thêm cơ hội nhận học bổng ở các cấp học cao hơn khi có nhu cầu học tập nâng cao ở Đài Loan.



Hoa Hạnh