Trang tin tức sự kiện
 
Trao tặng Giải thưởng công trình khoa học tiêu biểu ĐHQGHN năm 2007

PGS.TS Phùng Xuân Nhạ (đứng thứ ba từ phải sang) tại lễ trao giải.
Ngày 3/1/2008, tại Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ của ĐHQGHN, lãnh đạo ĐHQGHN đã trao Giải thưởng công trình khoa học tiêu biểu ĐHQGHN năm 2007 cho PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế.


Công trình đoạt giải này mang tên “Các hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam: Chính sách và thực tiễn” của tập thể tác giả, do PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ - Hiệu trưởng Trường ĐHKT chủ biên.
Cùng được trao giải đợt này có 3 công trình/ cụm công trình khoa học của các tập thể tác giả, các cá nhân thuộc ĐHQGHN.
Công trình “Các hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam: Chính sách và thực tiễn” đã được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản vào quý III năm 2007.
Trên cơ sở tổng quan các mô hình lý thuyết, quan điểm, chính sách và tham chiếu kinh nghiệp thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đang được áp dụng trên thế giới, công trình đã tập trung phân tích, so sánh bản chất và đặc điểm giữa các hình thức đầu tư trực tiếp (FDI) theo Luật đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam, qua đó làm rõ ưu điểm và hạn chế về lợi ích kinh tế của từng hình thức đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài và nước tiếp nhận đầu tư. Công trình đã khảo sát thực trạng các hình thức FDI ở Việt Nam nhằm kiểm định sự phù hợp giữa lý thuyết, chính sách với thực tiễn, đồng thời chỉ ra những bất cập, hạn chế, xung đột lợi ích… trong các chính sách, quy định lựa chọn hình thức đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam và đưa ra một số đề xuất, kiến nghị chính sách đối với các cơ quan, tổ chức hữu quan và các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.
Theo nhận xét của Hội đồng khoa học nghiệm thu công trình, đây là lần đầu tiên có một công trình nghiên cứu riêng về chủ đề: các hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài ở nước ta. Vì thế, đây là công trình mới xét về cả về mặt đề tài khoa học thuộc lĩnh vực nghiên cứu mới, cả về mặt vừa mới được xuất bản và phát hành (năm 2007). Công trình vừa mang tính thời sự, vừa mang tính khoa học và thực tiễn cao, bám sát công cuộc đổi mới kinh tế của đất nước trong hơn 20 năm vừa qua... Sách có nội dung tốt, có thể dùng làm tài liệu tham khảo bổ ích cho các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách, nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên và các bạn đọc khác quan tâm đến chủ đề đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam nói chung, các hình thức đầu tư trực tiếp ở nước ngoài nói riêng.

Mai Hương Anh - Đỗ Ngọc Diệp