Trang tin tức sự kiện
 
Đánh giá tác động của các cụm khu công nghiệp đến phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên

Nhóm nghiên cứu phỏng vấn người dân Hưng Yên
Ngày 1/10/2015, tiếp tục triển khai đề tài “Đánh giá tác động của các cụm, khu công nghiệp đến phát triển kinh tế xã hội ở tỉnh Hưng Yên”, nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có chuyến khảo sát lần thứ 2 đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và người dân tại địa bàn của tỉnh Hưng Yên.


Buổi làm việc có sự tham dự của ông Nguyễn Đình Cường - Trưởng ban quản lý khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên. Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng, TS. Trần Thế Nữ - Phó Chủ nhiệm Khoa Kế toán - Kiểm toán cùng các thành viên trong nhóm nghiên cứu của đề tài.
Nhóm nghiên cứu đã tiếp xúc với các bà con sinh sống tại xã Liêu Xá và xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Thông qua phương pháp phỏng vấn nhóm trọng tâm (focus group), nhóm nghiên cứu đã nhận được rất nhiều ý kiến có giá trị của người dân về các tác động của cụm khu công nghiệp (KCN) đến đời sống của người dân trong khu vực.
Một số tác động tích cực đã được người dân ghi nhận như: tạo việc làm và tăng thu nhập cho các hộ dân trên địa bàn, đặc biệt là đối với những người dân từ độ tuổi 20-35; cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường, trạm) được nâng cấp; chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, người dân cũng đã phản ánh một số tác động tiêu cực nổi cộm như: các tệ nạn xã hội gia tăng nhanh, vấn đề an ninh không đảm bảo do một khối lượng lớn công nhân đổ về các KCN, chính sách đền bù chưa nhất quán và thỏa đáng, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của người dân.
Chiều cùng ngày, Chủ nhiệm đề tài - PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú dẫn đầu nhóm nghiên cứu thứ nhất đã có buổi phỏng vấn sâu tại trụ sở làm việc của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Thăng Long II bao gồm: Công ty TNHH MISAKA Việt Nam, Công ty TNHH KYOCERA Việt Nam.
Buổi làm việc tập trung vào ba nội dung chính: tìm hiểu tình hình hoạt động của các doanh nghiệp khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; nhận định những yếu tố thuận lợi cũng như khó khăn trong môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp địa bản tỉnh và đánh giá những tác động của cụm KCN đến kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên từ góc nhìn của chính các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đều đánh giá cao những hỗ trợ của Ban Quản lý các cụm khu công nghiệp. Ngoài ra, một số bất cập cũng được các doanh nghiệp phản ánh.


PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú cùng nhóm nghiên cứu làm việc tại các doanh nghiệp thuộc KCN Thăng Long 2

Thông qua trao đổi, nhóm nghiên cứu nhận thấy các doanh nghiệp Nhật đã có chính sách hỗ trợ tối đa đối với người lao động, đặc biệt là lao động nữ và chính sách bảo vệ môi trường không những phù hợp với Việt Nam mà còn theo chuẩn quốc tế. Có thể nói, các doanh nghiệp này đã tạo nên một văn hóa doanh nghiệp công bằng, hiệu quả và trách nhiệm.
Được sự hỗ trợ của lãnh đạo Ban quản lý khu công nghiệp, lãnh đạo các xã, buổi làm việc đã thành công tốt đẹp. Những phát hiện trong chuyến khảo sát sẽ góp phần quan trọng trong việc giúp nhóm nghiên cứu có được những đánh giá khách quan và toàn diện về tác động của cụm, khu công nghiệp đến phát triển kinh tế xã hội ở tỉnh Hưng Yên.

Bảo Ngọc (Khoa TCNH)