Trang tin tức sự kiện
 
Vài nét về hoạt động Đoàn và phong trào sinh viên Trường ĐHKT học kỳ I năm 2007-2008

Học kỳ I năm học 2007 - 2008 đã kết thúc. Một học kỳ mới lại bắt đầu với sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Chúng ta hãy cùng điểm lại những hoạt động của Đoàn thanh niên và phong trào sinh viên Trường ĐHKT học kỳ vừa qua nhé.


I. BỐI CẢNH CHUNG
1. Những thuận lợi
Học kỳ I năm học 2007-2008 diễn ra trong bối cảnh Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN vừa phát triển thành công một bước về chất (chuyển từ Khoa Kinh tế - ĐHQGHN thành Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN). Chính vì vậy, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên cũng được đổi tên thành Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Đây không chỉ là sự đổi tên thông thường mà còn thể hiện sự tin tưởng của Đoàn - Hội sinh viên cấp trên đối với BCH Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế. Học kỳ I năm học 2007-2008 còn là thời kỳ diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng có ảnh hưởng lớn đến phong trào Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên như: Đại hội Đoàn Toàn Quốc lần thứ IX và Đại hội Đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XIII. Sự thành công của các đại hội này đã khuyến khích hơn nữa phong trào Đoàn - Hội ở các tổ chức Đoàn - Hội các cấp.
Bên cạnh đó, những chủ trương chính sách lớn của Đảng uỷ và Ban giám hiệu về công tác thanh niên đã tạo ra môi trường thuận lợi để tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế phấn đấu và rèn luyện và tạo điều kiện cho sinh viên tham gia vào các hoạt động cộng đồng, các sân chơi bổ ích để từ đó sinh viên càng khẳng định được vai trò nòng cốt trong thanh niên, xứng đáng với sứ mệnh chủ nhân tương lai của đất nước.
Công tác Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ, Ban giám hiệu cùng sự phối hợp và hỗ trợ hiệu quả của các Phòng chức năng, các Khoa, các Trung tâm trực thuộc trường. Đồng thời, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên còn nhận được sự cổ vũ và tham gia tích cực của đông đảo sinh viên trong các hoạt động, các chương trình công tác. Đây là một lực lượng trẻ trung có phẩm chất chính trị tốt, có trí tuệ, say mê học tập và nghiên cứu khoa học, năng động, nhiệt tình và sáng tạo.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ tuy mới được xây dựng nhưng đã là những cán bộ có nhiệt huyết, có năng lực và đặc biệt là đã được trưởng thành trong các phong trào của Đoàn Khoa trước kia.
Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường luôn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo và giúp đỡ thực hiện của Trung ương Đoàn - Hội, Thành đoàn Hà Nội và Đoàn TN - HSV Đại học Quốc gia Hà Nội cùng sự cộng tác và phối hợp của các đơn vị bạn trong ĐHQGHN. Đây là yếu tố quan trọng để công tác Đoàn - Hội và phong trào sinh viên Trường Đại học Kinh tế không ngừng được củng cố xây dựng, khẳng định vị trí là một trong những đơn vị mạnh trong phong trào thanh niên của ĐHQG Hà Nội.
2. Những khó khăn
Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế vừa mới chuyển đổi cơ cấu từ Khoa lên Trường, do đó, trong thời gian đầu, việc tổ chức thực hiện các hoạt động của Đoàn - Hội là hết sức khó khăn. Nhiều hoạt động của Đoàn - Hội Sinh viên cũng chưa đạt hiệu quả cao, chưa đáp ứng được nhu cầu của sinh viên. Mặt khác, khó khăn đối với các cán bộ Đoàn - Hội là phải định hình và xây dựng các hoạt động dài hơi, những hoạt động sẽ trở thành hoạt động truyền thống sau này, cũng như phải vượt qua một thách thức lớn đó là xây dựng phong cách hoạt động của Đoàn TN - Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế, phối kết hợp một cách hiệu quả với mục tiêu phát triển và định hướng của Ban giám hiệu trường.
Về công tác tổ chức cán bộ, phần lớn cán bộ Đoàn - Hội đều là sinh viên còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng và đôi chưa đáp ứng được yêu cầu công tác, khiến chất lượng của các hoạt động của Đoàn - Hội là chưa đều.
Điều kiện về cơ sở vật chất của trường còn chưa đáp ứng được nhu cầu của sinh viên.
II. NHỮNG KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC
1. Chương trình tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng
Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn - Hội và điều này đã được thể hiện rõ trong các hoạt động của Đoàn - Hội sinh viên Trường Kinh tế trong học kỳ vừa qua.
Trong học kỳ qua, Đoàn TN - Hội Sinh viên trường luôn bám sát nghị quyết Đoàn - Hội Sinh viên các cấp, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên. Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường đã có các hoạt động có ý nghĩa để tuyên truyền, cổ động cho đại hội Đoàn toàn quốc: tuyên truyền và cử các Đoàn viên tiêu biểu tham gia Đại hội Đại biểu đoàn thanh niên Thành phố Hà Nội.
Đoàn TN - Hội Sinh viên luôn có ý thức tuyên truyền trong sinh viên các sự kiện chính trị quan trọng. Trong đợt bầu cử Quốc hội, Đoàn TN - Hội Sinh Viên đã phối hợp với Phòng Hành Chính và bộ phận quản lý Sinh viên tổ chức vận động sinh viên đăng ký và đi bầu cử đầy đủ, đúng quy định. Đối với các ngày lễ, các sự kiện quan trọng của ĐHQG Hà Nội, của Trường ĐH Kinh tế thì Đoàn - Hội đều thể hiện vai trò tham gia tích cực của mình.
Bên cạnh đó, trong thời gian qua, công tác phòng chống các tệ nạn xã hội trong sinh viên, an toàn giao thông, các hoạt động chính trị…cũng được Đoàn - Hội hết sức quan tâm. Đoàn - Hội đã tổ chức phát tờ rơi, có băng rôn tuyên truyền, hướng dẫn sinh viên. Chính vì thế sinh viên Truờng ĐH Kinh tế đã hầu như không có sinh viên nào tham gia vào các hoạt động như nghiện hút, tham gia biểu tình...
Với các hoạt động chính trị đầu năm, Đoàn - Hội phối kết hợp với nhà truờng để có các buổi nói chuyện về tình hình chính trị cũng như về hoạt động Đoàn - Hội cho sinh viên trong trường.
Hưởng ứng tích cực phong trào “Học tập và làm theo tấm ương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế đã tổ chức thực hiện đánh giá các tiêu chí cho sinh viên về danh hiệu “sinh viên làm theo lời Bác”.
Bên cạnh đó, Đoàn - Hội còn phát hiện và giới thiệu cho Đảng những sinh viên ưu tú có thành tích đóng góp cho phong trào sinh viên.

2. Chương trình hỗ trợ sinh viên về học tập, nghiên cứu khoa học
Hỗ trợ sinh viên trong học tập và nghiên cứu khoa học là nội dung căn bản mang ý nghĩa quyết định nhất đối với công tác Đoàn - Hội. Với phương châm hoạt động hiệu quả, trọng điểm, chất lượng các hoạt động trực tiếp hỗ trợ sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học được tăng lên. Các hoạt động hỗ trợ về cơ bản đã phát huy được tính thiết thực hiệu quả, thu hút được đông đảo sinh viên các khóa tham gia, góp phần tích cực vào việc duy trì kỷ cương học đường và thi cử.
Đã có những buổi toạ đàm, giới thiệu cho sinh viên cách học Đại học, phương pháp nghiên cứu khoa học… Ngoài ra, Đoàn -Hội còn tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Tín Chỉ (mời cả các trường bạn tham gia)… Số lượng sinh viên được giới thiệu để nhận học bổng ngoài trường cũng tăng lên đáng kể: đã có rất nhiều các học bổng tiếng Anh được Đoàn - Hội giới thiệu và có các học bổng trị giá 1 triệu, 2 triệu và có học bổng 40$/tháng qua kênh của Đoàn - Hội… Điều này thể hiện sự quan tâm của Ban chấp hành Đoàn - Hội Sinh viên đối với các hoạt động liên hệ xin các loại học bổng cho sinh viên như các học bổng về tiếng anh của PSC, thẻ học qua mạng…
Việc phát động phong trào “Ôn chất lượng - Thi nghiêm túc” được thực hiện nghiêm túc trong năm học …

Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên phối hợp với bộ phận công tác sinh viên cũng đã tổ chức các hoạt động vay vốn ngân hàng phục vụ học tập của sinh viên. Hội đã phối hợp cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay vốn đối với 10 sinh viên và hàng trăm sinh viên có đơn về địa phương vay vốn.
Đoàn - Hội cũng đã chỉ đạo hoạt động của hệ thống các câu lạc bộ theo hướng thiết thực hỗ trợ sinh viên trong học tập và nghiên cứu khoa học như tổ chức các lớp học ngoại khoá (lớp dạy ngoại ngữ miễn phí), lớp học “Kỹ năng tìm kiếm việc làm” cho sinh viên, phối hợp với doanh nghiệp tổ chức “Hành trang doanh nhân” cho sinh viên. Có 02 sinh viên giành giải nhất cuộc thi “Thử làm giám đốc” do bên HSV Truờng Phương Đông tổ chức…
Tổ chức “Hội chợ sách” giới thiệu cho sinh viên những sách hay về kinh tế và đời sống với giá cả ưu đãi.
3. Chương trình đẩy mạnh các hoạt động về văn hoá văn nghệ - thể dục thể thao
Phong trào này luôn được Đoàn - Hội quan tâm, coi đây là mặt trận quan trọng để góp phần rèn luyện đạo đức, phẩm chất cho đoàn viên thanh niên.
Tổ chức các hoạt động về thể thao như giải “Bóng đá nam sinh viên trường năm 2008”…Tham gia giao lưu với các đơn vị bạn như cắm trại tại “Ngày Hội sinh viên của Trường ĐH Sư Phạm I”, tham dự các chương trình của các trường bạn…
Tổ chức buổi “Gala tựu trường” nhằm gặp mặt các tân sinh viên và tổng kết chiến dịch “mùa hè sinh viên tình nguyện” hè 2007.
Thể hiện sự quan tâm tới các sinh viên xa nhà thông qua tổ chức chương trình “Gặp mặt sinh viên xa nhà”.
Tổ chức cuộc thi “làm thiếp Handmade” tặng các thầy cô nhân ngày 20/11.
Phối hợp với Ban giám hiệu phát động và tổ chức cuộc thi “Mong ứơc của tôi về Việt Nam trong tương lai”…
4. Chương trình phát triển cán bộ Đoàn - Hội và phong trào Tình nguyện
Trong học kỳ vừa qua, điều quan trọng nhất là tiến hành kiện toàn Ban chấp hành liên chi đoàn - liên chi hội cho các Khoa. Cơ cấu chuyển đổi từ Khoa lên trường đòi hỏi các Khoa có bộ máy hoạt động riêng và có kế hoạch hoạt động chi tiết cho từng khoa. Đoàn - Hội của trường đã tiến hành kiện toàn xong, và đang trong giai đoạn xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng đơn vị.
Ban chấp hành Đoàn đã có ý thức tiến hành họp giao ban cho Ban chấp hành và Ban thường vụ một cách nghiêm túc, từ đó trao đổi và rút kinh nghiệm cho từng nhiệm vụ.
Với một cơ cấu liên kết chặt chẽ đến các chi đoàn cơ sở nên các nhiệm vụ của cấp trên giao phó, dù gấp nhưng vẫn được thực hiện một các nghiêm túc và trách nhiệm.
Đối với hoạt động tình nguyện trong nhà trường cũng được sinh viên trong trường hưởng ứng: như ủng hộ cho đồng bào lũ lụt Nghệ An, đồng bào nghèo tỉnh Tuyên Quang của Đại học Quốc gia Hà Nội… với rất nhiều bộ quần áo, sách vở và tiền bạc…
III. NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN TỒN TẠI VÀ ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những vấn đề còn tồn tại
Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng trong hoạt động và đã khẳng định được vị trí, vai trò của một tổ chức chính trị - xã hội mới được chuyển đổi ở Trường ĐH Kinh Tế, nhưng hoạt động của Đoàn - Hội trong năm vừa qua vẫn còn những hạn chế nhất định
- Các hoạt động Đoàn - Hội ở cấp cơ sở còn thiếu chủ động và sáng tạo. Công tác sinh hoạt thường kỳ của các cơ sở là ở các lớp Chính quy còn rất hạn chế.
- Việc nắm bắt diễn biến tư tưởng sinh viên thông qua mạng lưới tổ thăm dò dư luận sinh viên còn yếu kém.
- Sự linh động trong các hoạt động còn hạn chế, chưa tìm ra giải pháp về vấn đề kinh phí để tổ chức nhiều hơn các hoạt động cho sinh viên.
- Thiếu điều kiện về cơ sở vật chất để năng cao hoạt động cho sinh viên.
- Công tác quảng bá về hình ảnh của sinh viên trường còn hạn chế.
2. Đánh giá chung
Nhìn lại những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định các mục tiêu và chương trình đã định từ đầu năm của Đoàn - Hội cũng đã được nghiêm túc thực hiện. Và các chủ trương của Đoàn - Hội cấp trên được quán triệt một cách hiệu quả.
Phong trào sinh viên và những hoạt động cần thiết để hỗ trợ về học tập, nghiên cứu khoa học và văn thể mỹ cũng đã đáp ứng phần nào cho nhu cầu to lớn của sinh viên.


Sinh viên ĐHKT "tiếp sức mùa thi" năm 2007. Ảnh: Phú Thọ


Nguyễn Thị Vũ Hà