Trang tin tức sự kiện
 
Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng

Buổi làm việc đã giúp tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc
Thực hiện chương trình công tác năm 2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ngày 17/9/2020, Đảng ủy Trường đã có buổi làm việc với các chi bộ về công tác quản lý đảng viên và tổ chức sinh hoạt chuyên đề về hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng, công tác tổ chức xây dựng Đảng.


Nâng cao kiến thức lý luận chính trị, nhất là nghiệp vụ công tác Đảng cho các Bí thư chi bộ và cấp ủy viên ở cơ sở luôn được Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế quan tâm, trở thành công việc thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng của ấp ủy.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Anh Thu - Phó Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Kinh tế nhấn mạnh: “Đảng bộ Trường ĐHKT xác định việc nâng cao chất lượng chi bộ là khâu đột phá, mà một trong những giải pháp là nâng cao chất lượng cấp ủy, Bí thư chi bộ thông qua việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về xây dựng Đảng trong tình hình mới”.

  Đồng chí Nguyễn Anh Thu phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Hiện nay, Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế có 9 chi bộ trực thuộc với 164 đảng viên. Hai chi bộ đông nhất là Chi bộ Khối Hiệu bộ với 44 đảng viên và Chi bộ Khối Sinh viên với 39 đảng viên; 6 chi bộ Khoa/ Viện gồm: Chi bộ Khoa Kinh tế Chính trị, Chi bộ Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Chi bộ Khoa Kế toán Kiểm toán, Chi bộ Viện Quản trị Kinh doanh, Chi bộ Khoa Kinh tế Phát triển, Chi bộ Khoa Tài chính Ngân hàng và 01 chi bộ mới thành lập là Chi bộ Khối các đơn vị nghiên cứu và dịch vụ.

Trong thời gian qua, mặc dù Đảng ủy đã chỉ đạo sát sao trong công tác quản lý đảng viên tại các chi bộ, tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý đảng viên và nghiệp vụ công tác đảng tại các chi bộ vẫn còn một số hạn chế như: Bản kiểm điểm hàng năm của các đảng viên chưa thực hiện đầy đủ, một số đảng viên sau khi nghỉ hưu hoặc nghỉ công tác tại Trường nhưng chậm làm thủ tục chuyển sinh hoạt về địa phương, việc thực hiện công nhận đảng viên chính thức cho đảng viên dự bị còn chậm trễ quá hạn, chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ còn chưa cao….

Tại buổi làm việc, các chi bộ đã trao đổi về những vấn đề đang được đặt ra trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ.

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Đảng ủy Trường ĐHKT Nguyễn Anh Thu đánh giá cao nội dung và chất lượng buổi làm việc, đồng thời chỉ đạo các Bí thư chi bộ và cấp ủy viên ở cơ sở, từ những nội dung cơ bản đã được tập huấn, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai và hoàn thiện theo yêu cầu, xây dựng Đảng bộ cơ sở và chi bộ trong sạch, vững mạnh. Trong đó, cần thực hiện ngay một số nội dung cụ thể như sau:

  • Bổ sung hồ sơ đảng viên, cụ thể là bổ sung bản kiểm điểm cuối năm của đảng viên còn thiếu; Cần tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, các Chi bộ và đảng viên khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện trước ngày 20/10/2020.
  • Về công tác chuyển sinh hoạt Đảng: Yêu cầu các đơn vị có đảng viên đã nghỉ công tác hoàn thành thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng đi trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nghỉ công tác tại đơn vị.
  • Hoàn thành các thủ tục đề nghị chuyển sinh hoạt đảng nội bộ cho các đảng viên chuyển sinh hoạt trong các chi bộ trực thuộc Đảng bộ.
  • Về quy trình thủ tục chuyển sinh hoạt đảng nội bộ cho sinh viên: Đảng viên là sinh viên sau khi được kết nạp tại Khoa/Viện, Chi bộ Khoa/Viện làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng nội bộ về Chi bộ Khối Sinh viên để sinh hoạt. Chi bộ Khối Sinh viên phân công đảng viên hướng dẫn, theo dõi đảng viên dự bị; để có căn cứ nhận xét đảng viên dự bị là sinh viên để xét công nhận đảng viên chính thức, Chi bộ Khối Sinh viên làm công văn lấy ý kiến nhận xét đối với sinh viên đang học tập tại Khoa/Viện làm căn cứ xem xét, đề nghị công nhận đảng viên chính thức.
 
 Buổi làm việc nhằm tháo gỡ một số vướng mắc trong công tác tổ chức, quản lý đảng viên


 
 Đồng chí Trần Đức Hiệp cho rằng cần phải để Chi bộ Khối Sinh viên phát huy đúng vai trò, nhiệm vụ là đầu tàu dẫn dắt các hoạt động Đoàn, Hội của sinh viên

Văn Công - Cẩm Nhung