Trang tin tức sự kiện
 
Tòng Bạt, xa mà gần!

Đội Tình nguyện xa dọn cỏ trên trục đường chính ở xã Tòng Bạt
Người dân đi trên các con đường ở xã Tòng Bạt, ai gặp Đội Tình nguyện xa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng được Đội niềm nở chào hỏi, thậm chí Đội còn biết tên của rất nhiều cụ già, em nhỏ. Mới một tuần, nhưng dường như tình cảm đã gửi gắm một phần ở Tòng Bạt.


Phối hợp cùng bộ đội giúp đỡ người dân

Ngay sau khi đặt chân đến xã Tòng Bạt lúc 9h sáng ngày 20/7, Đội tình nguyện xa đã được Đoàn Thanh niên xã bố trí chỗ ở tại Nhà văn hóa. Sau khi nghỉ ngơi và sắp xếp đồ đạc, buổi chiều, Đội đã bắt tay ngay vào công việc.

Những ngày sau, đúng 6 giờ sáng, chuông báo thức kêu duy nhất một hồi, tất cả các thành viên trong đội đều dậy và vệ sinh cá nhân. Riêng đội hậu cần dậy sớm hơn và đi chợ ngay gần đó để chuẩn bị bữa sáng cho toàn Đội.

Khẩu hiệu “Cảm ơn hậu cần", "Mời mọi người ăn cơm", "Chúc mọi người ăn cơm ngon miệng” được hô đều trước mỗi bữa ăn thể hiện tính kỷ luật cao của Đội. Phối hợp với Đội để sơn nhà là các chiến sĩ trong Đoàn Thanh niên Tiểu đoàn 97 đóng cách địa bàn xã Tòng Bạt 2km.

 

Trước đó, Đội Tình nguyện xa đã thực hiện sơn một phần Trường Tiểu học Tòng Bạt và sơn nhà cho cô Lan 

Gia đình cô Lan, chú Khai bất ngờ khi màu xanh áo lính và màu xanh tuổi trẻ cùng đến trợ giúp gia đình sơn nhà. Đây đều là hai hộ gia đình thuộc diện khó khăn ở xã Tòng Bạt, “tuy tích góp mãi, anh em giúp đỡ nhưng hai hộ mới xây được nhà mà chưa có tiền để sơn nhà,”, anh Trần Văn Độ, Bí thư Đoàn xã chia sẻ.
 
 Công trình sơn nhà tình nghĩa do Đội tình nguyện Trường ĐHKT phối hợp với Đoàn Thanh niên Tiểu đoàn 97 thực hiện

Sơn nhà thực sự là một thử thách không hề nhỏ đối với sinh viên, tuy vậy, với sự hướng dẫn của các chiến sĩ quân đội, việc này trở nên dễ dàng hơn. Chỉ trong vòng 2 ngày, Đội và các chiến sĩ đã sơn xong lớp một của hai ngôi nhà và đợi thêm một vài ngày sau đó sẽ sơn tiếp lớp thứ hai. Cô Lan xúc động chia sẻ “Nhà tôi chỉ có 2 mẹ con, cuộc sống có nhiều khó khăn, năm ngoái được sự trợ giúp của chính quyền và anh em trong nhà mới xây được căn nhà cấp 4 này. Năm nay lại được các chiến sĩ và sinh viên sơn nhà cho, tôi thấy mừng trong lòng lắm!

 Công trình sơn nhà chú Khai là công trình thứ 2 do Đội tình nguyện ĐHKT thực hiện

Ngoài sơn nhà, Đội còn chia nhóm nhỏ để dọn dẹp đường làng, trồng hoa tại các nơi công cộng. Đường làng ngõ xóm sạch đẹp, được bê tông hóa 100%, thanh niên địa phương còn có các công trình con đường bích họa, thùng rác thanh niên rải khắp các làng, các xóm. Được biết, xã Tòng Bạt mới được công nhận là Xã nông thôn mới năm 2019 và đang tiến tới đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

 

 
Đội tình nguyện xa dọn cỏ, trồng hoa trên địa bàn xã Tòng Bạt 
Nhớ về ngày 27/7 - Màu hoa đỏ

Tháng 7  - cả nước hướng về những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc và những Mẹ Việt Nam anh hùng, tuổi trẻ Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hòa chung vào không khí đó, không quên đạo lý uống nước nhớ nguồn cũng đã có một số hoạt động tri ân.

Anh Nguyễn Trung Phong  - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường đã cùng Đội tình nguyện, chính quyền địa phương đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã vào chiều ngày 27/7. Trước đó, Đội tình nguyện đã tổ chức dọn cỏ, thắp nhang Nghĩa trang liệt sĩ xã Tòng Bạt. Anh Trần Văn Độ cho biết, Tòng Bạt là xã cách mạng, có hơn 100 liệt sĩ trong cả thời kỳ kháng chiến chống Pháp với chống Mỹ. Thay mặt Đoàn Thanh niên xã Tòng Bạt, chúng tôi gửi lời cảm ơn đến Đội tình nguyện xa và Đoàn Thanh niên của Trường đã phối hợp với Đoàn xã để làm những công việc ý nghĩa cho cộng đồng.

 Anh Nguyễn Trung Phong chúc Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Chung khỏe mạnh và vui cùng con cháu

Mẹ Lê Thị Lửa và Mẹ Nguyễn Thị Chung là hai Mẹ Việt Nam Anh hùng của xã Tòng Bạt hiện đang còn sống, cả hai mẹ hiện đều đã gần 100 tuổi. Khi Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và chính quyền xã đến thăm hỏi, cả hại Mẹ đều rất xúc động. “Tuy đã mấy chục năm trôi qua, nhưng mỗi lần nhìn lên di ảnh của con trai là tôi không cầm được nước mắt. Nhờ có chính quyền, nhân dân địa phương và các tổ chức đoàn thể quan tâm, động viên nên cũng nguôi đi phần nào” Mẹ Lê Thị Lửa tâm sự.

Món quà tuy nhỏ nhưng giàu tấm lòng đã được anh Nguyễn Trung Phong trao tới hai Mẹ cùng lời chúc hai mẹ mạnh khỏe, trường thọ để tiếp tục thấy đất nước phát triển, đổi mới. Anh Phong cùng chính quyền xã cũng đã thắp nén tâm nhang trên bàn thờ liệt sĩ ở nhà hai Mẹ với lòng thành kính nhất.

Trước khi kết thúc chuyến kiểm tra tình hình Đội, anh Nguyễn Trung Phong đã ghé thăm gia đình chú Thơ, gia đình khó khăn nhất xã Tòng Bạt. Hiện, chú Thơ đang xây ngôi nhà mơ ước của mình với sự hỗ trợ kinh phí từ huyện Đoàn Ba Vì, chính quyền địa phương và Đoàn Thanh niên ĐHQGHN (60 triệu đồng). Được biết, sau khi ngôi nhà được hoàn thành, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế sẽ tài trợ toàn bộ số sơn để sơn nhà.

 Ngôi nhà đang được xây dựng của chú Thơ

Còn 1 tuần nữa ở lại Tòng Bạt với những nhiệm vụ đang dần được hoàn thành. Đội tình nguyện ĐHKT đã trở nên thực sự gắn kết như một gia đình và gắn bó thân mật với nhân dân địa phương. Đội trưởng Cù Huy Nam cho biết: "Ngoài các hoạt động được lên kế hoạch trước, Đội tình nguyện còn phối hợp với Đoàn xã, chiến sĩ thực hiện một số nhiệm vụ khác. Một tuần ở đây, tinh thần tình nguyện của Đội vẫn rất hăng say, chúng em xin hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tuần tiếp theo, và chắc chắn, những kỷ niệm giữa thành viên trong Đội, với nhân dân địa phương xã Tòng Bạt sẽ luôn là những kỷ niệm đẹp nhất trong mỗi chúng em".

 Đội tình nguyện xa Trường Đại học Kinh tế và các chiến sĩ Tiểu đoàn 97 đóng gần địa bàn xã

Văn Công