Trang tin tức sự kiện
 
R Talk 3 - Tôi về đích

Hai diễn giả của chương trình chia sẻ với sinh viên cách viết một bài NCKH hoàn chỉnh
Vừa qua, Cộng đồng Sinh viên Kinh tế Nghiên cứu khoa học (RCES) đã kết thúc dự án I Research bằng chương trình R Talk 3 với chủ đề: “Tôi về đích”.


Tham dự chương trình có hai diễn giả khách mời là TS. Lưu Quốc Đạt - Giảng viên Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Phan Hồng Nhung - một sinh viên xuất sắc trong học tập và NCKH của Trường ĐHKT. Mỗi diễn giả đã đem tới R Talk 3 những chia sẻ khác nhau, giúp cho sinh viên đam mê NCKH hình dung được cách làm một báo cáo NCKH hoàn chỉnh.

TS. Lưu Quốc Đạt đã hướng dẫn chi tiết về cách làm các phần của một bài NCKH hoàn chỉnh. Để mở đầu cho một bài nghiên cứu, TS. Lưu Quốc Đạt đã chỉ ra cách đặt tên đề tài sao cho mới, không trùng lặp mà vẫn thể hiện được nội dung của bài viết. TS. Lưu Quốc Đạt nhấn mạnh rằng, một bài nghiên cứu đạt yêu cầu là bài có phần mở đầu bao gồm tính cấp thiết, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Sau khi kết thúc phần mở đầu là phần nội dung với các chương cụ thể. Chương đầu là chương tổng quan, các chương kế tiếp tập trung giải quyết những nhiệm vụ chủ yếu của đề tài: quy trình và phương pháp nghiên cứu, đánh giá thực trạng vấn đề nghiên cứu, kết quả phân tích dữ liệu và định hướng, giải pháp.

Trong quá trình phân tích kết cấu của bài nghiên cứu, TS. Lưu Quốc Đạt còn chỉ ra những lỗi mà các em sinh viên thường gặp, từ đó đưa ra cách sửa các lỗi như lỗi đạo văn, lỗi trích dẫn.

Tiếp nối phần chia sẻ của TS. Lưu Quốc Đạt, sinh viên Phan Hồng Nhung đã hướng dẫn cách hiệu chỉnh, trình bày toàn văn công trình nghiên cứu theo đúng mẫu chuẩn. Phan Hồng Nhung nhấn mạnh đến cách đặt tên đề mục, mục lục tự động, ngoài ra Nhung còn giới thiệu các phần mềm giúp đỡ việc hiệu chỉnh bài nghiên cứu sao cho hợp lý nhất. Phan Hồng Nhung còn chỉ ra cách trích dẫn tài liệu trong bài viết, cách đọc tài liệu tham khảo cho sinh viên.

Kết thúc chương trình, TS. Lưu Quốc Đạt và sinh viên Phan Hồng Nhung đã giải đáp câu hỏi thắc mắc của sinh viên, đưa ra những lời khuyên bổ ích và những bí quyết để NCKH thành công.

R Talk 3 - “Tôi về đích” là chương trình cuối cùng trong chuỗi R Talk của dự án I Reseach. R Talk 3 đã hỗ trợ hiệu quả cho sinh viên trong giai đoạn cuối của quá trình thực hiện công trình NCKH. Sau R Talk 3, với sự chia sẻ nhiệt tình của các diễn giả, sinh viên đã tự tích lũy cho mình những kiến thức nhất định và có thể triển khai các công trình NCKH của mình.


Hạnh Trần (RCES)