Trang tin tức sự kiện
 
Hội nghị tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày toàn quốc kháng chiến

Nhằm ôn lại truyền thống lịch sử, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sáng nay 14/12/2016, Đảng ủy Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Đảng ủy Trường Đại học Công nghệ trang trọng tổ chức Hội nghị tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016).


Tham dự Hội nghị có Đại tá Vũ Đình Quý - Báo cáo viên của Học viện Quốc phòng cùng các đồng chí đại diện Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các cán bộ, giảng viên Trường ĐHKT và Trường ĐHCN.

Mở đầu hội nghị, các đại biểu đã được xem phim tài liệu “Hà Nội những ngày mùa đông năm 1946”. Bộ phim nói về năm tháng chiến tranh tại Hà Nội những ngày mùa đông năm 1946, đưa người xem ngược thời gian trở lại Thủ đô vào những quãng thời gian vô cùng căng thẳng trước ngày toàn quốc kháng chiến, khi thế nước đang “ngàn cân treo sợi tóc”.

 
Đại tá Vũ Đình Quý - Báo cáo viên của Học viện Quốc phòng chia sẻ về cuộc chiến đấu 60 ngày đêm của người dân Thủ đô.
 

Đáp lại “Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả dân tộc muôn người như một, chung sức đồng lòng, nêu cao ý chí quyết tâm sắt đá chống giặc, giữ nước. Với tinh thần tự lực, tự cường, chủ động đánh giặc đến giây phút cuối cùng, nhân dân Thủ đô đã anh dũng đứng lên nổ súng, mở màn cuộc kháng chiến toàn quốc vĩ đại của dân tộc.

Mặc dù lực lượng chênh lệch, vũ khí của chúng ta thô sơ còn quân địch được trang bị vũ khí hiện đại nhưng đồng bào, chiến sĩ thủ đô đã chiến đấu kiên cường sáng tạo, “giam chân” kẻ thù suốt 60 ngày đêm. Qua đó đã tản cư được phần lớn nhân dân, đưa một số máy móc, thiết bị lên chiến khu... để cả nước chuẩn bị chủ động bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.

Hội nghị đã gợi nhớ cho các đại biểu tham dự luôn khắc ghi những hy sinh mất mát to lớn mà thế hệ cha anh đã ngã xuống để dành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc hôm nay. Qua đó cũng nhắn nhủ đến thế hệ trẻ hãy cố gắng phát huy trí tuệ việt, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với những hy sinh của các thế hệ đi trước.

 
  Ngày toàn quốc kháng chiến

Sau cách mạng tháng tám 1945, thực dân Pháp tìm mọi cách thực hiện dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa.

Bội ước Hiệp định sơ bộ 6/3/1945 và thoả ước 19/4/1945, thực dân Pháp ráo riết tăng cường lực lượng và đến tháng 11/1946, số quân của chúng đã lên tới 10 vạn. Chúng lần lượt cho quân đổ bộ trái phép vào Đà Nẵng, Đồ Sơn, Cát Bà đánh chiếm Hải Phòng, Lạng Sơn và chuẩn bị kế hoạch đánh vào cơ quan đầu não của ta ở Thủ đô Hà Nội.

Ngày 18 và 19/12/1946, hội nghị mở rộng Ban chấp hành Trung ương Đảng họp khẩn cấp ở Vạn Phúc, Hà Đông quyết định phát động cả nước kháng chiến và chỉ ra đường lối kháng chiến lâu dài.

Ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Người nói: “Chúng ta muốn hoà bình, chúng bắt chúng ta nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới. Vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa.

Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.

Hỡi đồng bào! Chúng ta phải đứng lên. Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ ngưới già, người trẻ, không phân biệt tôn giáo, đảng phái, dân tộc, hễ là người Việt thì phải đứng lên chống thực dân Pháp. Ai có súng cầm súng, ai có gươm cầm gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc, ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước.

Hỡi anh em binh sĩ, tự vệ, dân quân giờ cứu nước đã đến, ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng để giữ gìn đất nước…”

Đáp lời kêu gọi cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, theo đường lối kháng chiến đúng đắn do Đảng vạch ra, thanh niên cả nước cùng toàn dân nhất tề đứng lên giết giặc cứu nước. Đêm 19/12/1946, tiếng súng giết giặc của thủ đô Hà Nội đã nổ, mở đầu cuộc kháng chiến. Quân và dân cả nước cũng đã vùng lên kháng chiến và giành được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, giữ vững độc lập, chủ quyền dân tộc ta.

(Nguồn: lichsuvietnam.vn)
 

Tin: Lương Thu Ảnh: Thanh Tú