Trang tin tức sự kiện
 
4 điều tân sinh viên ĐHKT nhất định phải biết về Buddy System

Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế là cái "nôi" của Buddy System tại Trường Đại học Kinh tế
“Hơn cả việc giúp đỡ nhau bước qua những ngày mới lên đại học đầy bỡ ngỡ, Buddy System là sợi dây “lịch sử” buộc những người anh em UEB lại, tạo nên một khối UEB độc nhất.”


Điều 1: Buddy System là gì?

Nằm trong chương trình chào đón các tân sinh viên đầu mỗi năm học của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB), Buddy System là chuỗi hoạt động được tổ chức với mục đích giúp đỡ các tân sinh viên về mọi mặt của cuộc sống đại học như: vui chơi, học tập, đi lại, hoạt động ngoại khóa… theo hình thức thân thiện Buddy - Newbie. Các Buddy - những sinh viên năm 2, năm 3 hay năm 4 của có nhiệm vụ giải đáp mọi khó khăn của các Newbie - tân sinh viên, giúp các newbie nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới, hòa nhập với trường học mới. Đây đồng thời cũng là khoảng thời gian để sinh viên UEB trở nên gắn kết hơn theo nhiều chiều - giữa các khoa, giữa các khóa và giữa các câu lạc bộ; xóa bỏ mọi khoảng cách, xây dựng một tập thể sinh viên UEB đoàn kết.

Điều 2: Buddy System 2016 bao gồm những hoạt động như thế nào?

Hoạt động của Buddy System thay đổi tùy theo sự sáng tạo, quản lý và kế hoạch của Điều phối viên các khoa cũng như Điều phối viên tổng của toàn bộ chương trình Buddy System Trường ĐHKT. Các hoạt động cơ bản sẽ bao gồm: 1 buổi teambuilding kết nối các thành viên trong nhóm và 1 buổi trao đổi về chủ đề học tập tại UEB. Tuy nhiên, các Buddy năng động của UEB luôn tạo ra nhiều hoạt động bất ngờ dành cho Newbie như đi chơi dã ngoại, du lịch, cắm trại, thăm quan khu vực 144 Xuân Thủy, thăm các khu giảng đường của UEB,…. hay các chương trình như “Connecting Day” của Khoa Quản trị Kinh doanh, “Hi Newbie” của Khoa Kinh tế Phát triển,…

Đặc biệt, nằm trong chuỗi hoạt động của Buddy System là chương trình UEB Teambuilding diễn ra vào ngày 30/9 dành cho tất cả các tân sinh viên tham gia. Đây là hoạt động chỉ có riêng tại UEB bởi lợi thế trường quy mô nhỏ, ít sinh viên nên sự thân thiện, gần gũi nhanh chóng được lan tỏa trong trường.

Các buổi teambuilding giúp sinh viên được gặp gỡ và tìm hiểu rất nhiều thông tin về khoa và trường

Điều 3: Điều phối viên của các khoa năm nay là ai?

Điều phối viên (ĐPV) là người sẽ điều phối và tổ chức hoạt động chính của Buddy System cho từng khoa, vì vậy Ban tổ chức Chào tân sinh viên K61 đã cẩn thận lựa chọn ra những điều phối viên phù hợp cho mỗi khoa thông qua 2 vòng đơn và vòng phỏng vấn.

Danh sách các ĐPV năm nay bao gồm:
-  Phan Hồng Nhung (Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế)
-  Đặng Anh Tùng (Khoa Kinh tế Chính trị)
-  Cao Thành Long (Khoa Tài chính - Ngân hàng)
-  Nguyễn Lê Mây (Khoa Kinh tế Phát triển)
-  Trần Hoàng Dũng (Khoa Quản trị Kinh doanh)
-  Trần Quốc Hoàn (Khoa Kế toán - Kiểm toán)

Điều 4: Buddy System có tự bao giờ và vì sao nó tồn tại?

Chương trình Buddy System có nguồn gốc từ Nhật Bản, được áp dụng tại Việt Nam bởi một du học sinh sau khi về nước. Người đầu tiên đưa chương trình này vào UEB là một sinh viên lớp QH-2008-E KTQT CLC.

Trong lần đầu tiên được tổ chức vào năm học 2011-2012, Buddy System mới chỉ diễn ra ở trong Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế. Nhưng với ý nghĩa và hiệu quả đạt được, năm học 2012-2013, chương trình đã được Hội Sinh viên UEB triển khai trên quy mô toàn trường. Kể từ đó, Buddy System như một “cánh cửa” dẫn dắt các tân sinh viên đến với ngôi nhà chung UEB, giúp các em thấu hiểu và yêu mến hơn truyền thống “UEB là một gia đình.”

Các trò chơi tập thể để sinh viên làm quen và thân thiết với nhau hơn

Tuy nhiên, đối với các sinh viên UEB, lịch sử của nó chẳng quan trọng; mà điều quan trọng hơn cả là Buddy System đã, đang và sẽ tồn tại bởi ý nghĩa kết nối lớn lao mà nó mang lại. Buddy System sẽ vẫn là hoạt động “đinh” của Chào tân sinh viên, trở thành linh hồn của chuỗi sự kiện. Tinh thần của Buddy System cùng truyền thống “UEB là một gia đình” còn khiến các sinh viên UEB dù đang học tập hay đã tốt nghiệp đều có thể nghĩ về UEB một cách đầy tự hào và chứa chan kỷ niệm.

Nhìn chung, hơn cả việc giúp đỡ nhau bước qua những ngày mới lên đại học đầy bỡ ngỡ, Buddy System là sợi dây “lịch sử” buộc những người anh em UEB lại, tạo nên một khối UEB độc nhất.

Phương Anh (BTC Chào tân sinh viên 2016) - Đỗ Chiêm