Trang tin tức sự kiện
 
Ngoài học tập, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN được trải nghiệm gì? (Phần 1)

Giải bóng đá UEB Cup là sân chơi thể thao cực kỳ thu hút sinh viên của trường
Trải qua 12 năm học và sắp bước vào quãng đời sinh viên đầy màu sắc, các bạn học sinh mong chờ điều gì ở giảng đường đại học? Những kiến thức chuyên ngành bổ ích và lý thú, những người bạn mới đến từ mọi miền đất nước hay những hoạt động ngoại khóa sôi nổi…?


Khi đến với Trường Đại học Kinh tế (UEB) - ĐHQGHN, sinh viên không chỉ được học tập với những giảng viên và mà còn được tham gia vào rất nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú. Và chùm bài về hoạt động ngoại khóa của Đoàn - Hội và các câu lạc bộ Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN của chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho các bạn học sinh cái nhìn toàn diện và mới mẻ nhất về đời sống sinh viên của trường.


Phần 1: Hoạt động ngoại khóa sôi nổi dành cho sinh viên của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên



Đoàn Thanh niên không chỉ là tổ chức đại diện, chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên, sinh viên mà còn là nơi giáo dục lý tưởng, truyền thống đạo đức, lối sống và ý thức pháp luật cho đoàn viên.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên phối hợp cùng Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức các chương trình hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học, các khóa học huấn luyện kỹ năng, các chương trình văn hóa - thể thao nhằm giúp sinh viên nâng cao kiến thức và rèn luyện tinh thần chủ động, tự tin trong các hoạt động. Có thể nói, đây chính là một phần quan trọng tạo nên bản sắc của sinh viên UEB.

Anh Nguyễn Trung Phong - Bí thư Đoàn Thanh niên cho biết: “Mục tiêu tổ chức các hoạt động cho sinh viên là vì sinh viên. Toàn bộ các hoạt động được xây dựng trên ý kiến tổng hợp của các bạn sinh viên toàn trường, do vậy rất gần gũi và thiết thực dành cho các em. Từ mỗi đầu năm học, BCH Đoàn trường đã xây dựng Kế hoạch hoạt động cụ thể cho năm đó, nhiều hoạt động xuyên suốt có chủ đề từ đầu năm đến cuối năm như Chuỗi chương trình Chào Tân sinh viên (dành cho tân sinh viên), Chương trình ca nhạc Chào xuân, Chương trình dạ hội Blue Moon Party (lời chia tay cho sinh viên năm cuối), Chương trình tình nguyện Mùa hè xanh, Mùa đông ấm, hiến máu nhân đạo…đã được sinh viên toàn trường biết và tham gia hưởng ứng.”.

Anh cũng nhắn nhủ thêm: “Với các bạn tân sinh viên nhập học trong thời gian tới, anh chúc các em luôn mạnh khoẻ, học tập tốt và các em hãy yên tâm Nhà trường, Đoàn trường, Hội Sinh viên sẽ đồng hành cùng các em trong suốt 4 năm học tới. Giống như nhiều thế hệ sinh viên, điều chắc chắn các em sẽ cảm nhận được đó chính là: UEB chúng ta là một gia đình”.

Hãy cùng điểm qua các hoạt động nổi bật thường niên của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên để hiểu tại sao UEB là một gia đình nhé!

Ngày hội Câu lạc bộ - Nơi UEB là một gia đình!


Chuỗi chương trình Chào tân sinh viên



Vào tháng 9 hằng năm, Hội Sinh viên phối hợp cùng Đoàn Thanh niên và Phòng Đào tạo tổ chức chuỗi chương trình “Chào tân sinh viên” kéo dài trong hơn 1 tháng với 3 hoạt động tiêu biểu: “Buddy system”- chương trình hỗ trợ trực tiếp cho các em tân sinh viên được tổ chức bởi các anh chị sinh viên khóa trên; “Clubs’ day” - Ngày hội Câu lạc bộ (CLB) đầy màu sắc của 13 CLB nhằm thu hút và giới thiệu hình ảnh tới các tân sinh viên; đêm nhạc hội “Chào em - Chào tường lai” chào mừng tân sinh viên thu hút hơn 1000 sinh viên của trường tham dự mỗi năm.

Chuỗi chương trình giúp tân sinh viên hiểu hơn về ngôi trường mình sẽ gắn bó suốt 4 năm đại học, biết về môi trường học tập, rèn luyện đầy nhiệt huyết và sáng tạo tại UEB - nơi đã ghi dấu sự trưởng thành của biết bao nhiêu thế hệ sinh viên.

Đêm nhạc Chào em - Chào tương lai kết thúc chuỗi chương trình Chào tân sinh viên


Tìm đến Tổng điều phối viên của Buddy system 2015, bạn Hoàng Vũ - sinh viên lớp QH-2012-E KTPT, chúng tôi được nghe bạn chia sẻ về cảm xúc của mình khi còn là newbie (tân sinh viên): “Khi vừa bước chân vào giảng đường, đó là lần đầu tiên tôi thấy mình được đón tiếp nồng hậu, tận tình và vô tư như vậy. Chúng tôi được nghe về lòng tự hào khi được trở thành sinh viên UEB, được hướng dẫn về cách học tập, sinh hoạt ở môi trường mới, trên hết là chúng tôi có một địa chỉ tin cậy để tâm sự, thắc mắc mọi điều. Chính nhờ Buddy system, các thế hệ sinh viên chúng tôi trở nên rất thân thiết.”


Giải bóng đá nam nữ UEB Cup và Hội trại


Tháng 3 hàng năm, nhằm chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS HCM, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng được tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa phong phú như: Giải bóng đá nam nữ toàn trường UEB Cup, Hội trại thường niên mỗi năm một chủ đề, cuộc thi “Cán bộ Đoàn giỏi”, làm video clip “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hay các trò chơi tập thể, trò chơi dân gian trong khuôn khổ Hội trại.

Các hoạt động không chỉ giúp sinh viên UEB rèn luyện sức khỏe, tăng tính đoàn kết, giao lưu trong toàn trường mà còn tạo điều kiện để sinh viên thể hiện sự khéo léo, sáng tạo “không giới hạn” của mình, đồng thời nâng cao phẩm chất cán bộ Đoàn - Hội.

Mỗi một lần Hội trại UEB được tổ chức là một kỷ niệm đáng nhớ đối với sinh viên


Đầu tháng 5, sau khoảng thời gian căng thẳng của kỳ thi cuối học kỳ II, sinh viên UEB còn được “xả xì trét” tại đêm dạ hội Blue Moon Party do Hội Sinh viên tổ chức. Blue Moon Party ra đời với ý tưởng là sự tri ân những đóng góp của các sinh viên khóa cuối trước ngưỡng cửa tốt nghiệp. Mỗi năm một phong cách, chương trình đang ngày càng trở thành một sự kiện không thể thiếu trong đời sống sinh viên UEB.


Chiến dịch Mùa hè xanh và các hoạt động thiện nguyện


Công tác xã hội, tình nguyện vì cộng đồng, nhằm đưa hình ảnh sinh viên UEB ra cộng đồng cũng luôn được Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên chú trọng.

Cụ thể, Đoàn Thanh niên kết hợp với Câu lạc bộ Tình nguyện (BHVC) đã tổ chức hiệu quả các hoạt động tình nguyện, từ thiện thu hút đông đảo đoàn viên, sinh viên tham gia. Nhiều chương trình gây được tiếng vang lớn như: Chương trình “Mùa đông ấm”, Ngày hội hiến máu nhân đạo, Chiến dịch Mùa hè xanh với chuỗi hoạt động “Tiếp sức mùa thi” và “Tình nguyện xa” tại các tỉnh khó khăn… 

Bạn Nguyễn Thị Bích, thành viên đội tình nguyện xa Thái Nguyên 2015 chia sẻ: “Với mình thì đi tình nguyện xa là một trải nghiệm rất mới mẻ và đem lại nhiều cung bậc cảm xúc. Tình nguyện là đi làm nhưng thực sự là đi học nhiều hơn. Học cách chung sống và giúp đỡ mọi người, học cách cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ và đặc biệt là ở bên nhau và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thời sinh viên. Mình đã phải bỏ qua nhiều thứ để dành thời gian đi tình nguyện xa, nhưng thực sự chuyến đi còn đem lại cho mình nhiều điều hơn thế. Nhất là tình đồng đội, tình bạn hay đúng hơn là tình anh em trong một gia đình”.

Những chuyến tình nguyện xa luôn là những trải nghiệm khó quên đối với các thành viên


Bên cạnh các sân chơi ngoại khóa, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên còn rất chú trọng công tác hỗ trợ học tập và thi cử của sinh viên. Vào thời gian trước khi diễn ra các đợt thi học kỳ, cuộc vận động “Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh”, hay chương trình “Đồng hành cùng mùa thi” và phong trào “Ôn chất lượng - Thi nghiêm túc” thu hút sinh viên các Liên Chi đoàn hưởng ứng tham gia.


Các cuộc thi thể hiện bản sắc sinh viên mỗi Liên chi đoàn


Thêm một điểm nhấn trong phong trào hoạt động ngoại khóa của UEB nữa chính là việc các Liên chi đoàn tổ chức thành công những chương trình mang bản sắc riêng của từng khoa như: cuộc thi “SV Tài chính” của Khoa Tài chính - Ngân hàng, “Shinning with FIBE” của Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, “360 độ phát triển” của Khoa Kinh tế Phát triển, “ACEs - ván cờ nhân sự” của Khoa Quản trị Kinh doanh…

Vào các ngày lễ như Quốc tế phụ nữ 8/3, Phụ nữ Việt Nam 20/10, Nhà giáo Việt Nam 20/11, các hoạt động kỷ niệm cũng được tổ chức góp phần tăng cường mối quan hệ thầy - trò ở mỗi khoa, tạo không khí thi đua phấn khởi.

Các Liên Chi đoàn của Trường Đại học Kinh tế đều có những hoạt động riêng nổi bật


Các bạn thân mến, chúng ta vừa cùng nhau điểm qua những hoạt động nổi bật thường niên của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Mong rằng, với những chia sẻ ngắn gọn trên đây, các bạn sẽ hiểu hơn về “cuộc sống” đầy năng lượng và nhiệt huyết của sinh viên UEB và hy vọng rằng, UEB sẽ là nơi chắp cánh tuyệt vời cho hành trang sắp tới của bạn.

Cùng đón đọc bài viết tiếp theo về các câu lạc bộ của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN các bạn nhé!


_______________
Thông tin liên quan:

Ngọc Ánh (Câu lạc bộ Truyền thông) - Đỗ Chiêm