Trang tin tức sự kiện
 
Kinh tế Việt Nam 2014 dưới góc nhìn sinh viên

Sinh viên tích cực trao đổi tại hội thảo
Ngày 7/4/2015 vừa qua, Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức thành công hội thảo thường niên 2015 “Kinh tế Việt Nam 2014 - Những vấn đề kinh tế nổi bật”.


Đây là chương trình được được tổ chức thường niên với sự phối hợp của Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC) cùng Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS) và bảo trợ chuyên môn của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR).

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của không chỉ sinh viên Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN mà còn các trường khác trên toàn thành phố Hà Nội
như: Câu lạc bộ SC (Học viện Tài chính), Câu lạc bộ YES (Đại học Kinh tế Quốc dân), Câu lạc bộ YRC (Đại học Ngoại thương).

Hội thảo còn có sự tham dự của các chuyên gia, nhà nghiên cứu kinh tế như TS. Lê Quốc Phương - Phó giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương), PGS.TS. Hà Văn Hội - Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, TS. Lê Trung Thành - Trưởng Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển (Trường ĐHKT); Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên CSS, Bí thư, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên cùng các cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường.

Theo đánh giá tổng quan từ Ban chuyên môn của hội thảo, các đề tài năm nay có chất lượng khá tốt; đặc biệt có nhiều đề tài mới mẻ, liên hệ thực tế với các vấn đề kinh tế nóng bỏng, hứa hẹn mang đến những cuộc tranh luận sôi nổi và bổ ích.
Sau khi đánh giá và chọn lọc kỹ lưỡng, Ban tổ chức đã quyết định chọn 3 đề tài xuất sắc nhất để tham gia báo cáo tại hội thảo. Đó là các đề tài:


  1. Ảnh hưởng của việc giảm giá xăng dầu đến kinh tế Việt Nam 2014- Nhóm sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN.
  2. Giải pháp hạn chế tác động tiêu cực của việc FDI đầu tư vào bất động sản tăng mạnh đến nền kinh tế Việt Nam năm 2014- Nhóm sinh viên Học viện Tài chính.
  3. Cơ hội và thách thức cho Việt Nam khi mở cửa thị trường lao động ASEAN 2015 - Nhóm sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQHN.


Phần thuyết trình của sinh viên Trường ĐHKT về việc giảm giá xăng dầu

Mở đầu phiên thuyết trình là đề tài “Ảnh hưởng của việc giảm giá xăng dầu đến kinh tế Việt Nam” của nhóm sinh viên Trường ĐHKT. Nhóm mang đến hội thảo sự hào hứng qua cách tiếp cận vấn để rất thực tế của sinh viên về tình hình bất ổn giá xăng dầu ở Việt Nam hiện nay. Bài nghiên cứu đã nhận được sự đánh giá cao của TS. Lê Quốc Phương, đặc biệt là việc sử dụng tốt tài liệu tham khảo. Ngoài ra, chuyên gia kinh tế cũng gợi ý thêm cho nhóm về phương pháp tiếp cận và việc trình bày bảng biểu nhận xét, so sánh giá xăng dầu.
Tiếp đó là phần trình bày của nhóm sinh viên Học viện Tài Chính với đề tài
Giải pháp hạn chế tác động tiêu cực của việc FDI đầu tư vào bất động sản tăng mạnh đến nền kinh tế Việt Nam năm 2014. Bài viết đã nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá cao từ phía các chuyên gia.
Phần thuyết trình cuối là đề tài: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam khi mở cửa thị trường lao động ASEAN 2015 của nhóm sinh viên Trường ĐHKT. TS. Lê Trung Thành cho rằng: Đây là nghiên cứu có chủ đề nóng, số liệu phong phú, cách tiếp cận mới mẻ, hấp dẫn và khá toàn diện. Ngoài ra, đề tài nhận được góp ý của anh Nguyễn Ngọc Quân - Chủ tịch Hội Sinh viên về việc nên thu thập thông tin sơ cấp; cần đặt câu hỏi rõ ràng hơn mang đúng tính chất một bài nghiên cứu khoa học, không nên để nhầm lẫn sang một bài tổng hợp ý kiến.


Toàn cảnh hội thảo


Tại hội thảo, các chuyên gia cũng mang đến các chủ đề thú vị về tình hình kinh tế Việt Nam như tham luận của PGS.TS Hà Văn Hội về “
Tình hình hội nhập Kinh tế quốc tế hướng tới cộng đồng kinh tế chung ASEAN”; TS. Lê Quốc Phương với tham luận “Tổng quan tình hình kinh tế vĩ mô năm 2014”.


Các chuyên gia và sinh viên chụp ảnh lưu niệm


Hội thảo năm nay đã diễn ra thành công, mang đến cho sinh viên cơ hội được trao đổi, thảo luận cùng các chuyên gia; cơ hội giao lưu, gắn kết và tiến xa hơn nữa với đam mê nghiên cứu khoa học.


Thảo Nguyễn (YEC) - Đỗ Đỗ