BÀI BÁO QUỐC TẾ

Việc thực hành ESG thúc đẩy doanh số bán hàng như thế nào? Bằng chứng thực nghiệm từ các doanh nghiệp toàn cầu

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN 14:27 25/04/2024

Nghiên cứu này đánh giá mức độ ảnh hưởng của hành vi thực hiện ESG của doanh nghiệp (E - Bảo vệ môi trường, S- Xã hội và G - Quản trị công ty) tới sự thay đổi về doanh số bán hàng của doanh nghiệp trong thời gian khủng hoảng tài chính. Điểm ESG phản ánh mức độ doanh nghiệp chủ động quản lý các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị công ty theo cách có lợi nhất với doanh nghiệp. 

Nghiên cứu phân chia từng hạng mục môi trường, xã hội và quản trị công ty cũng như sự kết hợp đồng thời của các hạng mục này để đánh giá tác động tới doanh số. 

Nhóm tác giả sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu thứ cấp về các doanh nghiệp trong mẫu nghiên cứu thu thập từ nguồn Bloomberg, áp dụng mô hình IV 2SLS. Nghiên cứu sử dụng một mẫu gồm 3.458 quan sát về 826 công ty thuộc 31 quốc gia. Đây là các doanh nghiệp lớn trên thế giới nằm trong bảng xếp hạng “Doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất thế giới” của tạp chí Fortune trong khoảng thời gian xoay quanh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gần đây (2005-2011). Thời gian nghiên cứu phản ánh sự biến động của thị trường trước, trong và sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. 

Đây được coi là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động của chính sách ESG, phân chia theo từng hạng mục cũng như sự kết hợp của các hạng mục đó tới doanh số bán hàng của doanh nghiệp trong thời gian kinh tế toàn cầu bất ổn. Nghiên cứu đưa yếu tố ngoại cảnh, là khoảng thời gian thị trường toàn cầu biến động mạnh do khủng hoảng, vào phân tích hành vi của doanh nghiệp. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Tác động của tổng thể ESG và riêng S đối với doanh số bán hàng là tích cực đáng kể, trong khi không tìm thấy tác động riêng đáng kể nào của E và/hoặc G. ESG có tác động đáng kể đến doanh số bán hàng trong thời điểm thị trường hỗn loạn, nhưng tác động này không mạnh mẽ trong thời gian bình thường. Sự tương tác của E*S/E*G/S*G cũng được đưa vào phân tích. Ngay cả khi tác động của riêng E đến doanh số bán hàng có xu hướng tiêu cực, sự tương tác đồng thời của S và E lại ảnh hưởng tích cực đến doanh số bán hàng. Kết quả cho thấy khi kinh tế bất ổn, thực hành CSR đặc biệt trong các hoạt động xã hội vì con người (S) là cứu cánh giúp doanh nghiệp duy trì doanh số bán hàng do doanh nghiệp vẫn có được thiện chí của người tiêu dùng và khách hàng.

Hàm ý chính sách được rút ra từ nghiên cứu là: Trong thời gian khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, các quốc gia nên có chính sách khuyến khích doanh nghiệp thực hiện CSR trong cả ba khía cạnh E, S, G và đặc biệt đẩy mạnh hoạt động xã hội (S) để kích cầu.

>>> THÔNG TIN BÀI BÁO

Tran T. H., & Pham T. S. H. (2022). How Environmental, Social, and Governance Disclosure Promotes Sales? Empirical Evidence from Global Firms. Journal of Strategic Marketing.

>>> GIỚI THIỆU TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

PGS.TS. Trần Thị Hiền hiện là Chủ nhiệm Bộ môn Văn hóa Doanh nghiệp thuộc Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Bà nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế và Quản lý tại Đại học Southampton, Anh quốc (2016). Định hướng nghiên cứu và giảng dạy của bà gồm: trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp phát triển bền vững, quản trị công ty, văn hóa doanh nghiệp, nguồn nhân lực, các vấn đề đương đại trong quản trị kinh doanh. 

Vai trò của chánh niệm trong việc thúc đẩy ý định mua hàng

Vai trò của chánh niệm trong việc thúc đẩy ý định mua hàng

Nghiên cứu “The role of mindfulness in promoting purchase intention” của Nguyễn Thu Hà, Hoàng Đàm Lương Thúy và cộng sự công bố trên Spanish Journal of ...

Chi tiết
Sự tự tin thái quá của Giám đốc tài chính (CFO) và hành vi quản trị lợi nhuận

Sự tự tin thái quá của Giám đốc tài chính (CFO) và hành vi quản trị lợi nhuận

Bài nghiên cứu “Chief Financial Officer Overconfidence and Earnings Management” của Nguyễn Huy Tâm và cộng sự công bố trên tạp chí Accounting Forum (2023) ...

Chi tiết
Góc nhìn giới tính của CEO trong quản trị khí hậu và môi trường: Tổng quan hệ thống và phân tích thư mục

Góc nhìn giới tính của CEO trong quản trị khí hậu và môi trường: Tổng quan hệ thống và phân tích thư mục

Bài nghiên cứu “CEO Gender Perspectives in Climate and Environmental Governance: A Systematic Literature Review and Bibliometric Analysis” của Nguyễn Huy ...

Chi tiết
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn lòng chi trả của người dân đối với các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn tại Phù Long, Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn lòng chi trả của người dân đối với các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn tại Phù Long, Việt Nam

Nghiên cứu “Factors influencing residents’ willingness to pay for mangrove forest environmental services in Phu Long, Vietnam” của Lưu Quốc Đạt - giảng ...

Chi tiết
Sự sẵn lòng chi trả của các hộ gia đình cho các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn: Bằng chứng từ Phù Long, Đông Bắc Việt Nam

Sự sẵn lòng chi trả của các hộ gia đình cho các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn: Bằng chứng từ Phù Long, Đông Bắc Việt Nam

Nghiên cứu “Households’ willingness-to-pay for mangrove environmental services: Evidence from Phu Long, Northeast Vietnam” của Lưu Quốc Đạt - giảng viên ...

Chi tiết
Rủi ro địa chính trị và phần bù tỷ giá hối đoái tiền điện tử: Hàm ý đối với hiện tượng tháo chạy vốn

Rủi ro địa chính trị và phần bù tỷ giá hối đoái tiền điện tử: Hàm ý đối với hiện tượng tháo chạy vốn

Bài nghiên cứu “The impact of social responsibility on the competitive advantage of small and medium-sized enterprises in Hanoi, Vietnam” của Nguyễn Đình ...

Chi tiết
Tác động của chuyển đổi số dựa trên đổi mới sáng tạo đến hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)

Tác động của chuyển đổi số dựa trên đổi mới sáng tạo đến hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)

Nghiên cứu “The Impact of Innovation-Driven Digital Transformation on Export Performance of SMEs” của Đỗ Thị Thơ - giảng viên Trường Đại học Kinh tế và ...

Chi tiết
Phân tích các kịch bản định tính để nâng cấp chuỗi giá trị gỗ: Nghiên cứu tại tỉnh Thừa Thiên Huế, miền Trung Việt Nam

Phân tích các kịch bản định tính để nâng cấp chuỗi giá trị gỗ: Nghiên cứu tại tỉnh Thừa Thiên Huế, miền Trung Việt Nam

Quá trình chuyển đổi rừng ở Việt Nam đang hướng tới nâng cao chất lượng rừng trồng, hiệu quả kinh tế và dịch vụ môi trường, song vẫn đối mặt nhiều yếu ...

Chi tiết
Áp dụng các biện pháp canh tác nông nghiệp bảo tồn và tác động của chúng đến năng suất và thu nhập: Nghiên cứu từ hộ nông dân trồng ngô tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Áp dụng các biện pháp canh tác nông nghiệp bảo tồn và tác động của chúng đến năng suất và thu nhập: Nghiên cứu từ hộ nông dân trồng ngô tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Sinh kế của nông hộ và tính bền vững môi trường là hai vấn đề trọng tâm của nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đất đai thoái hóa do canh tác thâm canh ...

Chi tiết