BÀI BÁO QUỐC TẾ

Thương hiệu đại học - Một góc nhìn khác trong bối cảnh thách thức cạnh tranh toàn cầu ngày càng gia tăng

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN 11:57 21/08/2023

Trong bối cảnh những thách thức cạnh tranh toàn cầu ngày càng gia tăng, đòi hỏi các tổ chức giáo dục đại học phải áp dụng một chiến lược khác biệt để duy trì sự thành công trong cuộc đua xếp hạng toàn cầu. Dựa trên đánh giá có hệ thống các bài báo trên tạp chí từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm ScienceDirect, Emerald Insight và SpringerLink trong giai đoạn 2000-2021, nghiên cứu “University brand: A systematic literature review” công bố trên tạp chí Heliyon, 9 (6) (2023) của nhóm tác giả Xiao Yaping (Trường Kinh tế, Đại học Lâm nghiệp và Công nghệ Trung Nam, Trung Quốc), Nguyễn Thị Thu Hương (Khoa Các khoa học liên ngành - ĐHQGHN), Nguyễn Hoàng Nam (Khoa Kinh tế và Kinh doanh, Đại học Phenikaa), Phan Đình Quyết và Cao Tuấn Khanh (Trường Đại học Thương mại), Đào Thị Hà Anh (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) đã xác định, đánh giá và phân tích thương hiệu trường đại học, với kỳ vọng khám phá một con đường mới để nghiên cứu sâu hơn và cung cấp một góc nhìn khác cho các nhà nghiên cứu cũng như các nhà quản lý trong lĩnh vực thương hiệu đại học.

Gần đây, các trường đại học đã phát triển các chiến lược tốt hơn để xây dựng thương hiệu nhằm ứng phó trước những thách thức cạnh tranh toàn cầu ngày càng gia tăng. Những thách thức này đòi hỏi phải áp dụng một chiến lược khác biệt trong các tổ chức giáo dục đại học. Điều đáng chú ý là giáo dục đại học hiện nay được gọi rộng rãi như một thị trường bởi được nhiều nhà nghiên cứu cũng như các tổ chức quan tâm. Bên cạnh đó, giữa các cơ sở giáo dục đại học đã có sự cạnh tranh tương đối khốc liệt về tuyển sinh sinh viên. Để duy trì sự thành công và mở rộng kinh doanh của các trường đại học, đòi hỏi phải phát triển và duy trì bản sắc thương hiệu đặc biệt thông qua cải tiến chiến lược thương hiệu tổng thể. 

Mặc dù các nghiên cứu trước đây cho thấy các trường đại học rất chú ý đến danh tiếng của họ, nhưng rất ít người chứng minh việc thực hiện các hoạt động xây dựng thương hiệu để đáp ứng những thách thức ngày càng tăng của thời đại mới. Hiếm hơn nữa là các nghiên cứu đưa ra chiến lược định vị thương hiệu và gia tăng sự hiện diện thương hiệu, đặc biệt đối với các trường đại học có vốn danh tiếng thấp để thu hút sinh viên mới và củng cố vị thế nhận diện thương hiệu của họ theo cảm nhận của các bên liên quan (phụ huynh, sinh viên và cán bộ). Cuộc đua lên đầu bảng xếp hạng toàn cầu của các tổ chức giáo dục đại học dựa trên khả năng phát triển hiệu quả nhận diện thương hiệu và danh tiếng, có thể là một trường đại học quốc gia hoặc quốc tế. Vì vậy, việc nghiên cứu chủ đề thương hiệu đại học là tất yếu. 

Toàn văn bài báo được công bố trên tạp chí Heliyon, 9 (6) (2023).

Dựa trên đánh giá có hệ thống các bài báo trên tạp chí từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm ScienceDirect, Emerald Insight và SpringerLink trong giai đoạn 2000-2021, các tác giả đã xác định, đánh giá và phân tích thương hiệu trường đại học. Sau khi xem xét cẩn thận các ấn phẩm học thuật dựa trên sự liên quan của chúng đối với các mục tiêu nghiên cứu, 43 bài báo đã được đưa vào tổng hợp và đánh giá tích hợp. Đặc biệt, các tác giả chú ý đến những lý thuyết cơ bản về quản lý thương hiệu, định vị thương hiệu, nhận diện thương hiệu của tổ chức giáo dục đại học, chiến lược marketing, cũng như ý nghĩa đối với nhà quản lý, sinh viên và các bên liên quan. Đồng thời, các tác giả khám phá tác động của các nghiên cứu hiện có đối với việc xây dựng thương hiệu đại học và quản lý thương hiệu, đặc biệt là định vị thương hiệu và chiến lược truyền thông cho các trường đại học, cũng như một số bài học quý giá mà trường đại học có thể học hỏi từ các tổ chức giáo dục lớn trên thế giới. Từ đó, lợi thế cạnh tranh của một trường đại học sẽ được nâng cao vững chắc. 

Nhóm tác giả tin rằng bài báo này sẽ khám phá một con đường mới để nghiên cứu sâu hơn và cung cấp một góc nhìn khác cho các nhà nghiên cứu cũng như các nhà quản lý trong lĩnh vực thương hiệu đại học.

>>> THÔNG TIN BÀI BÁO

Xiao Yaping, Nguyen Thi Thu Huong, Nguyen Hoang Nam, Phan Dinh Quyet, Cao Tuan Khanh, Dao Thi Ha Anh (2023). University brand: A systematic literature review. Heliyon 9 (6), e16825.

https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2023.e16825

>>> GIỚI THIỆU TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

TS. Đào Thị Hà Anh: Giảng viên Bộ môn Quản trị nguồn nhân lực - Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế. Tính đến thời điểm hiện tại, TS. Hà Anh đã xuất bản 9 bài báo đăng trong các hội thảo, tạp chí chuyên ngành uy tín trong nước và quốc tế và là đồng tác giả của một số sách chuyên khảo. Ngoài ra, cô tham gia tư vấn marketing, chiến lược nhân sự cho một số công ty trong và ngoài nước. 

Hướng nghiên cứu chính của TS. Hà Anh gồm: Thương hiệu, marketing, quản trị nguồn nhân lực, hành vi khách hàng và hành vi tổ chức.

Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2025 (Tính đến tháng 12 năm 2025)

Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2025 (Tính đến tháng 12 năm 2025)

Trân trọng giới thiệu Danh mục bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2025 (Tính đến tháng 12 ...

Chi tiết
Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2025 (Tính đến tháng 11 năm 2025)

Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2025 (Tính đến tháng 11 năm 2025)

Trân trọng giới thiệu Danh mục bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2025 (Tính đến tháng 11 ...

Chi tiết
Tác động của đặc điểm hội đồng quản trị đến hiệu suất kinh doanh trong kỷ nguyên 4.0: Nghiên cứu thực nghiệm từ các ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam

Tác động của đặc điểm hội đồng quản trị đến hiệu suất kinh doanh trong kỷ nguyên 4.0: Nghiên cứu thực nghiệm từ các ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam

Nghiên cứu “The Impact of Board Characteristics on Business Performance in the 4.0 Era: Empirical Research from Banks Listed on the Vietnamese Stock Exchange” ...

Chi tiết
Các nhân tố quyết định cải thiện năng suất lao động trong dịch vụ khách sạn: bằng chứng thực nghiệm từ Việt Nam

Các nhân tố quyết định cải thiện năng suất lao động trong dịch vụ khách sạn: bằng chứng thực nghiệm từ Việt Nam

Nghiên cứu “Determinants for labour productivity improvement in hotel service: empirical evidence from Vietnam” là kết quả nghiên cứu của Phan Chí Anh ...

Chi tiết
Tác động của vốn nhân lực và thái độ rủi ro đến quyết định của nông dân về các thực hành canh tác bền vững: Một phân tích tổng hợp

Tác động của vốn nhân lực và thái độ rủi ro đến quyết định của nông dân về các thực hành canh tác bền vững: Một phân tích tổng hợp

Nghiên cứu “Impact of human capital and risk preferences on farmers’ decisions towards sustainable farming practices: A meta-analysis” của Tô Thế Nguyên ...

Chi tiết
Liệu nông dân định hướng cộng đồng có sẵn lòng chuyển đổi sang hữu cơ hơn: Bằng chứng từ Việt Nam

Liệu nông dân định hướng cộng đồng có sẵn lòng chuyển đổi sang hữu cơ hơn: Bằng chứng từ Việt Nam

Bài báo "Do Community-Oriented Farmers Present a Greater Willingness for Organic Transition: Evidence from Vietnam” của Tô Thế Nguyên - giảng viên Trường ...

Chi tiết
Những câu chuyện về rừng? Làm sáng tỏ sự khác biệt giữa Bản đồ Biến động Sử dụng Đất và Thảm phủ (LULCC) và các diễn ngôn của Nhà nước tại vùng cao phía Bắc Việt Nam

Những câu chuyện về rừng? Làm sáng tỏ sự khác biệt giữa Bản đồ Biến động Sử dụng Đất và Thảm phủ (LULCC) và các diễn ngôn của Nhà nước tại vùng cao phía Bắc Việt Nam

Bài báo “Forest Tales? Unravelling Divergent Land Use and Land Cover Change (LULCC) Maps and State Narratives in Vietnam’s Northern Uplands” của Nguyễn ...

Chi tiết
Xây dựng các chỉ số để quản lý tài nguyên thiên nhiên xuyên biên giới tại Khu vực Tam giác Phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam dựa trên ý kiến chuyên gia sử dụng phương pháp Delphi

Xây dựng các chỉ số để quản lý tài nguyên thiên nhiên xuyên biên giới tại Khu vực Tam giác Phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam dựa trên ý kiến chuyên gia sử dụng phương pháp Delphi

Nghiên cứu “Building indicators for trans-boundary natural resource management in the Cambodia–Laos–Vietnam Development Triangle Area based on experts’ ...

Chi tiết
Tác động của trách nhiệm xã hội đến lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội, Việt Nam

Tác động của trách nhiệm xã hội đến lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội, Việt Nam

Bài viết “The impact of social responsibility on the competitive advantage of small and medium-sized enterprises in Hanoi, Vietnam” của Đỗ Thị Thơ - giảng ...

Chi tiết