BÀI BÁO QUỐC TẾ

Mối quan hệ giữa chiến lược marketing mix dựa trên cạnh tranh với hoạt động sản xuất trong các công ty năng lượng tái tạo

16:39 20/04/2022

Trong bối cảnh các công ty đòi hỏi khả năng thích ứng nhanh nhạy với những thay đổi của môi trường kinh doanh, chiến lược marketing mix đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó, nghiên cứu của TS. Nguyễn Thị Phi Nga và cộng sự với tiêu đề “Relationship between competitor-based marketing mix strategies and production activiries in manufacturing and renewable energy companies”, đăng trên tạp chí ‘Advances in Mechanics’, tập 9, số 3 (2021) đã có những đóng góp mới đối với lĩnh vực sản xuất nói chung và ngành năng lượng tái tạo ở Việt Nam nói riêng.

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, các công ty sản xuất và năng lượng tái tạo tại Việt Nam được đón nhận nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối diện với nhiều thách thức trong hoạt động kinh doanh cũng như việc đề ra các giải pháp cho chiến lược marketing hỗn hợp dựa trên đối thủ cạnh tranh, điều này đã được M. Porter đã đề cập trong mô hình 5 lực lượng cạnh tranh khi bàn về môi trường kinh doanh. Trên cơ sở sử dụng phương pháp thống kê, phân tích định tính và phân tích SWOT, kết quả nghiên cứu cho thấy ngành sản xuất nói chung và công nghiệp tái tạo năng lượng nói riêng nên xây dựng mạng lưới thu mua nguyên liệu hợp lý trong nước và mở rộng thị trường thông qua giải pháp marketing mix. Cuối cùng, nhóm tác giả đề xuất các khuyến nghị phù hợp với sự phát triển của các công ty sản xuất năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Đóng góp mới của bài báo được thể hiện trên một số khía cạnh đối với lĩnh vực sản xuất nói chung và ngành năng lượng tái tạo nói riêng: (1) Phát hiện các rủi ro trong hoạt động của lĩnh vực sản xuất và cần được quản lý tốt; (2) Phát hiện các vấn đề trong quản lý sản xuất và cần cải thiện các hoạt động tiếp thị để mở rộng thị trường trong bối cảnh COVID-19; (3) Đề xuất giải pháp kết hợp tài chính xanh với marketing xanh để đảm bảo môi trường xanh bền vững.

Cụ thể, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị phù hợp với sự phát triển của các công ty sản xuất năng lượng tái tạo ở Việt Nam như sau:

Thứ nhất, trong tương lai, các công ty năng lượng tái tạo cần xây dựng mạng lưới thu mua nguyên liệu hợp lý cùng với việc đầu tư máy móc thiết bị, phương tiện thu gom, xử lý nguyên liệu tại nơi thu mua để giảm chi phí.

Thứ hai, tham mưu với Chính phủ và cơ quan chức năng về kế hoạch xử lý lốp xe phế thải, chuyển hóa thành năng lượng tái tạo và giải quyết ô nhiễm môi trường.

>> Xem thêm: Nguyen Thi Phi Nga et al., “Relationship between competitor-based marketing mix strategies and production activiries in manufacturing and renewable energy companies”, Advances in Mechanics, Volume 9, Issue 3, 2021, Page 1367-1378.

==============

>. Nhóm tác giả:

  • Nguyễn Thị Phi Nga - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN
  • Nguyễn Đình Trung - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đinh Trần Ngọc Huy - Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Thị Thu - Trường Đại học Tài nguyên Môi trường
  • Tạ Văn Thanh - Trường Đại học Tài chính - Marketing

Trong đó, tác giả thuộc Trường ĐHKT - ĐHQGHN: 

TS. Nguyễn Thị Phi Nga: Giảng viên Bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Hướng nghiên cứu chính của bà gồm: hành vi người tiêu dùng và các đề tài liên quan đến marketing. 

TS. Nguyễn Thị Phi Nga là tác giả, đồng tác giả của gần 10 cuốn sách về các chủ đề như văn hóa các quốc gia Đông Á, marketing xuyên văn hóa, marketing di sản văn hóa… được xuất bản tại Việt Nam và Mỹ. Bà cũng đã công bố nhiều bài báo trên các tạp chí uy tín ở trong nước và quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus. 

Vai trò của chánh niệm trong việc thúc đẩy ý định mua hàng

Vai trò của chánh niệm trong việc thúc đẩy ý định mua hàng

Nghiên cứu “The role of mindfulness in promoting purchase intention” của Nguyễn Thu Hà, Hoàng Đàm Lương Thúy và cộng sự công bố trên Spanish Journal of ...

Chi tiết
Sự tự tin thái quá của Giám đốc tài chính (CFO) và hành vi quản trị lợi nhuận

Sự tự tin thái quá của Giám đốc tài chính (CFO) và hành vi quản trị lợi nhuận

Bài nghiên cứu “Chief Financial Officer Overconfidence and Earnings Management” của Nguyễn Huy Tâm và cộng sự công bố trên tạp chí Accounting Forum (2023) ...

Chi tiết
Góc nhìn giới tính của CEO trong quản trị khí hậu và môi trường: Tổng quan hệ thống và phân tích thư mục

Góc nhìn giới tính của CEO trong quản trị khí hậu và môi trường: Tổng quan hệ thống và phân tích thư mục

Bài nghiên cứu “CEO Gender Perspectives in Climate and Environmental Governance: A Systematic Literature Review and Bibliometric Analysis” của Nguyễn Huy ...

Chi tiết
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn lòng chi trả của người dân đối với các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn tại Phù Long, Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn lòng chi trả của người dân đối với các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn tại Phù Long, Việt Nam

Nghiên cứu “Factors influencing residents’ willingness to pay for mangrove forest environmental services in Phu Long, Vietnam” của Lưu Quốc Đạt - giảng ...

Chi tiết
Sự sẵn lòng chi trả của các hộ gia đình cho các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn: Bằng chứng từ Phù Long, Đông Bắc Việt Nam

Sự sẵn lòng chi trả của các hộ gia đình cho các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn: Bằng chứng từ Phù Long, Đông Bắc Việt Nam

Nghiên cứu “Households’ willingness-to-pay for mangrove environmental services: Evidence from Phu Long, Northeast Vietnam” của Lưu Quốc Đạt - giảng viên ...

Chi tiết
Rủi ro địa chính trị và phần bù tỷ giá hối đoái tiền điện tử: Hàm ý đối với hiện tượng tháo chạy vốn

Rủi ro địa chính trị và phần bù tỷ giá hối đoái tiền điện tử: Hàm ý đối với hiện tượng tháo chạy vốn

Bài nghiên cứu “The impact of social responsibility on the competitive advantage of small and medium-sized enterprises in Hanoi, Vietnam” của Nguyễn Đình ...

Chi tiết
Tác động của chuyển đổi số dựa trên đổi mới sáng tạo đến hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)

Tác động của chuyển đổi số dựa trên đổi mới sáng tạo đến hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)

Nghiên cứu “The Impact of Innovation-Driven Digital Transformation on Export Performance of SMEs” của Đỗ Thị Thơ - giảng viên Trường Đại học Kinh tế và ...

Chi tiết
Phân tích các kịch bản định tính để nâng cấp chuỗi giá trị gỗ: Nghiên cứu tại tỉnh Thừa Thiên Huế, miền Trung Việt Nam

Phân tích các kịch bản định tính để nâng cấp chuỗi giá trị gỗ: Nghiên cứu tại tỉnh Thừa Thiên Huế, miền Trung Việt Nam

Quá trình chuyển đổi rừng ở Việt Nam đang hướng tới nâng cao chất lượng rừng trồng, hiệu quả kinh tế và dịch vụ môi trường, song vẫn đối mặt nhiều yếu ...

Chi tiết
Áp dụng các biện pháp canh tác nông nghiệp bảo tồn và tác động của chúng đến năng suất và thu nhập: Nghiên cứu từ hộ nông dân trồng ngô tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Áp dụng các biện pháp canh tác nông nghiệp bảo tồn và tác động của chúng đến năng suất và thu nhập: Nghiên cứu từ hộ nông dân trồng ngô tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Sinh kế của nông hộ và tính bền vững môi trường là hai vấn đề trọng tâm của nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đất đai thoái hóa do canh tác thâm canh ...

Chi tiết