BÀI BÁO QUỐC TẾ

Đặc tính biến động của giá cà phê Việt Nam xuất khẩu và cơ chế truyền dẫn của các nhân tố ảnh hưởng: Cách tiếp cận chuyển đổi trạng thái Markov

13:04 23/05/2022

Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp Việt Nam. Mặc dù là quốc gia đứng số một thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta, Việt Nam vẫn đang hoàn toàn bị động trong việc kiểm soát biến động giá cà phê Robusta xuất khẩu. 

Với nghiên cứu “The volatility characteristics of Vietnamese coffee export price and transmission mechanism of influencing factors: A Markov switching approach” được công bố trên tạp chí Journal of Asia Business Studies Vol. 15, No.5 (2021), Đặng Trung Tuyến và các cộng sự đã đưa ra một cách tiếp cận mới về phân tích đặc điểm biến động giá cũng như cơ chế truyền dẫn của các nhân tố ảnh hưởng đến sự biến động của cà phê Việt Nam xuất khẩu bằng việc sử dụng mô hình chuyển đổi trạng thái Markov.

Khi nghiên cứu về biến động giá và sự ảnh hưởng của các nhân tố đến sự biến động giá các mặt hàng nông nghiệp, các tác giả trên thế giới đã sử dụng nhiều cách tiếp cận cùng các mô hình khác nhau như VAR, ARCH, GARCH… và các mô hình nâng cao của chúng. Tuy nhiên, dường như các mô hình này ít được sử dụng ở Việt Nam khi nghiên cứu biến động giá của các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là giá cà phê.

Trong nghiên cứu của mình, nhóm tác giả đã sử dụng một cách tiếp cận tương đối mới và ít được sử dụng là mô hình chuyển đổi trạng thái Markov để phân tích đặc tính biến động giá cà phê Việt Nam xuất khẩu cũng như cơ chế truyền dẫn ảnh hưởng của các nhân tố đến sự biến động đó. Các nhân tố được nhóm tác giả lựa chọn nghiên cứu bao gồm: Giá kỳ hạn thứ nhất trên thị trường tương lai thế giới của cà phê Robusta, cà phê Arabica, dầu mỏ thế giới và nhân tố cuối cùng là tỷ giá hối đoái giữa Việt Nam đồng (VND) và đôla Mỹ (USD).

Sau khi nghiên cứu, nhóm tác giả phát hiện ra rằng, sự biến động của bản thân giá cà phê Việt Nam xuất khẩu là phi tuyến tính và chịu ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố. Trong đó, giá của kỳ trước đó có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành của giá kỳ này, tiếp theo là sự ảnh hưởng của giá kỳ hạn thứ nhất trên thị trường tương lai thế giới của cà phê Robusta. Đây cũng là nhân tố có sự tương quan lớn nhất với giá cà phê Việt Nam xuất khẩu ở tất cả các trạng thái biến động.

Từ các kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp để quản lý biến động giá cà phê Việt Nam xuất khẩu như: (1) Phát triển năng lực chế biến, chiếm lĩnh thị trường trong nước, hạn chế sự phụ thuộc vào thị trường nước ngoài; (2) Phát triển các sở giao dịch hàng hóa, thị trường tương lai để các đối tượng liên quan có thêm công cụ quản lý rủi ro biến động giá khi cần thiết; (3) Quy hoạch, tập trung phát triển, nâng cao chất lượng cà phê, hạn chế phát triển số lượng, diện tích cà phê ồ ạt, tránh phá vỡ nguồn cung, gây áp lực giảm giá…

>> Về bài báo: Dang, T.Caihong, Z.Nguyen, T.Nguyen, N. and Tran, C. (2021), “The volatility characteristics of Vietnamese coffee export price and transmission mechanism of influencing factors: A Markov switching approach,” Journal of Asia Business Studies, Vol. 15, No. 5, pp. 784-803. 

Link web: https://doi.org/10.1108/JABS-04-2019-0134

================

Nhóm tác giả:

  • Đặng Trung Tuyến: Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Zhang Caihong: Đại học Lâm nghiệp Bắc Kinh, Trung Quốc
  • Nguyễn Thị Hồng: Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
  • Nguyễn Ngọc Trung: Trường Đại học Điện lực
  • Trần Cương: Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

Tác giả thuộc trường ĐHKT - ĐHQGHN: 

TS. Đặng Trung Tuyến hiện là giảng viên Bộ môn Kinh tế Chính trị - Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Ông nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học Lâm Nghiệp Bắc Kinh, Trung Quốc.

TS. Đặng Trung Tuyến có nhiều năm làm việc, nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh. Hướng nghiên cứu chuyên sâu của ông gồm: Phân tích chuỗi thời gian, biến động giá, kinh tế du lịch, kinh tế số, xóa đói, giảm nghèo. 

TS. Đặng Trung Tuyến đang tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp và là tác giả của gần 10 bài báo được công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước.

 

Vai trò của chánh niệm trong việc thúc đẩy ý định mua hàng

Vai trò của chánh niệm trong việc thúc đẩy ý định mua hàng

Nghiên cứu “The role of mindfulness in promoting purchase intention” của Nguyễn Thu Hà, Hoàng Đàm Lương Thúy và cộng sự công bố trên Spanish Journal of ...

Chi tiết
Sự tự tin thái quá của Giám đốc tài chính (CFO) và hành vi quản trị lợi nhuận

Sự tự tin thái quá của Giám đốc tài chính (CFO) và hành vi quản trị lợi nhuận

Bài nghiên cứu “Chief Financial Officer Overconfidence and Earnings Management” của Nguyễn Huy Tâm và cộng sự công bố trên tạp chí Accounting Forum (2023) ...

Chi tiết
Góc nhìn giới tính của CEO trong quản trị khí hậu và môi trường: Tổng quan hệ thống và phân tích thư mục

Góc nhìn giới tính của CEO trong quản trị khí hậu và môi trường: Tổng quan hệ thống và phân tích thư mục

Bài nghiên cứu “CEO Gender Perspectives in Climate and Environmental Governance: A Systematic Literature Review and Bibliometric Analysis” của Nguyễn Huy ...

Chi tiết
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn lòng chi trả của người dân đối với các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn tại Phù Long, Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn lòng chi trả của người dân đối với các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn tại Phù Long, Việt Nam

Nghiên cứu “Factors influencing residents’ willingness to pay for mangrove forest environmental services in Phu Long, Vietnam” của Lưu Quốc Đạt - giảng ...

Chi tiết
Sự sẵn lòng chi trả của các hộ gia đình cho các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn: Bằng chứng từ Phù Long, Đông Bắc Việt Nam

Sự sẵn lòng chi trả của các hộ gia đình cho các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn: Bằng chứng từ Phù Long, Đông Bắc Việt Nam

Nghiên cứu “Households’ willingness-to-pay for mangrove environmental services: Evidence from Phu Long, Northeast Vietnam” của Lưu Quốc Đạt - giảng viên ...

Chi tiết
Rủi ro địa chính trị và phần bù tỷ giá hối đoái tiền điện tử: Hàm ý đối với hiện tượng tháo chạy vốn

Rủi ro địa chính trị và phần bù tỷ giá hối đoái tiền điện tử: Hàm ý đối với hiện tượng tháo chạy vốn

Bài nghiên cứu “The impact of social responsibility on the competitive advantage of small and medium-sized enterprises in Hanoi, Vietnam” của Nguyễn Đình ...

Chi tiết
Tác động của chuyển đổi số dựa trên đổi mới sáng tạo đến hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)

Tác động của chuyển đổi số dựa trên đổi mới sáng tạo đến hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)

Nghiên cứu “The Impact of Innovation-Driven Digital Transformation on Export Performance of SMEs” của Đỗ Thị Thơ - giảng viên Trường Đại học Kinh tế và ...

Chi tiết
Phân tích các kịch bản định tính để nâng cấp chuỗi giá trị gỗ: Nghiên cứu tại tỉnh Thừa Thiên Huế, miền Trung Việt Nam

Phân tích các kịch bản định tính để nâng cấp chuỗi giá trị gỗ: Nghiên cứu tại tỉnh Thừa Thiên Huế, miền Trung Việt Nam

Quá trình chuyển đổi rừng ở Việt Nam đang hướng tới nâng cao chất lượng rừng trồng, hiệu quả kinh tế và dịch vụ môi trường, song vẫn đối mặt nhiều yếu ...

Chi tiết
Áp dụng các biện pháp canh tác nông nghiệp bảo tồn và tác động của chúng đến năng suất và thu nhập: Nghiên cứu từ hộ nông dân trồng ngô tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Áp dụng các biện pháp canh tác nông nghiệp bảo tồn và tác động của chúng đến năng suất và thu nhập: Nghiên cứu từ hộ nông dân trồng ngô tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Sinh kế của nông hộ và tính bền vững môi trường là hai vấn đề trọng tâm của nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đất đai thoái hóa do canh tác thâm canh ...

Chi tiết