BÀI BÁO QUỐC TẾ

Cách chinh phục ý định tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử tại đô thị có chi phí cao: Nghiên cứu trường hợp Hà Nội

P. NCKH&HTPT tổng hợp 11:33 24/07/2025

Bài báo “How to Win Consumer Intention in E-Commerce Platform in a High-Cost Urban City: A Case Study of Hanoi” của TS. Trần Thị Mai Thành - giảng viên Trường Đại học Kinh tế và các cộng sự công bố trên tạp chí International Journal of Asian Business and Information Management Vol. 16 No. 1 nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng tại Hà Nội, một đô thị đang phát triển nhanh với chi phí sinh hoạt cao. Dựa trên mô hình mở rộng của Lý thuyết Thống nhất về Chấp nhận và Sử dụng Công nghệ 2 (UTAUT2), nhóm tác giả đã tiến hành khảo sát 266 người tiêu dùng để phân tích tác động của bốn yếu tố chính: truyền miệng điện tử (electronic word of mouth – eWOM), động cơ cảm xúc (hedonic motivation), nhận thức về giá (price value), và nhận thức về rủi ro (perceived risk).

Kết quả phân tích cho thấy yếu tố truyền miệng điện tử ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến ý định mua sắm trực tuyến, tiếp theo là động lực cảm xúc và nhận thức về tính hiệu quả của thương mại điện tử so với bán lẻ truyền thống. Đặc biệt, nghiên cứu phát hiện nhóm người tiêu dùng có thu nhập thấp lại có ý định mua sắm trực tuyến cao hơn so với nhóm thu nhập cao. Điều này đi ngược lại giả định phổ biến hiện nay.

Nghiên cứu này không chỉ góp phần làm sáng tỏ cách các yếu tố hành vi người tiêu dùng vận hành trong bối cảnh đô thị có chi phí sinh hoạt cao, mà còn đưa ra các hàm ý chính sách quan trọng cho các nền tảng thương mại điện tử. Cụ thể, các nền tảng cần đầu tư vào đánh giá tích cực từ người dùng, nâng cao trải nghiệm mua sắm, và xây dựng chiến lược hướng đến nhóm khách hàng bị giới hạn tài chính trong các thị trường đô thị cạnh tranh.

>>> THÔNG TIN BÀI BÁO

Thanh Thi Mai Tran, Linh Thi Mai Pham, An Sy Pham, Dat Duy Nguyen, Huyen Thanh Mai (2025). How to Win Consumer Intention in E-Commerce Platform in a High-Cost Urban City: A Case Study of Hanoi, Vietnam. International Journal of Asian Business and Information Management Vol. 16, Iss. 1. https://www.igi-global.com/article/how-to-win-consumer-intention-in-e-commerce-platform-in-a-high-cost-urban-city/377607

>>> THÔNG TIN TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

TS. Trần Thị Mai Thành – Phó Trưởng Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

Lĩnh vực nghiên cứu: hội nhập kinh tế quốc tế, chuỗi giá trị toàn cầu, chính sách thương mại và đầu tư, kinh tế học hành vi…

Tác động của tâm lý nhà đầu tư đến rủi ro sụp đổ trên thị trường chứng khoán khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Vai trò của các yếu tố bất định có quan trọng không?

Tác động của tâm lý nhà đầu tư đến rủi ro sụp đổ trên thị trường chứng khoán khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Vai trò của các yếu tố bất định có quan trọng không?

Nghiên cứu “An insight into the implications of investor sentiment on crash risk in Asia–Pacific stock markets: are uncertainty factors important?” của ...

Chi tiết
Các yếu tố quyết định biến động giá căn hộ tại Việt Nam: So sánh giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Các yếu tố quyết định biến động giá căn hộ tại Việt Nam: So sánh giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Bài báo “Determinants of apartment price volatility in Vietnam: a comparison between Hanoi and Ho Chi Minh City” của PGS.TS. Nguyễn Thị Nhung - giảng viên ...

Chi tiết
Đánh giá hiện trạng và định hướng khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước ngầm tại các khu vực khan hiếm nước ở Nam Trung Bộ Việt Nam

Đánh giá hiện trạng và định hướng khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước ngầm tại các khu vực khan hiếm nước ở Nam Trung Bộ Việt Nam

Bài báo “Assessment of Current Situation and Orientations for Exploitation, Utilization, and Protection of Groundwater Resources in Water–Scarce Areas ...

Chi tiết
Bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm của các quốc gia châu Á và bài học cho Việt Nam

Bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm của các quốc gia châu Á và bài học cho Việt Nam

Bài báo “Middle-income traps: Experiences of Asian countries and lessons for Vietnam” của TS. Hoàng Xuân Vinh - giảng viên Trường Đại học Kinh tế và nhóm ...

Chi tiết
Tác động của chất lượng thể chế cấp tỉnh đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Tác động của chất lượng thể chế cấp tỉnh đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Nghiên cứu "The impact of provincial‑level institutional quality on attracting foreign direct investment in the Red River Delta provinces" của TS. Trần ...

Chi tiết
Tăng cường thuận lợi hóa thương mại nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa chế tạo tại Việt Nam: Nghiên cứu điển hình một nền kinh tế chuyển đổi

Tăng cường thuận lợi hóa thương mại nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa chế tạo tại Việt Nam: Nghiên cứu điển hình một nền kinh tế chuyển đổi

Nghiên cứu "Enhancing Trade Facilitation to Boost Manufactured Goods Trade in Vietnam: A Case Study of a Transition Economy" của nhóm tác giả Nguyễn Anh ...

Chi tiết
Năng lực cạnh tranh của tập đoàn dệt may Việt Nam

Năng lực cạnh tranh của tập đoàn dệt may Việt Nam

Ngành dệt may là một trong những ngành chủ đạo của công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Ở Việt Nam, ngành dệt may có vai trò quan trọng như góp phần đảm ...

Chi tiết
Thu hẹp khoảng cách kết nối với thiên nhiên để thúc đẩy văn hóa môi trường: Nghiên cứu việc sử dụng và đóng góp của cư dân đô thị đối với các công viên ở Việt Nam

Thu hẹp khoảng cách kết nối với thiên nhiên để thúc đẩy văn hóa môi trường: Nghiên cứu việc sử dụng và đóng góp của cư dân đô thị đối với các công viên ở Việt Nam

Thiếu hụt tài chính là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều dự án bảo vệ môi trường kém hiệu quả hoặc thất bại. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước ...

Chi tiết
Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách cổ tức của doanh nghiệp sản xuất niêm yết: Dưới góc độ quản trị doanh nghiệp

Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách cổ tức của doanh nghiệp sản xuất niêm yết: Dưới góc độ quản trị doanh nghiệp

Bài nghiên cứu “Factors affecting dividend policy of listed manufacturing enterprises: A governance context” của TS. Nguyễn Thị Thanh Hải - giảng viên ...

Chi tiết