BÀI BÁO QUỐC TẾ

Báo cáo của doanh nghiệp liên quan đến biến đổi khí hậu và chi phí vốn của doanh nghiệp

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN 10:37 01/03/2024

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất của thế giới do nó gây thiệt hại đáng kể cho hệ sinh thái và các mối đe dọa tiềm tàng đối với sức khỏe con người và nền kinh tế toàn cầu. Các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc cho thấy vấn đề biến đổi khí hậu là một trong 17 ưu tiên hàng đầu cần đạt được vào năm 2030. 

Hơn nữa, bên cạnh các sáng kiến của chính phủ, khu vực doanh nghiệp còn phải chịu áp lực ngày càng tăng trong việc công bố và báo cáo nhiều thông tin hơn liên quan đến vấn đề carbon như các chiến lược về biến đổi khí hậu của doanh nghiệp, phát thải khí nhà kính (GHG) và các biện pháp giảm thiểu carbon. Từ góc độ toàn cầu, các bên liên quan ngày càng yêu cầu công bố nhiều thông tin carbon hơn với tính minh bạch và chất lượng cao hơn. Tầm quan trọng và tác động ngày càng tăng của các mối đe dọa môi trường đối với doanh nghiệp làm tăng nhu cầu công bố thông tin carbon đáng tin cậy của doanh nghiệp, giúp người ngoài xác định hồ sơ môi trường cũng như đánh giá các cơ hội và rủi ro liên quan.

Vương quốc Anh là một quốc gia đóng vai trò quan trọng về phát thải khí nhà kính và công bố carbon. Là thành viên của G7, đây là một trong những nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới,  có tỷ lệ công ty công bố phát thải GHG phạm vi 1 và phạm vi 2 lớn nhất. Năm 2019, Chính phủ Vương quốc Anh đã sửa đổi mục tiêu của Kế hoạch chuyển đổi carbon thấp của Vương quốc Anh, tuyên bố rằng kế hoạch này sẽ không đóng góp vào sự nóng lên toàn cầu vào năm 2050. 

Một số nghiên cứu trước đã điều tra các yếu tố quyết định đến việc công bố carbon tự nguyện thông qua phân tích nội dung và phân tích thực nghiệm dựa trên các bối cảnh khác nhau, chẳng hạn như các nước đang phát triển, các nước phát triển và đa quốc gia. Các yếu tố thúc đẩy việc công bố carbon tự nguyện của doanh nghiệp chủ yếu bao gồm các yếu tố xã hội, yếu tố kinh tế, cơ cấu sở hữu doanh nghiệp và các yếu tố thị trường tài chính. Về hậu quả của việc công bố carbon tự nguyện, các nghiên cứu trước đã chứng minh những tác động kinh tế và phi tài chính. Do đó, nghiên cứu “Climate-related corporate reporting and cost of equity capital” công bố trên Journal of Financial Reporting and Accounting của nhóm tác giả Nguyễn Huy Tâm Nguyễn Thị Hồng Thúy đến từ Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hướng đến trả lời câu hỏi về tính hữu ích của công bố carbon tự nguyện và xem xét tác động của việc công bố carbon tự nguyện đối với các lĩnh vực kinh doanh về mặt chi phí vốn. 

Bằng cách làm sáng tỏ yếu tố kinh tế nổi bật đối với các doanh nghiệp - chi phí vốn, nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá liệu doanh nghiệp có đáng tham gia nhiều hơn vào việc giảm tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu hay không. Nghiên cứu này xem xét tác động của công bố lượng carbon tự nguyện của doanh nghiệp tới việc đánh giá mức độ rủi ro của doanh nghiệp đối với các quyết định đầu tư của cổ đông, được đại diện bởi chi phí vốn cổ phần của doanh nghiệp. Nghiên cứu dựa trên bằng chứng thực nghiệm hạn chế liên quan trực tiếp đến công bố thông tin biến đổi khí hậu tự nguyện và chi phí vốn cổ phần. 

Nghiên cứu này áp dụng các phương pháp hồi quy khác nhau (chẳng hạn như OLS và hồi quy tác động cố định) để kiểm tra mối liên hệ giữa công bố carbon tự nguyện và chi phí vốn cổ phần bằng cách sử dụng mẫu các doanh nghiệp FTSE350 từ năm 2015 đến năm 2019. Bằng cách tập trung vào các doanh nghiệp có điểm công bố carbon sẵn có trên trang web CDP, nhóm tác giả ước tính mô hình hồi quy với các biến liên quan khác được kiểm soát. Kết quả của các mô hình hồi quy khác nhau cung cấp bằng chứng cho thấy việc công bố carbon tự nguyện của doanh nghiệp góp phần làm giảm chi phí vốn cổ phần, cho thấy chất lượng công bố carbon tự nguyện tốt hơn sẽ tạo điều kiện giảm chi phí vốn cổ phần của doanh nghiệp.

Những phát hiện của nghiên cứu này có đóng góp đáng kể cho khoa học và thực tiễn bằng cách chứng minh mối liên hệ tiêu cực giữa việc tiết lộ lượng carbon tự nguyện và chi phí vốn cổ phần của các doanh nghiệp ở Vương quốc Anh. Điều này cho thấy phản ứng tích cực từ thị trường và sự đánh giá cao của các nhà đầu tư đối với việc công bố thông tin về carbon. Trên thực tế, Chính phủ Vương quốc Anh cam kết đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 carbon vào năm 2050 và phát hiện của nhóm tác giả cho thấy các bên liên quan (tức là các nhà đầu tư) rất nghiêm túc trong hành động của mình nhằm khuyến khích các doanh nghiệp cống hiến cho mục tiêu này bằng cách giảm chi phí vốn cho các doanh nghiệp với việc công bố carbon tự nguyện. Những phát hiện này cũng rất quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách trong việc thúc đẩy thêm hướng dẫn và thực tiễn tốt nhất liên quan đến việc công bố carbon tự nguyện.

>>> THÔNG TIN BÀI BÁO

Tam Huy Nguyen, Yue Yang, Thi Hong Thuy Nguyen, Lien Thi Huong Nguyen (2023). Climate-related corporate reporting and cost of equity capital. Journal of Financial Reporting and Accounting. 

>>> GIỚI THIỆU TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

TS. Nguyễn Huy Tâm hiện là giảng viên Bộ môn Kiểm toán thuộc Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN; đồng thời là giảng viên tại Trường Kinh doanh - Đại học Nottingham (UK). Định hướng nghiên cứu của ông gồm lĩnh vực kế toán, kiểm toán và tài chính.

TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy hiện là Trưởng Khoa Kế toán Kiểm toán, có hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu các vấn đề chuyên sâu về kế toán kiểm toán và quản trị công ty. Bà đã tham gia thỉnh giảng, hợp tác nghiên cứu, đồng xuất bản với chuyên gia các trường đại học trong và ngoài nước; thực hiện các dự án tư vấn với các doanh nghiệp và tổ chức tài chính lớn. TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy cũng đoạt giải thưởng Hall of Fames của Hội Kế toán Quản trị Australia (2019) và là thành viên của Research Foundation thuộc Hiệp hội Kế toán Quản trị Hoa Kỳ.

Vai trò của chánh niệm trong việc thúc đẩy ý định mua hàng

Vai trò của chánh niệm trong việc thúc đẩy ý định mua hàng

Nghiên cứu “The role of mindfulness in promoting purchase intention” của Nguyễn Thu Hà, Hoàng Đàm Lương Thúy và cộng sự công bố trên Spanish Journal of ...

Chi tiết
Sự tự tin thái quá của Giám đốc tài chính (CFO) và hành vi quản trị lợi nhuận

Sự tự tin thái quá của Giám đốc tài chính (CFO) và hành vi quản trị lợi nhuận

Bài nghiên cứu “Chief Financial Officer Overconfidence and Earnings Management” của Nguyễn Huy Tâm và cộng sự công bố trên tạp chí Accounting Forum (2023) ...

Chi tiết
Góc nhìn giới tính của CEO trong quản trị khí hậu và môi trường: Tổng quan hệ thống và phân tích thư mục

Góc nhìn giới tính của CEO trong quản trị khí hậu và môi trường: Tổng quan hệ thống và phân tích thư mục

Bài nghiên cứu “CEO Gender Perspectives in Climate and Environmental Governance: A Systematic Literature Review and Bibliometric Analysis” của Nguyễn Huy ...

Chi tiết
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn lòng chi trả của người dân đối với các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn tại Phù Long, Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn lòng chi trả của người dân đối với các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn tại Phù Long, Việt Nam

Nghiên cứu “Factors influencing residents’ willingness to pay for mangrove forest environmental services in Phu Long, Vietnam” của Lưu Quốc Đạt - giảng ...

Chi tiết
Sự sẵn lòng chi trả của các hộ gia đình cho các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn: Bằng chứng từ Phù Long, Đông Bắc Việt Nam

Sự sẵn lòng chi trả của các hộ gia đình cho các dịch vụ môi trường rừng ngập mặn: Bằng chứng từ Phù Long, Đông Bắc Việt Nam

Nghiên cứu “Households’ willingness-to-pay for mangrove environmental services: Evidence from Phu Long, Northeast Vietnam” của Lưu Quốc Đạt - giảng viên ...

Chi tiết
Rủi ro địa chính trị và phần bù tỷ giá hối đoái tiền điện tử: Hàm ý đối với hiện tượng tháo chạy vốn

Rủi ro địa chính trị và phần bù tỷ giá hối đoái tiền điện tử: Hàm ý đối với hiện tượng tháo chạy vốn

Bài nghiên cứu “The impact of social responsibility on the competitive advantage of small and medium-sized enterprises in Hanoi, Vietnam” của Nguyễn Đình ...

Chi tiết
Tác động của chuyển đổi số dựa trên đổi mới sáng tạo đến hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)

Tác động của chuyển đổi số dựa trên đổi mới sáng tạo đến hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)

Nghiên cứu “The Impact of Innovation-Driven Digital Transformation on Export Performance of SMEs” của Đỗ Thị Thơ - giảng viên Trường Đại học Kinh tế và ...

Chi tiết
Phân tích các kịch bản định tính để nâng cấp chuỗi giá trị gỗ: Nghiên cứu tại tỉnh Thừa Thiên Huế, miền Trung Việt Nam

Phân tích các kịch bản định tính để nâng cấp chuỗi giá trị gỗ: Nghiên cứu tại tỉnh Thừa Thiên Huế, miền Trung Việt Nam

Quá trình chuyển đổi rừng ở Việt Nam đang hướng tới nâng cao chất lượng rừng trồng, hiệu quả kinh tế và dịch vụ môi trường, song vẫn đối mặt nhiều yếu ...

Chi tiết
Áp dụng các biện pháp canh tác nông nghiệp bảo tồn và tác động của chúng đến năng suất và thu nhập: Nghiên cứu từ hộ nông dân trồng ngô tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Áp dụng các biện pháp canh tác nông nghiệp bảo tồn và tác động của chúng đến năng suất và thu nhập: Nghiên cứu từ hộ nông dân trồng ngô tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Sinh kế của nông hộ và tính bền vững môi trường là hai vấn đề trọng tâm của nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đất đai thoái hóa do canh tác thâm canh ...

Chi tiết