BÀI BÁO QUỐC TẾ

Ảnh hưởng của hành vi bất lịch sự của khách hàng đến cảm xúc của nhân viên: Từ góc nhìn văn hóa tổ chức

P. NCKH&HTPT tổng hợp 15:07 17/09/2025

Bài báo “The impact of customer incivility on employee negative emotions: an organizational culture perspective” là kết quả hợp tác nghiên cứu của TS. Ma Thế Ngàn - giảng viên Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN cùng các công sự, được công bố trên Management Research Review Vol. 48(1), 2025. Nghiên cứu khảo sát 312 nhân viên dịch vụ tại Việt Nam và Đài Loan, làm rõ tác động tiêu cực của hành vi bất lịch sự từ khách hàng đến cảm xúc nhân viên, đồng thời chỉ ra vai trò điều tiết của văn hóa tổ chức.

Nghiên cứu tập trung vào mối quan hệ giữa hành vi bất lịch sự của khách hàng đến cảm xúc của nhân viên. Dựa trên lý thuyết CMR (nhận thức-động lực-quan hệ), các tác giả dự đoán rằng hành vi bất lịch sự của khách hàng làm gia tăng các cảm xúc tiêu cực của nhân viên (như tức giận, sợ và buồn bã). Ngoài ra, văn hóa tổ chức đề khoảng cách quyền lực có thể làm gia tăng hậu quả của hành vi bất lịch sự. Các tác giả tiến hành khảo sát 312 nhân viên toàn thời gian làm việc tại các bộ phận dịch vụ trong các doanh nghiệp tại Việt Nam và Đài Loan. Số liệu được phân tích bằng phầm mềm HLM 6 cho thấy các giả thuyết đưa ra đề được chấp nhận.

Các phát hiện của nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết về cảm xúc tiêu cực của nhân viên khi đối mặt với hành vi thiếu văn minh của khách hàng. Theo lý thuyết CMR, hành vi bất lịch sự của khách hàng có thể làm tổn hại lợi ích của nhân viên. Cụ thể, sự bất lịch sự của khách hàng phá vỡ kỳ vọng của nhân viên dịch vụ về việc được đối xử công bằng, tôn trọng và chu đáo. Điều này kích hoạt cảm giác tức giận ở nhân viên. Hành vi thiếu lịch sự của khách hàng cũng có thể được nhận thức như một dấu hiệu cho thấy nhân viên không hoàn thành tốt công việc, dẫn đến cảm giác sợ hãi (bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ, không nhận được các khoản thưởng). Hành vi thiếu lịch sự của khách hàng cũng có thể khiến nhân viên cảm thấy vô vọng và bất lực (do thiếu phương tiện và cách thức giải quyết vấn đề), dẫn đến cảm giác buồn bã. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ảnh hưởng của hành vi thiếu văn minh của khách hàng có tác hại lớn hơn đối với nhân viên trong các tổ chức có khoảng cách quyền lực thấp (so với tổ chức có khoảng cách quyền lực cao). 

>>> THÔNG TIN BÀI BÁO

Ma, T. N., Yeh, Y. J. Y., Lee, H. Y., & Vu, H. V. (2025). The impact of customer incivility on employee negative emotions: an organizational culture perspective. Management Research Review48(1), 37-56. https://doi.org/10.1108/MRR-01-2024-0058

 

 

Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2025 (Tính đến tháng 12 năm 2025)

Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2025 (Tính đến tháng 12 năm 2025)

Trân trọng giới thiệu Danh mục bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2025 (Tính đến tháng 12 ...

Chi tiết
Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2025 (Tính đến tháng 11 năm 2025)

Danh mục bài báo quốc tế của giảng viên Trường Đại học Kinh tế năm 2025 (Tính đến tháng 11 năm 2025)

Trân trọng giới thiệu Danh mục bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2025 (Tính đến tháng 11 ...

Chi tiết
Tác động của đặc điểm hội đồng quản trị đến hiệu suất kinh doanh trong kỷ nguyên 4.0: Nghiên cứu thực nghiệm từ các ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam

Tác động của đặc điểm hội đồng quản trị đến hiệu suất kinh doanh trong kỷ nguyên 4.0: Nghiên cứu thực nghiệm từ các ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam

Nghiên cứu “The Impact of Board Characteristics on Business Performance in the 4.0 Era: Empirical Research from Banks Listed on the Vietnamese Stock Exchange” ...

Chi tiết
Các nhân tố quyết định cải thiện năng suất lao động trong dịch vụ khách sạn: bằng chứng thực nghiệm từ Việt Nam

Các nhân tố quyết định cải thiện năng suất lao động trong dịch vụ khách sạn: bằng chứng thực nghiệm từ Việt Nam

Nghiên cứu “Determinants for labour productivity improvement in hotel service: empirical evidence from Vietnam” là kết quả nghiên cứu của Phan Chí Anh ...

Chi tiết
Tác động của vốn nhân lực và thái độ rủi ro đến quyết định của nông dân về các thực hành canh tác bền vững: Một phân tích tổng hợp

Tác động của vốn nhân lực và thái độ rủi ro đến quyết định của nông dân về các thực hành canh tác bền vững: Một phân tích tổng hợp

Nghiên cứu “Impact of human capital and risk preferences on farmers’ decisions towards sustainable farming practices: A meta-analysis” của Tô Thế Nguyên ...

Chi tiết
Liệu nông dân định hướng cộng đồng có sẵn lòng chuyển đổi sang hữu cơ hơn: Bằng chứng từ Việt Nam

Liệu nông dân định hướng cộng đồng có sẵn lòng chuyển đổi sang hữu cơ hơn: Bằng chứng từ Việt Nam

Bài báo "Do Community-Oriented Farmers Present a Greater Willingness for Organic Transition: Evidence from Vietnam” của Tô Thế Nguyên - giảng viên Trường ...

Chi tiết
Những câu chuyện về rừng? Làm sáng tỏ sự khác biệt giữa Bản đồ Biến động Sử dụng Đất và Thảm phủ (LULCC) và các diễn ngôn của Nhà nước tại vùng cao phía Bắc Việt Nam

Những câu chuyện về rừng? Làm sáng tỏ sự khác biệt giữa Bản đồ Biến động Sử dụng Đất và Thảm phủ (LULCC) và các diễn ngôn của Nhà nước tại vùng cao phía Bắc Việt Nam

Bài báo “Forest Tales? Unravelling Divergent Land Use and Land Cover Change (LULCC) Maps and State Narratives in Vietnam’s Northern Uplands” của Nguyễn ...

Chi tiết
Xây dựng các chỉ số để quản lý tài nguyên thiên nhiên xuyên biên giới tại Khu vực Tam giác Phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam dựa trên ý kiến chuyên gia sử dụng phương pháp Delphi

Xây dựng các chỉ số để quản lý tài nguyên thiên nhiên xuyên biên giới tại Khu vực Tam giác Phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam dựa trên ý kiến chuyên gia sử dụng phương pháp Delphi

Nghiên cứu “Building indicators for trans-boundary natural resource management in the Cambodia–Laos–Vietnam Development Triangle Area based on experts’ ...

Chi tiết
Tác động của trách nhiệm xã hội đến lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội, Việt Nam

Tác động của trách nhiệm xã hội đến lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội, Việt Nam

Bài viết “The impact of social responsibility on the competitive advantage of small and medium-sized enterprises in Hanoi, Vietnam” của Đỗ Thị Thơ - giảng ...

Chi tiết