Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo và thúc đẩy công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, chiều ngày 12/08/2025, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (Trường ĐHKT) đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Đo lường mức độ đạt chuẩn đầu ra của học phần và chương trình đào tạo”.
Tham dự chương trình có PGS.TS. Lê Trung Thành - Hiệu trưởng Trường ĐHKT; Lãnh đạo các Khoa, Viện, Phòng chức năng; thành viên Tổ công tác đảm bảo chất lượng; cùng đông đảo giảng viên trực tiếp tham gia công tác xây dựng/ điều chỉnh chương trình đào tạo tại các Khoa/Viện. Chương trình tập huấn vinh dự chào đón đại biểu khách mời và diễn giả đến từ Viện Đào tạo số và Khảo thí - ĐHQGHN:
Từ trái sang: ThS. Nguyễn Văn Dũng, ThS. Ngô Thị Thanh Huyền, ThS. Phùng Xuân Dự
Trong phát biểu khai mạc, PGS.TS. Lê Trung Thành nhấn mạnh: “Đo lường mức độ đạt chuẩn đầu ra không chỉ là yêu cầu của kiểm định chất lượng mà còn là công cụ quản trị quan trọng để cải tiến liên tục chương trình đào tạo. Việc triển khai cần được thực hiện bài bản, đồng bộ và gắn với thực tiễn giảng dạy - học tập, từ đó khẳng định uy tín, thương hiệu của Nhà trường.”
Hiệu trưởng, PGS.TS Lê Trung Thành phát biểu tại buổi tập huấn
Tại buổi tập huấn, các diễn giả tập trung chia sẻ những nội dung cốt lõi, gồm:
Các diễn giả đã cung cấp nhiều ví dụ thực tiễn, hướng dẫn sử dụng công cụ và quy trình theo Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT, đồng thời trao đổi trực tiếp với giảng viên về các vướng mắc thường gặp, cũng như cách thức thiết kế rubrics đánh giá cho CTĐT/ học phần.
Các diễn giả đang lắng nghe ý kiến trao đổi, thảo luận
Phiên thảo luận ghi nhận nhiều câu hỏi và tình huống thực tiễn từ giảng viên. Các ý kiến tập trung vào việc tích hợp đo lường chuẩn đầu ra vào quy trình đào tạo hiện có, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu kiểm định vừa thuận lợi cho giảng viên. TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy (Khoa Kế toán - Kiểm toán) cho biết Trường ĐHKT đã và đang triển khai đánh giá chuẩn đầu ra đối với các học phần cốt lõi, Cô đồng thời đặt câu hỏi về kinh nghiệm của AUN khi chuyển từ đánh giá CLO sang GPA, cơ sở xác định trọng số CĐR và cách thiết lập benchmark cho từng CĐR. TS. Phạm Minh Thành (Khoa KT&KDQT) nêu thách thức trong việc đánh giá CLO cho một học phần cụ thể, đặc biệt là khi phải nhập liệu và thu thập dữ liệu chi tiết cho từng CLO.
Diễn giả Phùng Xuân Dự trao đổi một số ý kiến về thiết kế bài giảng
Phản hồi về thắc mắc của các giảng viên, ThS. Ngô Thị Thanh Huyền cho biết: AUN khuyến nghị đánh giá toàn bộ quá trình, sử dụng trọng số đóng góp CĐR dựa trên % điểm GPA của học phần. Đối với cấp độ học phần, nên đo lường CĐR ở tất cả các học phần, benchmark có thể dựa vào dữ liệu quá khứ và kỳ vọng của giảng viên đối với mỗi học phần. ThS. Ngô Thị Thanh Huyền cũng nhấn mạnh “Thiết kế công cụ đo lường phải đảm bảo tính giá trị, độ tin cậy và phản ánh sát thực tế dạy - học. Việc tập trung vào ít chuẩn đầu ra giúp giảng viên giảm tải và tập trung nâng cao chất lượng đánh giá”.
Diễn giả Ngô Thị Thanh Huyền trao đổi ý kiến về sử dụng trọng số đóng góp CĐR dựa trên % điểm GPA của học phần
Buổi tập huấn khép lại với sự đồng thuận cao về tầm quan trọng của việc đo lường CĐR bài bản và linh hoạt. Ban tổ chức khẳng định sẽ tiếp tục triển khai các khóa tập huấn chuyên sâu về CĐR, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực đội ngũ và hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng của Trường ĐHKT theo hướng chuẩn hóa, hiện đại và hội nhập quốc tế. Ban tổ chức cũng kỳ vọng sau buổi tập huấn, mỗi giảng viên sẽ trở thành “tác nhân thay đổi” - vận dụng các công cụ, phương pháp và quy trình đã được chia sẻ để nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu kiểm định trong nước và quốc tế.
Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo và đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, ngày 16/07/2025, Trường Đại học Kinh tế - ...
Chi tiếtTrong năm 2024, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (Trường ĐHKT – ĐHQGHN) đã hoàn thành tự đánh giá chất lượng đối với 04 chương trình đào ...
Chi tiếtThực hiện Kế hoạch số 1577/KH-ĐHKT ngày 27/5/2024 của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN về việc tự đánh giá chương trình đào tạo (CTĐT) trình độ đại học ...
Chi tiếtTiếp tục chuỗi các sự kiện do PHER tổ chức thực hiện trong năm 2024, ngày 27/8/2024, tại Trường Đại học Kinh tế đã diễn ra buổi Tọa đàm “Điều chỉnh và ...
Chi tiếtTiếp tục chuỗi các sự kiện do PHER tổ chức thực hiện trong năm 2024, ngày 13 và 14/8/2024, tại Trường Đại học Kinh tế đã diễn ra buổi Tọa đàm “Tính thống ...
Chi tiếtThực hiện Kế hoạch số 1214/QĐ-ĐHKT ngày 24/4/2024 của Trường Đại học Kinh tế về việc tổ chức tọa đàm “Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi nhằm nâng cao công ...
Chi tiếtNằm trong chuỗi các hoạt động của Giáo sư William Hamby - Chuyên gia tư vấn của ACBSP trong đợt làm việc tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, ngày 04/6/2024, ...
Chi tiếtNằm trong chuỗi các hoạt động của Giáo sư William Hamby - Chuyên gia tư vấn của ACBSP trong đợt làm việc tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, ngày 03/6/2024 ...
Chi tiếtNằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ của Giáo sư William Hamby, ngày 30/5/2024, Trường ĐHKT đã tổ chức Tọa đàm “Kiểm định ACBSP - Vì sự thành công của ...
Chi tiết