Vào ngày 13/01/2025, buổi chia sẻ học thuật với chủ đề "Chuyển đổi số chuỗi cung ứng doanh nghiệp" đã diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với sự góp mặt của các nhà nghiên cứu đến từ Viện Quản trị Kinh doanh, cùng hai diễn giả khách mời là Giáo sư Seo Dong Back và Giáo sư Kim Hack Soo đến từ Đại học Quốc gia Chungbuk, Hàn Quốc.
.png&cache=31536000)
Với sự am hiểu sâu sắc và kinh nghiệm nghiên cứu phong phú, hai giáo sư đã chia sẻ về những tiềm năng mà chuyển đổi số mang lại, đồng thời phân tích các thách thức lớn mà doanh nghiệp phải đối mặt trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.
Mở đầu buổi chia sẻ, các giáo sư Hàn Quốc đã tóm lược thành tựu cũng như đặc điểm của 4 cuộc Cách mạng Công nghệ, từ đó đặt nền tảng cho quá trình chuyển đổi số hiện nay. Chuyển đổi số mang lại những cơ hội đột phá cho chuỗi cung ứng nói chung và doanh nghiệp nói riêng, không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động mà còn thúc đẩy sự đổi mới trong mô hình kinh doanh. Nhờ ứng dụng công nghệ như IoT, AI, blockchain và phân tích dữ liệu lớn, các doanh nghiệp có thể theo dõi chuỗi cung ứng theo thời gian thực, tối ưu hóa dòng chảy hàng hóa, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Điều này cũng tạo tiền đề cho sự xuất hiện của các mô hình chuỗi cung ứng số, nơi các đối tác trong chuỗi hợp tác chặt chẽ thông qua nền tảng kỹ thuật số tích hợp. Bên cạnh đó, chuyển đổi số đã mở đường cho sự ra đời của các mô hình kinh doanh mới, linh hoạt và sáng tạo, giúp doanh nghiệp thích nghi tốt hơn với môi trường kinh doanh hiện đại. Các nền tảng kỹ thuật số, như thương mại điện tử, kinh tế chia sẻ, và dịch vụ thu phí dựa trên đăng ký (subscription-based services), đã trở thành những minh chứng điển hình. Các giáo sư cũng đề cập về hiện tượng “hội tụ kinh doanh số” (Digital Business Convergence), khi các tổ chức tận dụng công nghệ số để mở rộng lĩnh vực kinh doanh và hợp tác với các đối tác từ các ngành khác nhau.
.png&cache=31536000)
Bên cạnh cơ hội, các giáo sư đến từ Hàn Quốc cũng chỉ ra nhiều thách thức quan trọng. Việc áp dụng công nghệ mới đòi hỏi các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng phải đầu tư lớn vào hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nhân lực và thay đổi quy trình vận hành, điều này có thể làm tăng chi phí ngắn hạn. Ngoài ra, các tổ chức không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty trong ngành mà còn phải đối mặt với những công ty công nghệ kinh doanh nền tảng. Để thành công trong thời đại số, các tổ chức cần phát triển khả năng huy động nguồn lực chính trị (political mobilizability), xã hội (social mobilizability) và công nghệ (technology mobilizability) để định hình chiến lược dài hạn. Thứ nhất, khả năng huy động nguồn lực chính trị giúp các tổ chức ảnh hưởng đến chính sách công, tạo dựng các quy định pháp lý thuận lợi. Thứ hai, khả năng huy động nguồn lực xã hội bao gồm việc xây dựng các nền tảng chung, thu hút sự tham gia của đông đảo các bên liên quan, từ đó giúp tổ chức đạt được các mục tiêu về kinh tế. Thứ ba, khả năng huy động nguồn lực công nghệ giúp các tổ chức có thể tận dụng các công nghệ mới để cải tiến các sản phẩm hoặc dịch vụ, tối ưu hóa quy trình, và cải thiện hiệu quả hoạt động.
.png&cache=31536000)
.png&cache=31536000)
Với nội dung chuyên sâu và ý nghĩa, buổi chia sẻ này không chỉ khuyến khích trao đổi học thuật mà còn thúc đẩy những dự án hợp tác giữa hai bên. Buổi chia sẻ được tổ chức bởi nhóm các nhà nghiên cứu trong khuôn khổ đề tài tư vấn chính sách “Chuyển đổi số chuỗi cung ứng sản phẩm công nghệ cao và nông sản: Một số kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”.
Ngày 28/10/2025, sinh viên chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN (UEB) đã có buổi học đặc biệt với các khách mời từ ...
Chi tiếtHà Nội, ngày 18/10/2025 – Một buổi chiều tràn đầy năng lượng và khát vọng học hỏi đã diễn ra tại phòng 205VU – Giảng đường Việt Úc, nơi sinh viên lớp Digital ...
Chi tiếtSinh viên lớp Marketing kỹ thuật số BSA3076 3 QH-2023-E, Viện Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN vừa có một buổi trải nghiệm học tập ...
Chi tiếtNhằm tăng cường trải nghiệm thực tế và gắn kết tri thức với môi trường kinh doanh, vào ngày 04 tháng 10 năm 2025, sinh viên lớp Digital Marketing thuộc ...
Chi tiếtNgày 27/10/2025, sinh viên học phần Quản trị Sản xuất và Tác nghiệp khóa QH2023E do PGS.TS Phan Chí Anh và TS. Nguyễn Khánh Huy giảng dạy đã được tham ...
Chi tiếtĐây là tinh thần chủ đạo trong chuyến thăm và làm việc đầu tiên trên cương vị mới của PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Giám đốc ĐHQGHN tại Trường Đại học Kinh tế ...
Chi tiếtTháng 7/2025 vừa qua, TS. Nguyễn Khánh Huy - Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN (UEB) đã thực hiện trao đổi khoa học ...
Chi tiếtNgày 24 tháng 10 năm 2025, các cao học viên ngành Quản trị kinh doanh được học tập và trao đổi cùng Giảng viên Niimi Tatsuya, Khoa Kinh tế, Trường Đại ...
Chi tiếtTrong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành yếu tố cốt lõi trong ...
Chi tiết