VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN ký kết MOU với doanh nghiệp: Hướng tới học thuật hành động, “thực chiến”

TS. Ma Thế Ngàn – TS. Phạm Mạnh Hùng, Viện Quản trị Kinh doanh 08:49 13/11/2025

Chiều 11/11/2025, tại Hội trường 801 (Nhà E4), Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Trường Đại học Kinh tế và các đối tác doanh nghiệp đã diễn ra thành công tốt đẹp. Buổi lễ có sự hiện diện của PGS.TS. Hoàng Khắc Lịch – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế; PGS.TS. Phan Chí Anh – Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh; cùng đông đảo giảng viên của Viện Quản trị Kinh doanh. Phía doanh nghiệp gồm đại diện: Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBankS, Công ty Sendo Farm miền Bắc, Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp VCONNEX, và Công ty Cổ phần Thương mại & Lữ hành Cảm Xúc Việt.  Lễ ký kết thiết lập khuôn khổ hợp tác về đào tạo, nghiên cứu và kết nối tri thức giảng đường – thực tiễn; thúc đẩy “học thuật hành động”, tinh thần “thực chiến”, qua đó nâng cao chất lượng nhân lực và giá trị học thuật–ứng dụng.

Toàn cảnh Lễ ký kết MOU – Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN và các đối tác doanh nghiệp

Mở đầu buổi lễ là tiết mục văn nghệ chào mừng ấn tượng do sinh viên Viện Quản trị Kinh doanh trình diễn.

  Tiết mục văn nghệ chào mừng do sinh viên SBA trình diễn

Đến dự và phát biểu chào mừng, PGS.TS. Hoàng Khắc Lịch – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN – khẳng định lễ ký kết lần này không chỉ thiết lập khuôn khổ hợp tác hiệu quả, thực chất giữa Trường Đại học Kinh tế và doanh nghiệp, mở ra không gian đồng kiến tạo, kết nối giữa tri thức giảng đường và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng nhân lực, đồng thời tạo nền tảng cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN (2007–2027).

PGS.TS. Hoàng Khắc Lịch – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế phát biểu chào mừng buổi lễ

Tiếp đến, từ góc nhìn doanh nghiệp đối tác, bà Nguyễn Thanh Hoa – Giám đốc Nhân sự Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBankS chia sẻ về thế mạnh, tiềm lực của   VPBankS - một trong những doanh nghiệp chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam, với chiến lược tích hợp toàn diện các mảng Dịch vụ Chứng khoán, Ngân hàng Đầu tư, Quản lý Gia sản và Quản lý Tài sản. Với tầm nhìn ‘Vì một tương lai thịnh vượng’, VPBankS không ngừng đầu tư vào con người, kiến tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp – sáng tạo, hướng tới xây dựng đội ngũ nhân sự tinh hoa, mang lại giá trị bền vững cho khách hàng và đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Bà Nguyễn Thanh Hoa cam kết cùng Nhà trường xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, tăng cường yếu tố thực tiễn trong đào tạo, và gia tăng kết nối – thấu hiểu nhu cầu của hai bên để chương trình hợp tác thật chất, hiệu quả hơn. 

Bà Nguyễn Thanh Hoa đề xuất mở rộng hợp tác qua chương trình Study Tour tạo cơ hội để sinh viên Trường Đại học Kinh tế trực tiếp trải nghiệm môi trường làm việc hiện đại, năng động tại VPBankS; qua đó tiếp cận kiến thức thực tiễn về quản trị kinh doanh, vận hành tài chính và ngân hàng – chứng khoán, hiểu sâu hơn cách một định chế tài chính hàng đầu vận hành và phát triển bền vững thế nào,... 

Bà Nguyễn Thanh Hoa – Giám đốc Nhân sự Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBankS phát biểu tại buổi lễ 

Tiếp sau đó, chia sẻ tại buổi lễ, ông Hoàng Chí Hiếu – Phó Giám đốc Sendo Farm miền Bắc “bật mí” rằng Sendo Farm là cam kết mạnh mẽ của Tập đoàn FPT đối với nông nghiệp số, hướng tới kiểm soát trọn chuỗi từ canh tác – sản xuất – vận chuyển – phân phối đến bàn ăn. Ra đời năm 2021, Sendo Farm đặt mục tiêu trở thành siêu thị online số 1, ứng dụng công nghệ để giúp việc mua sắm nhu yếu phẩm thuận tiện, minh bạch và tươi ngon hơn.

Ông Hoàng Chí Hiếu cam kết kiến tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, gắn kết lý thuyết – thực hành; coi trọng việc kết nối kiến thức học đường với kinh nghiệm thực tiễn thông qua mô hình học và làm (on-the-job learning), thực tập, dự án thực tế và cố vấn nghề nghiệp. Sendo Farm mong muốn đồng hành cùng Viện Quản trị Kinh doanh và Nhà trường để gia tăng hiệu quả hợp tác, thiết lập kênh chia sẻ thông tin thường xuyên, hướng tới kết quả thiết thực cho người học và doanh nghiệp. 

Ông Hoàng Chí Hiếu đề xuất định hướng hợp tác trong thời gian tới:  

  • Kiến tập đêm tại kho lạnh để sinh viên tận mắt quan sát các công đoạn nhập – kiểm – phân loại – điều phối về điểm giao dịch;
  • Tổ chức/tài trợ các cuộc thi dành cho sinh viên tài năng;
  • Tạo cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp tại Sendo hoặc trong hệ sinh thái FPT,... 
Ông Hoàng Chí Hiếu – Phó Giám đốc Sendo Farm miền Bắc chia sẻ tại buổi lễ

Ông Nguyễn Đức Quý – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Vconnex chia sẻ Vconnex là doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực Internet vạn vật (IoT), sở hữu nền tảng IoT chuẩn quốc tế oneM2M, phát triển các giải pháp toàn trình kết hợp phần cứng – phần mềm – nền tảng kết nối (5G, NB-IoT), ứng dụng trong nhà thông minh, đô thị thông minh, nông nghiệp thông minh và môi trường thông minh.

Ông Nguyễn Đức Quý nhấn mạnh: Kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và các công nghệ mới chỉ thực sự đi vào đời sống khi có sự vào cuộc của đội ngũ nhân lực kinh tế – quản trị – khởi nghiệp. Vconnex mong muốn hợp tác chiều sâu với Viện Quản trị Kinh doanh và Nhà trường để liên kết học thuật với thực tiễn tạo ra giải pháp khả thi trong đào tạo đội ngũ nhân lực sẵn sàng cho kỷ nguyên số.

Ông Nguyễn Đức Quý  đề xuất định hướng hợp tác trong thời gian tới:  

  • Đào tạo nguồn nhân lực IoT giúp sinh viên nắm vững nền tảng chuyển đổi số và năng lực triển khai thực tế;
  • Hỗ trợ khởi nghiệp & chuyển giao công nghệ, đồng hành ươm tạo ý tưởng đến sản phẩm;
  • Tham gia đề tài nghiên cứu khoa học và triển khai thử nghiệm (pilot) các giải pháp IoT và chuyển đổi số ngay tại trường/doanh nghiệp đối tác,... 
Ông Nguyễn Đức Quý – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Vconnex phát biểu tại buổi lễ 

Cuối cùng, ông Trần Lê Đồng – Giám đốc Công nghệ & Chuyển đổi số, Công ty Cổ phần Thương mại và Lữ hành Cảm Xúc Việt chia sẻ về quá trình phát triển của  Cảm Xúc Việt Travel được thành lập năm 2010, tiền thân là Trung tâm Thông tin Du lịch và Nghiên cứu Văn hóa, với sứ mệnh kết nối giá trị văn hóa – lịch sử – con người Việt Nam qua những hành trình trải nghiệm chân thực và ý nghĩa. Mỗi năm, doanh nghiệp phục vụ 30.000+ lượt khách trong nước và quốc tế, đồng hành cùng nhiều đối tác lớn như NegoBois Corp., Yamaha Motor Việt Nam, Highlands Coffee, PTW, CMC Corp, Panasonic Việt Nam…

Ông Trần Lê Đồng nhấn mạnh bốn ưu tiên hợp tác: xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực; đồng hành nâng cao chất lượng đào tạo; thu hẹp khoảng cách giữa học thuật và thực hành; gắn lý thuyết học đường với thực tiễn sinh động thông qua thực tập, dự án và cố vấn nghề nghiệp. Doanh nghiệp cam kết tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp cho sinh viên, qua đó bồi đắp kỹ năng nghề, tư duy dịch vụ – trải nghiệm khách hàng và năng lực chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại – lữ hành.

Ông Trần Lê Đồng đề xuất định hướng hợp tác trong thời gian tới: 

  • Tổ chức thực tập thực tế và tham quan doanh nghiệp cho sinh viên;
  • Tham gia giảng dạy một số học phần trong chương trình đào tạo;
  • Chính sách tuyển dụng ưu tiên đối với sinh viên tốt nghiệp của Nhà trường,... 
Ông Trần Lê Đồng – Giám đốc Công nghệ & Chuyển đổi số, Công ty Cổ phần Thương mại và Lữ hành Cảm Xúc Việt phát biểu tại buổi lễ

 Tiếp theo phần giới thiệu và đề xuất định hướng hợp tác của các doanh nghiệp đối tác, PGS.TS. Phan Chí Anh – Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh  khẳng định: tài sản quý giá nhất của Viện là con người – chất lượng đội ngũ thầy, cô và chất lượng sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh. 

Về đội ngũ, Viện có 45 cán bộ (hơn 40 giảng viên cơ hữu), trong đó trên 70% đạt trình độ Tiến sĩ trở lên. Khoảng 80% giảng viên được đào tạo tại các đại học danh tiếng ở Anh, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Úc, Hàn Quốc…, đồng thời sở hữu kinh nghiệm thực tiễn phong phú tại các tập đoàn và liên doanh trong/ngoài nước. Đây là nền tảng bảo đảm cho chất lượng đào tạo – nghiên cứu và năng lực kết nối học thuật với thực tiễn doanh nghiệp của Viện.

Sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh có điểm tuyển đầu vào thuộc nhóm cao nhất của Trường, hiện Viện có hơn 1.500 sinh viên đại học, hơn 100 học viên cao học, hơn 30 nghiên cứu sinh, và riêng năm qua tuyển mới trên 400 sinh viên đại học. 

Cùng với đó, điểm lại các trụ cột hợp tác chính với doanh nghiệp đối tác,  PGS.TS. Phan Chí Anh đã khái quát kết quả đạt được, những điểm cần hoàn thiện và định hướng bước triển khai kế tiếp, nhằm đảm bảo hoạt động hợp tác đi vào thực chất, hiệu quả hơn,... 

(1) Guest Speaker – mời lãnh đạo/doanh nhân làm diễn giả khách mời trong các học phần, seminar và toạ đàm;

(2) Sinh viên thực tập – mở rộng mô hình on-the-job learning và cố vấn nghề nghiệp;

(3) Trao học bổng – học bổng khuyến học/khuyến tài gắn với tiêu chí năng lực và đóng góp cộng đồng;

(4) Các cuộc thi – đồng tổ chức/tài trợ sân chơi học thuật – đổi mới sáng tạo – kinh doanh;

PGS.TS. Phan Chí Anh bày tỏ mong muốn triển khai “Ngày doanh nghiệp tại SBA” và “Ngày SBA tại doanh nghiệp” – chương trình trải nghiệm hai chiều đưa doanh nghiệp vào giảng đường và đưa sinh viên đến doanh nghiệp, qua đó thu hẹp khoảng cách học thuật – thực tiễn.

PGS.TS. Phan Chí Anh – Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh phát biểu tại buổi lễ 

Tiếp sau đó, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN lần lượt ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với bốn đối tác doanh nghiệp, gồm: VPBankS, Sendo Farm miền Bắc, VCONNEX và Cảm Xúc Việt Travel.

Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN ký kết MOU với Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBankS
Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN ký kết MOU với Công ty Sendo Farm miền Bắc
Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN ký kết MOU với Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp VCONNEX
Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN ký kết MOU với Công ty Cổ phần Thương mại và Lữ hành Cảm Xúc Việt
PGS.TS. Hoàng Khắc Lịch, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế và PGS.TS. Phan Chí Anh, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh tặng quà cho các doanh nghiệp đối tác 
 PGS.TS. Hoàng Khắc Lịch và PGS.TS. Phan Chí Anh chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các đối tác doanh nghiệp và đại biểu tham dự buổi lễ

Buổi lễ khép lại với cam kết đồng hành chiến lược, nguồn lực bảo đảm và cơ chế phối hợp thông suốt, để MOU chuyển hóa thành kết quả cụ thể—kết nối tri thức với thực tiễn, nuôi dưỡng tài năng—qua đó củng cố vị thế và di sản học thuật–ứng dụng của Nhà trường theo tinh thần “học thuật hành động, thực chiến”.

Giảng viên khách mời với chủ đề “Kinh nghiệm lãnh đạo trong doanh nghiệp nhỏ”

Giảng viên khách mời với chủ đề “Kinh nghiệm lãnh đạo trong doanh nghiệp nhỏ”

Ngày 13/11/2025, trong khuôn khổ môn học Nguyên lý lãnh đạo trong tổ chức, Giảng viên khách mời, Bà Nguyễn Thị Nhung, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Phong, ...

Chi tiết
Diễn giả doanh nghiệp chia sẻ chuyên đề AI trong Quản trị Chiến lược – Phương pháp tạo dựng lợi thế cạnh tranh mới

Diễn giả doanh nghiệp chia sẻ chuyên đề AI trong Quản trị Chiến lược – Phương pháp tạo dựng lợi thế cạnh tranh mới

Sáng ngày 08/11/2025, sinh viên hai lớp học phần Strategic Management BSA2005-E 6 và BSA2005-E 5 (do TS. Cao Tú Oanh phụ trách) đã tham dự buổi học giao ...

Chi tiết
Viện Quản trị Kinh doanh Trường Đại học kinh tế, ĐHQGHN tổ chức hội thảo hướng nghiệp cho tân sinh viên và đồng hành cùng phụ huynh

Viện Quản trị Kinh doanh Trường Đại học kinh tế, ĐHQGHN tổ chức hội thảo hướng nghiệp cho tân sinh viên và đồng hành cùng phụ huynh

Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức thành công buổi toạ đàm đặc biệt dành cho các sinh viên Viện Quản trị kinh doanh. ...

Chi tiết
Giảng viên UEB tham dự khóa đào tạo “Digital Kaizen for SMEs” do Tổ chức Năng suất Châu Á và Trung tâm Năng suất Nhật Bản tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản

Giảng viên UEB tham dự khóa đào tạo “Digital Kaizen for SMEs” do Tổ chức Năng suất Châu Á và Trung tâm Năng suất Nhật Bản tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản

Từ ngày 10–14/11/2025, PGS.TS. Nguyễn Thu Hà – Phó Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN (UEB – VNU) đã tham dự Khóa đào ...

Chi tiết
HRBP: Đòn bẩy chiến lược giúp lãnh đạo chinh phục mục tiêu kinh doanh – Chuyên đề thực tiễn đặc biệt dành cho học viên cao học

HRBP: Đòn bẩy chiến lược giúp lãnh đạo chinh phục mục tiêu kinh doanh – Chuyên đề thực tiễn đặc biệt dành cho học viên cao học

Ngày 08/11/2025, bộ môn Quản trị nhân lực, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) đã tổ chức chuyên đề thực tiễn cho lớp cao học QH-2025-E.CH ...

Chi tiết
Diễn giả học phần Nguyên lý Quản trị kinh doanh với chủ đề “Quản trị tài chính và thẩm định giá doanh nghiệp”

Diễn giả học phần Nguyên lý Quản trị kinh doanh với chủ đề “Quản trị tài chính và thẩm định giá doanh nghiệp”

Buổi học chiều ngày 10/11/2025, lớp Nguyên lý Quản trị Kinh doanh đã có buổi học đặc biệt với sự tham gia của diễn giả Phạm Thanh Hải – chuyên gia trong ...

Chi tiết
Xây dựng thương hiệu dựa vào cảm xúc của khách hàng

Xây dựng thương hiệu dựa vào cảm xúc của khách hàng

Nhằm giúp học viên cao học ngành Quản trị kinh doanh mở rộng tư duy chiến lược và tiếp cận góc nhìn thực tế trong xây dựng thương hiệu, ngày 25/10/2025, ...

Chi tiết
Bí mật của những event thành công trong chuỗi sự kiện A50 và A80

Bí mật của những event thành công trong chuỗi sự kiện A50 và A80

Nhằm tăng cường tính ứng dụng thực tiễn và kết nối kiến thức học thuật với môi trường nghề nghiệp, ngày 04/10/2025, học phần Quan hệ công chúng (BSA 6025) ...

Chi tiết
Chuyên gia chia sẻ về chủ đề chiến lược AI và phát thải Carbon trong bối cảnh cạnh tranh bền vững

Chuyên gia chia sẻ về chủ đề chiến lược AI và phát thải Carbon trong bối cảnh cạnh tranh bền vững

Trong khuôn khổ học phần Quản trị Chiến lược do TS. Phạm Vũ Thắng (Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN) phụ trách, chiều ngày 29/10/2025 ...

Chi tiết