VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH

Hội thảo quốc tế Các vấn đề đương đại trong quản lý và quản trị kinh doanh Contemporary Issues in Business and Management

TS. Phạm Mạnh Hùng 15:16 25/09/2022

Chiều ngày 23/9/2022 tại Hội trường 801 - Tòa E4, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội thảo quốc tế “Các vấn đề đương đại trong quản lý và quản trị kinh doanh” đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Lê Trung Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh rằng trong bối cảnh chúng ta đang đẩy mạnh tiến trình quốc tế hóa, tăng cường kết nối với mạng lưới tri thức quốc tế và bởi vậy, sự thành công của Hội thảo này sẽ có ý nghĩa to lớn, góp phần củng cố các mối quan hệ đối tác hợp tác, thiết lập và phát triển các mạng lưới nghiên cứu quốc tế, tăng cường giao lưu tri thức, trao đổi học thuật,… Đồng thời thúc đẩy quá trình đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo về quản trị kinh doanh ở các trường đại học, bổ sung thêm những luận cứ khoa học và thực tiễn trong quản trị kinh doanh tại Việt Nam,… 

PGS.TS. Lê Trung Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo 

Tiếp đến, GS John Shields, Đại học University of Sydney Business School, trình bày tham luận  “Tám xu hướng định nghĩa lại Quản trị Nguồn nhân lực” với nhận định đáng chú ý rằng thế giới đang tiến tới Thời đại “HR 3.0” với những đặc điểm khác biệt với nguồn nhân lực truyền thống, hứa hẹn nhiều cơ hội mới nhưng cũng không ít thách thức đối với các nước đang phát triển... Thực vậy, khi đối chiếu với các tiêu chí và đặc trưng của Thời đại “HR 1.0” thì nhiều điều Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được. Vậy thì Việt Nam vẫn phát triển tuần tự theo các bước hay phải đột phá tiến thẳng vào Thời đại “HRM 3.0” nhanh chóng bắt kịp các nước phát triển? Nếu cứ phát triển tuần tự thì biết bao giờ mới bắt kịp thế giới? Còn nếu chọn đột phá thì đột phá vào đâu? Hay vẫn tuần tự đi theo các bước nhưng đi thật nhanh để bắt kịp và nếu vậy thì làm thế nào để đi nhanh? 

Có lẽ chúng ta cần lựa chọn thận trọng cái gì phát triển theo tuần tự, cái gì cần đột phá, cái gì phát triển theo tuần tự nhưng đi thật nhanh để bắt kịp,... Bởi lẽ, không phải cái gì cũng có thể đột phá thành công, thực tiễn thì rất nghiệt ngã luôn tuân theo quy luật thép, không dễ gì phá vỡ,...

Tiến sĩ Phạm Vũ Thắng, Phó Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh chủ trì phiên thảo luận chung 

PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh với quan điểm khá táo bạo khi cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần sáng tạo chủ thuyết phát triển riêng có của mình (Chủ thuyết Made in Vietnam) chứ không chỉ là “gia công tri thức” của các nước phát triển. Viện dẫn Thái Lan và Philipine là hai trường hợp điển hình về “gia công tri thức” của Mỹ và do vậy, khó mà thoát ra khỏi “bẫy thu nhập trung bình”, PGS.TS. Minh đề xuất  Mô hình 3 yếu tố rất lý thú (Mở/Openness, Lỏng/Elasticity, và Dẻo/Resilience) và nhấn mạnh rằng đây là lối thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình cho Việt Nam, cần làm nhanh vì quỹ thời gian còn lại trong thời kỳ dân số vàng không nhiều, trên dưới 15 năm,… Đây là quan điểm rất đáng quan tâm cần tiếp tục nghiên cứu, làm rõ hơn,...

Từ góc nhìn nguồn nhân lực, TS. Phạm Mạnh Hùng và TS. Nguyễn Ngọc Quý lưu ý rằng mục tiêu trở thành nước thu nhập cao của Việt Nam chỉ là mong muốn nếu Việt Nam không sớm có những quyết sách đột phá mang lại những chuyển biến lớn để có được nguồn nhân lực kỹ năng, trình độ cao tương xứng với các nước thu nhập cao, ngôi sao Việt Nam sẽ dần hết động lực để tiến nhanh, tiến xa như Hàn Quốc, Singapore mà rơi vào "bi kịch" của "các nền kinh tế ngôi sao Nam Mỹ" vang bóng một thời do duy trì quá lâu Mô hình tăng trưởng theo chiều rộng, không chú trọng đúng mức tới phát triển nguồn nhân lực kỹ năng và trình độ cao,...

Hơn nữa, TS Hùng và TS. Quý còn nhấn mạnh rằng việc Việt Nam xác định thực hiện chuyển đổi số để tạo động lực tăng trưởng mới trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045 là rất đúng và trúng trong bối cảnh hiện nay, tuy nhiên, để hiện thực hóa tham vọng đó, Việt Nam cần có chính sách đột phá trong phát triển nguồn nhân lực số. Cụ thể, một mặt, cần nhanh chóng trang bị kỹ năng số cho số đông nhân lực để đáp ứng công việc hiện tại cũng như sẵn sàng cho công việc trong tương lai, mặt khác, cần phát triển một đội ngũ nhân tài số cốt cán, nhất là ở các công nghệ mới nổi như AI, big data, fintech..., để dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số, kết nối trí tuệ Việt Nam với trí tuệ toàn cầu để giải các bài toán lớn của đất nước và toàn cầu,…

Cùng với đó là những quan điểm đáng chú ý khác như  Việt Nam cần chú trọng xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia để chinh phục thế giới, tăng trưởng xanh để phát triển bền vững,... 

Tóm lại, Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của gần 200 người bao gồm giảng viên, cán bộ, nghiên cứu sinh, sinh viên Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước; các diễn giả đến từ Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỹ, Rumani, Peru... Hội thảo đã phân tích, thảo luận những vấn đề đương đại trong quản trị và kinh doanh, chủ điểm là làm rõ con đường để Việt Nam trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045 với các quan điểm, góc nhìn, cách tiếp cận khác nhau của các chuyên gia, nhà khoa học, học giả quốc tế và trong nước,... từ xây dựng thương hiệu quốc gia để Việt Nam chinh phục thế giới, tăng trưởng xanh để phát triển bền vững, phát triển nguồn nhân lực kỹ năng và nhân tài sẵn sàng cho chuyển đổi số để Việt Nam tiến nhanh, tiến xa trong thời đại 4.0, đến kiến tạo chủ thuyết phát triển riêng có của Việt Nam để thoát bẫy thu nhập trung bình,...  

Hội thảo kết thúc vào hồi 17h30 cùng ngày, mọi người cùng chụp ảnh lưu niệm.  

Thế Giới Phẳng – Cơ Hội Mở: Dấn Thân, Sáng Tạo Và Giữ Mình Trong Kỷ Nguyên Số

Thế Giới Phẳng – Cơ Hội Mở: Dấn Thân, Sáng Tạo Và Giữ Mình Trong Kỷ Nguyên Số

Hà Nội, ngày 18/10/2025 – Một buổi chiều tràn đầy năng lượng và khát vọng học hỏi đã diễn ra tại phòng 205VU – Giảng đường Việt Úc, nơi sinh viên lớp Digital ...

Chi tiết
Media – Nghệ Thuật của Truyền Thông Marketing: Sinh Viên UEB được trải nghiệm thực tế cùng CEO DGL Media Việt Nam

Media – Nghệ Thuật của Truyền Thông Marketing: Sinh Viên UEB được trải nghiệm thực tế cùng CEO DGL Media Việt Nam

Sinh viên lớp Marketing kỹ thuật số BSA3076 3 QH-2023-E, Viện Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN vừa có một buổi trải nghiệm học tập ...

Chi tiết
Gắn Kết Tri Thức – Trải Nghiệm Thực Tiễn Cùng Doanh Nghiệp: Sinh Viên Digital Marketing Học Hỏi Từ Chuyên Gia Tuki Group

Gắn Kết Tri Thức – Trải Nghiệm Thực Tiễn Cùng Doanh Nghiệp: Sinh Viên Digital Marketing Học Hỏi Từ Chuyên Gia Tuki Group

Nhằm tăng cường trải nghiệm thực tế và gắn kết tri thức với môi trường kinh doanh, vào ngày 04 tháng 10 năm 2025, sinh viên lớp Digital Marketing thuộc ...

Chi tiết
Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu và đầy thách thức tại Việt Nam

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu và đầy thách thức tại Việt Nam

Ngày 27/10/2025, sinh viên học phần Quản trị Sản xuất và Tác nghiệp khóa QH2023E do PGS.TS Phan Chí Anh và TS. Nguyễn Khánh Huy giảng dạy đã được tham ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế với tinh thần và trách nhiệm tiên phong cùng Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện tầm nhìn, mục tiêu, làm tốt sứ mạng quốc gia trên hành trình kiến tạo Đại học tinh hoa

Trường Đại học Kinh tế với tinh thần và trách nhiệm tiên phong cùng Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện tầm nhìn, mục tiêu, làm tốt sứ mạng quốc gia trên hành trình kiến tạo Đại học tinh hoa

Đây là tinh thần chủ đạo trong chuyến thăm và làm việc đầu tiên trên cương vị mới của PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Giám đốc ĐHQGHN tại Trường Đại học Kinh tế ...

Chi tiết
Giảng viên Viện Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tham trao đổi nghiên cứu tại Đại học Salento, Italia

Giảng viên Viện Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tham trao đổi nghiên cứu tại Đại học Salento, Italia

Tháng 7/2025 vừa qua, TS. Nguyễn Khánh Huy - Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN (UEB) đã thực hiện trao đổi khoa học ...

Chi tiết
Giảng viên quốc tế giảng dạy chuyên đề “Đạo đức kinh doanh trong quản lý sản phẩm nông nghiệp – Nghiên cứu trường hợp từ Nhật Bản”

Giảng viên quốc tế giảng dạy chuyên đề “Đạo đức kinh doanh trong quản lý sản phẩm nông nghiệp – Nghiên cứu trường hợp từ Nhật Bản”

Ngày 24 tháng 10 năm 2025, các cao học viên ngành Quản trị kinh doanh được học tập và trao đổi cùng Giảng viên Niimi Tatsuya, Khoa Kinh tế, Trường Đại ...

Chi tiết
“AI và Văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp” – Giảng viên doanh nhân truyền cảm hứng tư duy sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN

“AI và Văn hóa đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp” – Giảng viên doanh nhân truyền cảm hứng tư duy sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành yếu tố cốt lõi trong ...

Chi tiết
Hội thảo quốc tế “Các vấn đề đương đại trong quản trị và kinh doanh” lần thứ 3 Chủ đề 2025: “Quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số bền vững của Việt Nam”

Hội thảo quốc tế “Các vấn đề đương đại trong quản trị và kinh doanh” lần thứ 3 Chủ đề 2025: “Quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số bền vững của Việt Nam”

Chiều ngày 25/10/2025 tại Hội trường 801, Nhà E4, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế “Các vấn đề đương ...

Chi tiết