VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thay đổi hay rời cuộc chơi?

TS. Ma Thế Ngàn, TS. Nguyễn Khánh Huy, Viện Quản trị Kinh doanh 19:33 06/11/2025

Ngày 6/11/2025, sinh viên học phần Quản trị Sản xuất và Tác nghiệp khóa QH2023E do PGS.TS Phan Chí Anh và TS. Nguyễn Khánh Huy giảng dạy đã được tham dự buổi chia sẻ của diễn giả quốc tế - PGS.TS Robetmi Jumpakita Pinem, Đại học Diponegoro, Indonesia về chủ đề "Tác động của chuyển đổi số tới hoạt động của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Indonesia”.

Sinh viên UEB tham dự buổi chia sẻ cùng diễn giả quốc tế - PGS.TS Robetmi Jumpakita Pinem, Đại học Diponegoro, Indonesia

Chuyển đổi số đã mang lại tác động mạnh mẽ đối với hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), bằng cách thay đổi cơ bản cách thức hoạt động và tương tác với khách hàng. Sự phát triển của thế giới kỹ thuật số đã xóa bỏ rào cản về không gian và thời gian , từ đó tăng tốc và tăng cơ hội cho các doanh nghiệp thu hút người tiêu dùng quốc tế. Lợi ích chính của việc số hóa đối với doanh nghiệp là khả năng mở rộng thị phần và tạo tiềm năng dễ dàng có được khách hàng mới, giúp SMEs thu hút người mua từ nước ngoài ngoài các cơ hội trong nước. 

Nói về thực trạng chuyển đổi số trong khối SMEs tại Indonesia, PGS.TS Robetmi Jumpakita Pinem chia sẻ: “Indonesia hiện có 185 triệu người dùng internet, tạo ra một thị trường tiềm năng lớn và tạo ra sức ép khiến các doanh nghiệp không thể không thực hiện chuyển đổi số. 

Bên cạnh đó, Chính phủ Indonesia và Phòng Thương mại và Công nghiệp đang tích cực vận động tăng cường SMEs bằng cách áp dụng các kỹ thuật số hóa để tăng khả năng cạnh tranh, tham gia toàn cầu và thúc đẩy xuất khẩu. Để thành công, SMEs cần tập trung vào đổi mới sản phẩm, truyền thông tiếp thị hiệu quả, và nghiên cứu thị trường để đạt được lợi thế cạnh tranh”. 

Diễn giả chia sẻ về thực trạng chuyển đổi số doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Indonesia

Sinh viên Viện Quản trị kinh doanh, thông qua chia sẻ của diễn giả quốc tế đến từ Indonesia đã có thêm những thông tin quý giá, nhận biết được sự tương đồng và khác biệt giữa công tác chuyển đổi số tại Indonesia và tại Việt Nam. 

“Khối SMEs, vốn chiếm khoảng 61% GDP và sử dụng tới 97% lực lượng lao động, đang tập trung chủ yếu vào việc số hóa các khía cạnh kinh doanh cốt lõi. Trong đó, việc áp dụng thương mại điện tử là hoạt động chuyển đổi số phổ biến nhất, giúp SME mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận thị trường thông qua các nền tảng lớn như Tokopedia và Shopee. Song song đó, việc chuyển đổi sang thanh toán và tài chính số (ví dụ: sử dụng ví điện tử và hệ thống thanh toán điện tử) giúp đơn giản hóa giao dịch, tăng cường quản lý tài chính và cải thiện khả năng tiếp cận vốn” – PGS.TS Robetmi Jumpakita Pinem cho biết. 

Việc chuyển đổi trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho SMEs, bao gồm khả năng không bị giới hạn về thời gian và không gian, không cần nhiều vốn, tiềm năng có được khách hàng mới dễ dàng, tiết kiệm chi phí vận hành, và mở rộng thị phần. Tuy nhiên, SMEs ở Indonesia phải đối mặt với các thách thức liên quan đến công nghệ thông tin, năng suất, xây dựng thương hiệu, tiếp thị, và đặc biệt là kỹ năng kỹ thuật số (digital literacy) hạn chế khi cố gắng gia nhập thị trường trực tuyến và mở rộng ra thị trường nước ngoài. Trong bối cảnh hiện tại, khi chuyển đổi số là xu hướng bắt buộc, SMEs phải lựa chọn, chuyển mình mạnh mẽ để cạnh tranh, bắt kịp sự thay đổi hay rời cuộc chơi vì năng lực đã tụt hậu. 

Buổi học diễn ra sôi nổi với sự chia sẻ giữa giảng viên, sinh viên UEB cùng diễn giả nước ngoài

Hoạt động Học cùng Diễn giả (Guest Speaker) là một trong những hoạt động nổi bật và thường xuyên tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Các buổi học với những diễn giả mang lại cho sinh viên những kiến thức thực tiễn quan trọng bên cạnh những lý thuyết nền tảng có được trong những buổi lên lớp thường nhật. Việc kết hợp với thực tiễn và lý thuyết sẽ nâng cao hiệu quả giáo dục, đào tạo, đóng góp cho hành trang của sinh viên.

Giảng viên khách mời với chủ đề “Kinh nghiệm lãnh đạo trong doanh nghiệp nhỏ”

Giảng viên khách mời với chủ đề “Kinh nghiệm lãnh đạo trong doanh nghiệp nhỏ”

Ngày 13/11/2025, trong khuôn khổ môn học Nguyên lý lãnh đạo trong tổ chức, Giảng viên khách mời, Bà Nguyễn Thị Nhung, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Phong, ...

Chi tiết
Diễn giả doanh nghiệp chia sẻ chuyên đề AI trong Quản trị Chiến lược – Phương pháp tạo dựng lợi thế cạnh tranh mới

Diễn giả doanh nghiệp chia sẻ chuyên đề AI trong Quản trị Chiến lược – Phương pháp tạo dựng lợi thế cạnh tranh mới

Sáng ngày 08/11/2025, sinh viên hai lớp học phần Strategic Management BSA2005-E 6 và BSA2005-E 5 (do TS. Cao Tú Oanh phụ trách) đã tham dự buổi học giao ...

Chi tiết
Viện Quản trị Kinh doanh Trường Đại học kinh tế, ĐHQGHN tổ chức hội thảo hướng nghiệp cho tân sinh viên và đồng hành cùng phụ huynh

Viện Quản trị Kinh doanh Trường Đại học kinh tế, ĐHQGHN tổ chức hội thảo hướng nghiệp cho tân sinh viên và đồng hành cùng phụ huynh

Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức thành công buổi toạ đàm đặc biệt dành cho các sinh viên Viện Quản trị kinh doanh. ...

Chi tiết
Giảng viên UEB tham dự khóa đào tạo “Digital Kaizen for SMEs” do Tổ chức Năng suất Châu Á và Trung tâm Năng suất Nhật Bản tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản

Giảng viên UEB tham dự khóa đào tạo “Digital Kaizen for SMEs” do Tổ chức Năng suất Châu Á và Trung tâm Năng suất Nhật Bản tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản

Từ ngày 10–14/11/2025, PGS.TS. Nguyễn Thu Hà – Phó Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN (UEB – VNU) đã tham dự Khóa đào ...

Chi tiết
HRBP: Đòn bẩy chiến lược giúp lãnh đạo chinh phục mục tiêu kinh doanh – Chuyên đề thực tiễn đặc biệt dành cho học viên cao học

HRBP: Đòn bẩy chiến lược giúp lãnh đạo chinh phục mục tiêu kinh doanh – Chuyên đề thực tiễn đặc biệt dành cho học viên cao học

Ngày 08/11/2025, bộ môn Quản trị nhân lực, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) đã tổ chức chuyên đề thực tiễn cho lớp cao học QH-2025-E.CH ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN ký kết MOU với doanh nghiệp: Hướng tới học thuật hành động, “thực chiến”

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN ký kết MOU với doanh nghiệp: Hướng tới học thuật hành động, “thực chiến”

Chiều 11/11/2025, tại Hội trường 801 (Nhà E4), Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Trường Đại học Kinh tế và các đối tác doanh nghiệp đã diễn ...

Chi tiết
Diễn giả học phần Nguyên lý Quản trị kinh doanh với chủ đề “Quản trị tài chính và thẩm định giá doanh nghiệp”

Diễn giả học phần Nguyên lý Quản trị kinh doanh với chủ đề “Quản trị tài chính và thẩm định giá doanh nghiệp”

Buổi học chiều ngày 10/11/2025, lớp Nguyên lý Quản trị Kinh doanh đã có buổi học đặc biệt với sự tham gia của diễn giả Phạm Thanh Hải – chuyên gia trong ...

Chi tiết
Xây dựng thương hiệu dựa vào cảm xúc của khách hàng

Xây dựng thương hiệu dựa vào cảm xúc của khách hàng

Nhằm giúp học viên cao học ngành Quản trị kinh doanh mở rộng tư duy chiến lược và tiếp cận góc nhìn thực tế trong xây dựng thương hiệu, ngày 25/10/2025, ...

Chi tiết
Bí mật của những event thành công trong chuỗi sự kiện A50 và A80

Bí mật của những event thành công trong chuỗi sự kiện A50 và A80

Nhằm tăng cường tính ứng dụng thực tiễn và kết nối kiến thức học thuật với môi trường nghề nghiệp, ngày 04/10/2025, học phần Quan hệ công chúng (BSA 6025) ...

Chi tiết