Ngày 9/5 vừa qua, lớp học phần: Các mô hình ra quyết đinh và Quản trị dự án Chuyên ngành Quản trị kinh doanh - Viện Quản trị Kinh doanh đã tổ chức thành công buổi đào tạo kỹ năng mềm EQ với diễn giả Ngô Xuân Nghiệp - Chuyên gia/ Giảng viên.
Diễn giả: Ngô Xuân Nghiệp Guest Speaker bộ môn: Các mô hình ra quyết định – Quản trị dự án, Nguyên Giám đốc Cấp Cao Vận chuyển - TIKI miền bắc - Giám đốc Miền Bắc - UPS (Mỹ) - Chuyên gia Tư vấn các Hệ Thống Quản lý Chất lượng (ISO) - Tổng cục tiêu chuẩn Đo Lường Chất Lượng Việt Nam - Trưởng phòng Khai Thác Hàng hoá - Công ty Hecny (Hồng Kong). Hiên là chuyên gia EQ Học viện BSA.
Mở đầu buổi chia sẻ, ông Ngô Xuân Nghiệp nhấn mạnh: EQ (Emotional Quotient) là nhận diện, hiểu và quản lý cảm xúc của bản thân và người khác – từ đó giúp cá nhân ứng xử phù hợp trong nhiều hoàn cảnh.
EQ gồm 5 thành phần mạnh mẽ, mang lại lợi ích thiết thực. Tự nhận thức giúp các em hiểu cảm xúc, điểm mạnh, điểm yếu. Điều này giúp con tự tin, giảm stress tâm lý. Tự điều chỉnh dạy các em giữ bình tĩnh, tránh bốc đồng khi cãi nhau hay áp lực học tập. Nghiên cứu Đại học Yale cho thấy EQ cao tăng 0.5 điểm GPA, giúp học tốt và khỏe mạnh hơn. Động lực thúc đẩy các em kiên trì ôn thi, theo đuổi ước mơ dù khó khăn, như J.K. Rowling vượt 12 lần từ chối để tạo nên Harry Potter.
Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, diễn giả khẳng định: “EQ là yếu tố cốt lõi giúp người lãnh đạo đưa ra các quyết định đúng đắn, xử lý hiệu quả các mối quan hệ và dẫn dắt đội nhóm vượt qua thách thức.”
Dẫn chứng từ khoa học thần kinh, ông lý giải: mọi thông tin đều đi qua cuống não, đến vùng Amygdala (trung tâm xử lý cảm xúc), rồi mới tới Prefrontal Cortex (vùng chịu trách nhiệm tư duy logic và ra quyết định). Chính vì vậy, cảm xúc có ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi, và việc quản trị cảm xúc hiệu quả là bước đầu tiên để kiểm soát hành động và suy nghĩ.
.png&cache=31536000)
Không chỉ dừng lại ở khía cạnh lý thuyết, diễn giả còn đưa ra nhiều tình huống thực tế trong doanh nghiệp để minh họa cho việc áp dụng trí tuệ cảm xúc. Trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là bán hàng, EQ đóng vai trò quyết định trong việc kết nối và thuyết phục khách hàng. Các công ty bảo hiểm, chẳng hạn, thường truyền thông dựa trên cảm xúc – đánh vào nỗi lo rủi ro, bệnh tật để thúc đẩy hành vi mua sản phẩm. Chiến lược “Chỉ còn duy nhất 1 chiếc” cũng là một ví dụ về cách tạo cảm xúc cấp bách nhằm kích thích tiêu dùng.
Để giúp sinh viên rèn luyện khả năng quản trị cảm xúc, diễn giả giới thiệu phương pháp STOP, một kỹ thuật đơn giản nhưng hiệu quả:
S – Stop: Dừng lại mọi hành động khi cảm xúc dâng cao;
T – Take a breath: Thở sâu theo nhịp (hít vào 4 giây, giữ 7 giây, thở ra 8 giây);
O – Observe: Quan sát cảm xúc và tình huống đang diễn ra;
P – Proceed: Chọn hành động phù hợp, có chủ đích thay vì phản ứng bốc đồng.
Phương pháp này được đánh giá cao bởi khả năng giúp người học hình thành thói quen suy nghĩ trước khi hành động, nhất là trong các tình huống căng thẳng hoặc dễ phát sinh xung đột.
.png&cache=31536000)
Buổi chia sẻ thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên từ hai lớp học phần. Nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh khả năng ứng dụng EQ trong vai trò lãnh đạo, cách rèn luyện EQ trong môi trường học thuật và làm việc. Diễn giả đã giải đáp một cách chi tiết, đồng thời khuyến khích sinh viên nên bắt đầu từ những thói quen nhỏ: học cách lắng nghe, đặt mình vào vị trí người khác và phản hồi có chủ đích.
.png&cache=31536000)
Đánh giá về buổi học, TS. Hoàng Xuân Vinh – giảng viên phụ trách học phần Các mô hình ra quyết định – cho biết, những chia sẻ của diễn giả đã góp phần giúp sinh viên hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa lý trí và cảm xúc trong quản trị. Ông cũng liên hệ đến một khía cạnh lịch sử đặc biệt: “Trong kháng chiến chống Mỹ, những bài hát, bài thơ giàu tình yêu nước đã khơi dậy cảm xúc mạnh mẽ, tiếp thêm động lực và tinh thần chiến đấu cho các chiến sĩ. Đó cũng là minh chứng cho sức mạnh của cảm xúc trong việc ra quyết định.”
.png&cache=31536000)
Thông qua buổi chia sẻ, sinh viên không chỉ được hiểu rõ hơn về trí tuệ cảm xúc (EQ), mà còn tiếp cận những bài học thực tiễn trong giao tiếp và ứng xử trong môi trường kinh doanh dưới góc nhìn của một nhà quản lý cấp cao. Đây chính là hành trang quý báu giúp các bạn sinh viên chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp trong tương lai.
Ngày 27/10/2025, sinh viên học phần Quản trị Sản xuất và Tác nghiệp khóa QH2023E do PGS.TS Phan Chí Anh và TS. Nguyễn Khánh Huy giảng dạy đã được tham ...
Chi tiếtĐây là tinh thần chủ đạo trong chuyến thăm và làm việc đầu tiên trên cương vị mới của PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Giám đốc ĐHQGHN tại Trường Đại học Kinh tế ...
Chi tiếtTháng 7/2025 vừa qua, TS. Nguyễn Khánh Huy - Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN (UEB) đã thực hiện trao đổi khoa học ...
Chi tiếtNgày 24 tháng 10 năm 2025, các cao học viên ngành Quản trị kinh doanh được học tập và trao đổi cùng Giảng viên Niimi Tatsuya, Khoa Kinh tế, Trường Đại ...
Chi tiếtTrong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành yếu tố cốt lõi trong ...
Chi tiếtChiều ngày 25/10/2025 tại Hội trường 801, Nhà E4, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế “Các vấn đề đương ...
Chi tiếtTrong khuôn khổ chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, vào ngày 17/10/2025, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã tổ chức ...
Chi tiếtTrong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống và doanh nghiệp, con người không chỉ đặt câu hỏi về hiệu quả của ...
Chi tiếtViệt Nam đang đứng trước bước ngoặt lịch sử trong tiến trình phát triển đất nước – khi khát vọng hùng cường không chỉ là mục tiêu lớn lao, mà còn là sứ ...
Chi tiết